Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chỉ đạo về phương án tổ chức thu phí dự án BOT Cai Lậy sau hơn 2 năm dừng thu phí.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất xây thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy, thu phí song song với trạm cũ đặt trên quốc lộ 1. Việc xây thêm trạm thu phí được giao cho nhà đầu tư thực hiện.
Tài xế tụ tập phản đối BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Hà. |
Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí mới sẽ hoàn vốn cho dự án xây tuyến tránh. Trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.
Trong chỉ đạo lần này, Bộ GTVT chưa đề cập đến phương án giảm mức phí tại trạm cũ khi trạm mới đi vào hoạt động. Trước mắt, Bộ chỉ đạo triển khai thu phí và theo dõi doanh thu qua từng năm để có cơ sở điều chỉnh.
Trước đó, Bộ GTVT lên kế hoạch thu phí trở lại tại trạm Cai Lậy sau Tết Nguyên đán 2019 nhưng đến phút chót thì kế hoạch phải tạm hoãn do công tác rà soát, thống kê các phương tiện chưa hoàn thành.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí từ đầu tháng 8/2017. Trạm BOT này được lập ra để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km, với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.
Việc thu phí tại trạm này vấp phải sự phản đối gay gắt của các tài xế do thu phí cho tuyến tránh nhưng lại đặt trạm trên quốc lộ 1. Sau nhiều lần xả trạm vì tài xế tụ tập phản đối, trạm phải dừng thu từ cuối năm 2017 đến nay.