Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu việc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Ông khẳng định đây mới chỉ là đề xuất.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng với thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất một nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Ông cho rằng nếu chuyển đổi xăng RON 95 thành xăng sinh học, thì cũng phải đảm bảo nguồn cồn E100 cung cấp cho quá trình phối trộn.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết việc bán xăng E5 còn nhiều khó khăn. |
Đồng thời, nếu thay thế E5 RON 95 cần phải đảm bảo giá xăng có cạnh tranh so với xăng khoáng RON 95.
"Chúng tôi mong muốn làm tốt khâu sản xuất ethanol để tạo công ăn việc làm, tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại xăng dầu, không làm tăng giá xăng sinh học", ông Hải nói.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết bộ này đang tập hợp báo cáo Thủ tướng trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
“Nếu áp dụng bán tất cả bán xăng sinh học sẽ không ảnh hưởng đến những vấn đề trên thì không có vấn đề gì”, ông nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Hiếu Công. |
Trước đó tại một cuộc họp về xăng E5, đại diện Saigon Petro đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 hiện tại và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc bán xăng E5. Theo đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.