Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương: Không cấp phép cho Formosa nhập bùn bô xít

Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu bùn bô xít về từ Trung Quốc.

Chiều 19/9, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin chính thức xung quanh vụ việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp  Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu 160 tấn mặt hàng bùn bô xít.

Theo đó, Bộ này khẳng định không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Formosa. Đồng thời, Bộ đã thành lập Tổ công tác phối hớp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất… của lô hàng trên.

“Khi có thêm thông tin về vấn đề này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông”, Bộ Công Thương khẳng định.

Trước đó, chiều 15/9, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận thông tin một tàu chở hàng trọng tải lớn từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Sau khi liên ngành gồm công an, hải quan, công thương kiểm tra thì phát hiện, 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc là dạng bùn thải bô xít và đi kèm thiết bị, linh kiện. 

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, hơn 160 tấn bùn thải bô xít Formosa nhập khẩu, cơ quan hải quan Vũng Áng làm thủ tục thông quan là hàng miễn thuế, nằm trong danh mục được cấp phép nhập khẩu do Bộ Công Thương đồng ý. 

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã kiểm tra lô hàng khối lượng 4.268,475 trong đó có 98 tấn bùn nhôm carbon HM-SC3 và 70 tấn bô xít do Formosa nhập về cảng Sơn Dương.

Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ hàng hoá trên đều có thủ tục cho phép nhập khẩu. Bùn bô xít này được nhập về với mục đích làm vật liệu chịu nhiệt trong công nghệ sản xuất thép.

160 tấn bùn Formosa nhập từ Trung Quốc có giấy tờ hợp lệ

Qua kiểm tra các cơ quan chức năng khẳng định 160 tấn bùn nhôm và bauxite Formosa nhập từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đều có giấy tờ hợp lệ.

 

Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm