Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương đề xuất phương án giá điện, xăng là tài liệu mật

Bộ Công Thương đề xuất thông tin về phương án giá điện và xăng chưa công bố là tài liệu mật. Trong khi đó VCCI góp ý cần công khai sớm để doanh nghiệp và người dân không bị động.

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để xin góp ý dự thảo danh mục bí mật Nhà nước ngành công thương.

Trong danh mục được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất xếp 13 thông tin, tài liệu vào danh mục bí mật Nhà nước độ tối mật của ngành. Có 30 thông tin, tài liệu được đề xuất xếp vào danh mục bí mật Nhà nước thuộc danh mục mật.

Một số thông tin được đề xuất là tối mật như hồ sơ, tài liệu về những dự án ngành dầu khí, điện lực trực tiếp phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng chưa công bố hoặc không công bố. Ngoài ra còn có kế hoạch xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng đặc biệt giữ vị trí trọng yếu trong việc phát triển và bảo vệ đất nước không công bố hoặc chưa công bố.

phuong an gia dien va xang la tai lieu mat anh 1
Phương án giá điện và xăng được Bộ Công Thương đề xuất là tài liệu mật. Ảnh: Hoàng Đông.

Công trình khoa học, phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, bí quyết nghề nghiệp trong ngành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học, công nghệ cũng được yêu cầu là danh mục tài liệu tối mật.

Trong các danh mục được đề xuất xếp diện mật có báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu chưa công bố; phương án chỉ đạo điều chỉnh giá điện chưa công bố.

Trong 30 thông tin được đề xuất đóng dấu mật còn có: Phương án tổ chức bộ máy, điều động, luân chuyển, quy hoạch cán bộ, hồ sơ cán bộ lãnh đạo từ cấp vụ và tương đương trở lên, tài liệu quy hoạch cán bộ, quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trong ngành công thương chưa công bố.

Ngoài ra còn có hồ sơ, tài liệu, thông tin về hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trong ngành công thương đang trong quá trình kiểm tra, xác minh hoặc đã kết luận nhưng chưa công bố.

Bộ Công Thương cũng đề xuất hồ sơ, tài liệu thông tin về cá nhân, tổ chức (kể cả cá nhân, tổ chức nước ngoài) có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đang trong quá trình thu thập, thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý chưa được công bố theo quy định pháp luật cũng phải đóng dấu mật.

Hiện đã có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi bản góp ý dự thảo tới Bộ Công Thương. VCCI cho rằng không nên đóng dấu mật vào phương án giá điện.

Cơ quan này cho rằng nếu việc tăng giá điện chỉ được thông báo rộng rãi vào đúng thời điểm quyết định tăng giá có hiệu lực sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính.

Do đó, VCCI đề xuất công khai phương án giá điện ít nhất 10 ngày trước khi ban hành. Ngoài ra, các quyết định tăng giá điện chỉ có hiệu lực sau ít nhất 15 ngày kể từ ngày ban hành.


Trần Nguyễn

Bạn có thể quan tâm