Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ đôi kỳ thủ Việt Nam sở hữu HCV đầu tiên ở SEA Games 32

Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân chuyển từ môn cờ vua sang cờ ốc và trở thành những người đầu tiên đạt HCV SEA Games 32.

Hồng Anh (trái) và Phương Thảo là 2 VĐV đầu tiên giành HCV ở SEA Games 32. Ảnh: Y Kiện.

Chiều 2/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đón tin vui đầu tiên khi Phương Thảo giúp đội cờ ốc Việt Nam sớm giành HCV trước một lượt đấu. Thông tin này tiếp thêm động lực cho Hồng Ân ở trận đấu thủ tục với đội cờ ốc nữ của Philippines. Cả hai đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Hồng Ân chia sẻ với Zing News sau trận hòa Shania Mendoza: "Tôi cũng ngẫu nhiên đến với môn chơi này nhưng thấy thú vị nên muốn thử sức mình. Trước đây, tôi thi đấu cờ vua. Về chiến thuật cờ ốc có nhiều điểm tương đồng với cờ vua, cờ vua có nhiều quân đi xa còn cờ ốc thì đi ngắn. Sau tấm HCV này, tôi nghĩ mình vẫn trở lại với cờ vua nhưng sẽ tiếp tục chơi cờ ốc. Nó giúp mình rèn luyện tư duy".

Phạm Thanh Phương Thảo từng vô địch cờ vua châu Á. Phương Thảo sinh năm 1999. Cô sống ở trung tâm của quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Gia đình không có bất cứ ai theo các môn cờ. Thế nhưng, từ nhỏ, Thảo đam mê với cờ vua. Cờ ốc là bước ngoặt cho cô trở lại với môn cờ.

Trước khi gặp Philippines ở trận đấu được xem như chung kết nội dung đồng đội nữ cờ tiêu chuẩn 60 phút, đôi nữ cờ ốc Phương Thảo - Hồng Ân đã thắng liền 4 trận, không thua ván nào, trong đó có những trận ấn tượng trước các đối thủ Campuchia, Thái Lan.

co oc sea games anh 1

Đoàn Thể thao Việt Nam trao thưởng "nóng" cho Phương Thảo và Hồng Ân. Ảnh: Y Kiện.

Trong khi chờ đội Hồng Ân thi đấu nốt ván thủ tục lượt về với Philippines, HLV Nguyễn Minh Thắng cho biết: "Cờ ốc là cờ của nước chủ nhà, có truyền thống cả trăm năm nay rồi. Chúng ta đạt 2 HCV là kỳ tích rồi nhưng nếu lấy thêm một cái của Lào nữa thì tuyệt vời. Chúng tôi rất vui và tự hào khi đây là HCV đầu tiên của đại hội".

Ông Minh Thắng cho biết đội đã chuẩn bị rất vất vả khi liên tục tham gia các giải tập huấn. "Đội đã vào trung tâm huấn luyện ở Đà Nẵng và sang Campuchia tham dự giải tiền SEA Games và thêm một giải tập huấn nữa. Các VĐV thi đấu liên tục nối tiếp nhau để đạt thành tích".

Theo HLV trưởng đội cờ ốc, đối thủ chính của Việt Nam là Thái Lan và Campuchia. Tuy nhiên, hai nước này bị Philippines và Việt Nam lấy điểm nên hai đội đó tụt lại phía sau. Do đó, Việt Nam gần như là cầm chắc huy chương vàng trước một lượt đấu.

Sau khi thi đấu xong, Hồng Ân thở phào cho hay: "Buổi sáng đấu với Thái Lan rất là vất vả. Đến lúc chiều gặp Philippines thì đối thủ cũng chuẩn bị khá tốt. Tôi xác định lượt đi phải thắng đậm để lượt về cầm hòa. Kế hoạch này đã thành công theo tính toán trong đầu của ban huấn luyện".

"Tôi và Phương Thảo đã cố gắng hết mình. HCV tôi muốn tặng cho gia đình, thầy cô trong ban huấn luyện. Thành quả này là nhờ sự hỗ trợ của HLV. Hy vọng tấm HCV này sẽ lãnh ấn tiên phong để giúp đoàn Thể thao Việt Nam giành nhiều HCV nữa".

Cờ ốc khởi tranh sớm chỉ sau bóng đá. Các vận động tranh tài từ ngày 29/4 cho đến 6/5.

Cờ ốc Việt Nam giành huy chương vàng đầu tiên của SEA Games 32

Hai kỳ thủ Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Việt Nam ở nội dung đồng đội nữ cờ tiêu chuẩn 60 phút.

Chân dung nữ trọng tài Việt Nam ở môn cờ ốc SEA Games 32

Huỳnh Mỹ Hậu, trọng tài môn cờ ốc (Ouk Chaktrang), đang là cái tên gây sốt trên mạng xã hội nhờ ngoại hình trong trẻo.

Bị Thái Lan khiếu nại, đội cờ ốc Việt Nam vẫn được Campuchia xử thắng

Ngày 29/4, đội tuyển cờ ốc Việt Nam đã giành vé vào bán kết trong ngày thi đấu sớm của SEA Games 32 tại Campuchia.

Y Kiện - Quang Thịnh

từ Phnom Penh, Campuchia

Bạn có thể quan tâm