Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông 'xin rút kinh nghiệm' về 4 vụ tai nạn đường sắt

Bộ GTVT cho biết đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp.

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trên tuyến Bắc - Nam khiến 13 người thương vong. Theo đó, Bộ đánh giá đây là những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Về nguyên nhân tai nạn, Bộ GTVT xác định có tình trạng các đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt. Một số đơn vị đường sắt chưa chủ động phối hợp với địa phương về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.

Ngoài ra, các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt còn nhiều. Đặc biệt là đường ngang tự phát. Công tác giải tỏa công trình vi phạm hành lang an toàn chưa được xử lý dứt điểm. Phương tiện đường sắt như đầu máy, toa tàu lạc hậu, có niên hạn từ năm 1960-1970 vẫn đang khai thác trên đường ray.

Tai nan tau hoa anh 1
Liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong 3 ngày. Ảnh: Nguyễn Dương.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành giao thông của người dân còn kém, vi phạm an toàn đường sắt. Nhiều địa phương chưa tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở. Nguồn vốn nhà nước hạn hẹp nên chưa thể sửa chữa nâng cấp đường ngang, gác chắn.

Bộ GTVT xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Đồng thời, Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt nghiên túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến 4 vụ tai nạn. Tổng công ty phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc.

Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trước đó, tối 27/5, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia có Công điện yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể để xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Bộ GTVT phải nhanh chóng việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.

Lúc 0h30 ngày 24/5, tại Km234+050 (xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu SE19 chạy hướng Hà Nội  -TP.HCM đã va chạm với xe tải. Hậu quả 2 người chết, 10 người bị thương, 150 m đường sắt bị hư hỏng. 6 toa tàu và đầu máy bị lật đổ.

Chiều 26/5, hai tàu chở hàng đã đâm trực diện nhau tại ga Núi Thành (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khiến 2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe.

Chiều 26/5 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) tàu chở hàng trật bánh khiến 1 cột tín hiệu ga bị đổ, hư hỏng 2 toa xe hàng.

Khoảng 13h (ngày 27/5), đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM đi qua đường ngang tự mở tại xã Diễn An, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt. Hậu quả lái xe ôtô bị thương.

Nguyên nhân 4 vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bộ trưởng Giao thông: Truy trách nhiệm vụ 2 tàu đâm nhau ở Quảng Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định vụ tai nạn giữa 2 tàu hàng ga Núi Thành xảy ra giữa ban ngày, chứ không phải ban đêm, nên phải truy trách nhiệm làm rõ, xử lý nghiêm.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm