Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'vỡ' tiến độ đến 2021

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được giữ nguyên đến cuối 2018. Thông tin lùi đến 2021 là không chính xác.

Sáng 30/3, trả lời Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành và khai thác thương mại vào tháng 12/2018.

“Tôi không biết thông tin ‘vỡ tiến độ’ đến 2021 xuất phát từ đâu. Nhưng đó là thông tin sai lệch”, ông Phương khẳng định.

Sáng cùng ngày, xuất hiện một số thông tin cho rằng tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) lại một lần nữa vỡ kế hoạch, phải lùi lại đến năm 2021. Thông tin này khiến nhiều người thất vọng bởi dự án đã lùi tiến độ và đội vốn nhiều lần.

Cat Linh - Ha Dong anh 1
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Ảnh: Lê Hiếu.

Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt thông tin hiện nay dự án đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga.

Ngoài ra, công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.

Trước đó, dự án bị chậm trong một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung hơn 250 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, vốn đã được giải ngân cho các nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Vị này cho rằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác chính thức vào 12/2018. Tiến độ này chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi.

Cat Linh - Ha Dong anh 2
Lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồ họa: Hữu Nhân.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án thực hiện từ tháng 11/2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Bộ GTVT khẳng định đến tháng 9 năm nay sẽ tiến hành chạy thử và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Chạy thử 13 km tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Sáng 6/3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm