Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông sẽ siết chặt lái xe Uber, Grab

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trong dự thảo nghị định 86, lái xe Uber, Grab bị quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Họ phải đăng ký kinh doanh bằng lý lịch điện tử.

Sáng 22/3, phát biểu tại buổi tọa đàm Quản lý taxi công nghệ và kinh nghiệm quốc tế do báo Giao Thông tổ chức, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng không nên bàn đến chuyện cấm Uber, Grab. Bởi loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích cho người dân và là xu thế của thế giới, nhưng cần phải chấn chỉnh những lộn xộn, bất cập từ Uber, Grab gây ra. 

Sau 4 lần Bộ GTVT trình dự thảo sửa đổi Nghị định 86, Thủ tướng xác định đây là nghị định tác động rất lớn đến xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân nên soạn thảo phải chặt chẽ, đúng quy định.

Vì thế, lần này, việc quản lý các loại hình vận tải trong đó có Uber, Grab sẽ rõ ràng và chặt chẽ hơn. 

“Chúng ta sẽ phải sửa và ban hành ngay dự thảo Nghị định 86 chứ không chờ sửa luật Giao thông đường bộ. Bộ GTVT luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho các thành phần tham gia kinh doanh vận tải”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Quan ly Uber,  Grabtaxi anh 1
Lái xe Uber, Grab tới đây sẽ được quản lý chặt. Đồ họa: Châu Châu.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, cho rằng lâu nay, taxi truyền thống đang chịu bất công so với taxi công nghệ.

Ông Hỷ dẫn chứng trong khi lái xe taxi phải qua đào tạo, lái xe công nghệ thì không. Ai dám đảm bảo 100% lái xe công nghệ đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn. Hơn nữa, tại sao taxi phải kiểm định kỹ thuật 6 tháng một lần nhưng Uber, Grab thì 1,2 năm, trong khi taxi hoàn toàn là xe mới.

Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM khẳng định Uber, Grab Việt Nam đang bị méo mó. Loại hình này tận dụng xe nhàn rỗi nhưng thực tế có đến 90% không phải xe nhàn rỗi mà là đầu tư. Các nước tranh thủ xe nhàn rỗi nhưng Việt Nam toàn xe đang hoạt động đầu tư.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết trong dự thảo Nghị định 86, cơ quan chức năng sẽ quản lý lái xe Uber, Grab trong một quá trình xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Lái xe phải tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Hiện dự thảo Nghị định 86 đã trình sang Bộ Tư pháp để thẩm định.

Ngoài ra, về quản lý thuế, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 86, để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng, không thất thoát.

Quan ly Uber,  Grabtaxi anh 2
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Văn Chương.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, tiến sĩ Nguyễn Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, khẳng định nhìn từ các nước, Uber, Grab hoạt động đều xung đột với các doanh nghiệp vận tải truyền thống và cơ quan quản lý.

Tại Mỹ, nơi Uber khởi nghiệp, nhiều bang nói không với loại hình này. Một số bang, khi có nguy cơ bị siết chặt quản lý, Uber lại dừng hoặc thu hẹp hoạt động.

Tại Canada, khi quốc gia này thông qua đạo luật, toàn bộ lái xe Uber phải trải qua sát hạch về lý lịch, tiền sử, năng lực lái xe, trải qua 35 tiếng đồng hồ tập huấn như lái xe taxi, Uber tuyên bố rút. Trong khi đó, một số quốc gia như Bungary, Hungary, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Đức... cấm hoàn toàn.

Không thể thả nổi Uber, Grab

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà khẳng định không phủ nhận sự hiện đại và tiện dụng nhưng đã đến lúc không thể thả nổi Uber, Grab. Đặc biệt trong điều kiện giao thông của thành phố vẫn đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT góp ý sửa đổi Nghị định 86. Hà Nội ủng hộ quan điểm phải đưa loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi vào quản lý giống như quản lý taxi.

Tài xế Grab, Uber ở Sài Gòn bị phạt hơn 600 triệu

Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã lập biên bản 159 vụ vi phạm của tài xế chạy Grab và Uber, với số tiền xử phạt hơn 600 triệu đồng.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm