Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông ra 'tối hậu thư' về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định đến tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại buổi làm việc của Bộ GTVT với UBND Hà Nội chiều 6/4, ông Vũ Hồng Phương, Phó ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã báo cáo về tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Phương, phần xây dựng chỉ còn lại 4% khối lượng dự án chưa thi công. Hiện 90% lượng thiết bị liên quan đến dự án đã được mua chuyển về Việt Nam, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt.

Nhờ sự phối hợp của UBND Hà Nội nên công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản không vướng mắc. Nhưng còn tình trạng lấn chiếm gầm đường sắt trên cao làm bãi đỗ xe. Ngoài ra, dự án đang vướng mặt bằng thi công hạng mục thoát nước đoạn Hoàng Cầu - Yên Lãng.

Cat Linh - Ha Dong anh 1
Nhiều hạng mục cuối cùng ở depot Hà Đông đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Văn Chương.

Ông Phương cho biết Ban Quản lý nhiều lần làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH Một thành viên công viên cây xanh Hà Nội về việc khẩn trương bàn giao mặt bằng. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định thời điểm này, vốn của dự án đã đầy đủ, mặt bằng cơ bản không vướng mắc, việc lắp đặt thiết bị đang hoàn tất… Vì vậy, đến tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại.  

Bộ trưởng GTVT lưu ý đến công tác vận hành tuyến đường sắt khi hoàn thành như đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố xảy ra.

Cat Linh - Ha Dong anh 2
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông gồm 13 ga chạy trên cao. Đồ họa: Hữu Nhân.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án thực hiện từ tháng 11/2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Bộ GTVT khẳng định đến tháng 10 năm nay sẽ tiến hành chạy thử và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Tuyến metro 'rùa thập kỷ' nhìn từ trên cao Tuyến metro "rùa thập kỷ" đang từ từ thành hình kết hợp cùng nhiều dự án bất động sản ăn theo từ Nhổn về tới Kim Mã tạo nên diện mạo mới lạ xuyên suốt chiều dài hai bên đường.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm