Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ vào ngày 9/9 vừa qua. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Liên quan đến đề xuất triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C của tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp.
Dự án đầu tư công khẩn cấp
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định đề xuất giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới thay thế cầu Phong Châu cũ như kiến nghị của địa phương là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg nêu trên, phù hợp với Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục liên quan.
Về quy mô công trình, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 32C có quy mô tối thiểu đường cấp 3, với 2-4 làn xe. Cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện khai thác với quy mô 4 làn xe, vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý.
Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xác định cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.
Đánh giá trong điều kiện nguồn vốn ngân sách của tỉnh Phú Thọ khó khăn, nguồn vốn ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải đã phân bổ cho các công trình đang triển khai nên chưa thể bố trí đầu tư cầu Phong Châu mới trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể, vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp.
Đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới sẽ giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên Quốc lộ 32C. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Bộ Giao thông Vận tải góp ý cần nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự, thủ tục quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư công khẩn cấp được quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư công bởi cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên cầu Phong Châu cũ đã bị sập, phải sớm xây dựng cầu Phong Châu mới nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân khu vực.
Để sớm giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên Quốc lộ 32C, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự thủ tục về dự án đầu tư công khẩn cấp. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Phú Thọ trong quá trình thực hiện.
Đối với nguồn vốn, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét, bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án.
Cần khoảng 875 tỷ đồng đầu tư xây cầu Phong Châu mới
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đã có báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ về phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C). Chiều dài dự án khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400m; đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m. Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới được đề xuất mức đầu trư là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cũng xin áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Vào cuối tuần trước, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu cũ và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án./.
Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995.
Ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.