Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công thương nói về clip tố cán bộ nhận tiền 'lót tay'

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, video nghi vấn lót tay đã được xác minh và đó là tiền lệ phí trả cho giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Chiều 28/8, trả lời câu hỏi của báo chí về  clip nghi vấn bà Phạm Thanh Hương (Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng) nhận tiền của doanh nghiệp ngay tại văn phòng, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, trước mắt đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với cán bộ này.

"Tôi xin lưu ý đình chỉ không phải là khẳng định cán bộ này có sai phạm mà đình chỉ để làm rõ những việc báo chí nêu", ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ông Hải, chiều 27/8, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác gồm Thanh tra, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Xuất nhập khẩu để nghe báo cáo tình hình. Dựa vào video, đoàn kiểm tra đã tìm được hai doanh nghiệp và hai doanh nghiệp này có nói đó là tiền lệ phí làm CO (phí trả cho giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa), ngoài ra không có tiền lót tay nào cả. Video đã được xác minh.

"Tôi đã có trong tay biên bản xác minh sự việc. Đây mới chỉ là xác minh bước đầu. Chúng tôi sẽ mở rộng và làm tổng thể, làm lại cả quá trình, tìm hiểu một cách khách quan nhất", ông Đỗ Thắng Hải nói.

Video cán bộ Bộ Công thương nhận tiền lót tay công khai?

Người nhận tiền trong video này được cho là bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng.

Về những “lùm xùm” quanh việc thi tuyển công chức ở Cục quản lý Cạnh tranh và Cục quản lý thị trường, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, đến giờ phút này, Bộ Công thương chưa nhận được đơn thư, phản ánh của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Qua báo chí, Bộ đã cử đoàn xuống trực tiếp kiểm tra. Theo kết quả giải trình, thì việc báo chí phản ánh là có 6 chỉ tiêu nhưng Cục lấy 9 biên chế là không phải.

Do biến động về nhân sự, Bộ đã đồng ý bổ sung thêm 3 biên chế cho Cục. Cuộc thi đã diễn ra minh bạch, công khai. Cục đã báo cáo kết quả. Bộ đã ra quyết định tuyển dụng 9 cán bộ này.

"Đến giời phút này, chúng tôi khẳng định Cục quản lý cạnh tranh làm đúng. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Nội vụ làm rõ thêm, Thứ trưởng Hải nói.

Thêm nghi vấn cháu cục trưởng trúng tuyển

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đề nghị thanh tra liên quan đến công tác tuyển dụng cán bộ ở Bộ Công thương.

Về quan điểm của Chính phủ về vụ việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9. Chiều 28/8, Bộ Nội vụ cũng công bố quyết định thanh tra vấn đề này tại Bộ Công thương.

“Chính phủ yêu cầu, việc tuyển dụng cán bộ, công chức phải công khai, minh bạch, đảm bảo không có tiêu cực. Những xuất hiện gần đây, theo phân cấp, cấp nào có vấn đề xảy ra thì cấp đó phải có trách nhiệm xử lý nghiêm minh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm