Hành động ngừng nhập hàng may mặc từ các nhà cung cấp Việt của Central Group Việt Nam khiến nhiều người lo ngại các mặt hàng của Việt Nam trong siêu thị do nước ngoài sở hữu có thể sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho sản phẩm ngoại nhập.
Trước vụ việc Big C, Bộ Công Thương và Vụ Thị trường trong nước cũng khẳng định cần có biện pháp để bảo vệ hàng Việt.
Phải phù hợp thông lệ quốc tế
Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Thị trường trong nước, cho biết hiện không có quy định nào về tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ nước ngoài.
Thay vào đó, trong quá trình cấp phép, Bộ Công Thương lại xem xét khả năng đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp và nhu cầu kinh tế địa phương. Bộ cũng yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài có trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, Chính phủ, các chương trình của các Bộ, ngành Việt Nam.
Bộ Công Thương đang nghiên cứu các giải pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước tại hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. |
Ông Đông cho biết Bộ Công Thương đang nghiên cứu các giải pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước tại hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng phải phù hợp với thông lệ quốc tế.
“Việc xây dựng các quy định này ở nước ta phải nghiên cứu kỹ để không vi phạm luật pháp WTO, đồng thời phải có sự đồng thuận của người dân và xã hội để giúp các nhà sản xuất trong nước, các nhà phân phối nước ngoài cùng phát triển tại thị trường Việt Nam”, Vụ trưởng Thị trường trong nước nói.
Ngoài ra, ông Đông cũng cho biết tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương và Central Group Việt Nam, Bộ đã giải quyết vụ việc Big C trên cơ sở pháp lý và đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên, bao gồm nhà cung cấp mặt hàng may mặc cho Big C, Big C và người tiêu dùng.
Big C khẳng định 90% là hàng Việt
Trong một thông báo mới được phát đi, Central Group Việt Nam trấn an các doanh nghiệp bằng cam kết Big C luôn ưu tiên mua hàng Việt và duy trì tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của tập đoàn này ở mức trên 90%.
Tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương và Central Group Việt Nam (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C), lãnh đạo của tập đoàn đến từ Thái Lan khẳng định luôn ưu tiên mua hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của mình.
Đơn vị này cho biết hiện hơn 90% sản phẩm tại siêu thị Big C là hàng Việt Nam, đến từ hơn 4.000 nhà cung cấp. Đại diện Central Group Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối Big C và sắp tới là Go! Market ở mức cao.
Trước đó ngày 2/7, ông Philippe Broianigo, CEO Central Group Việt Nam, cũng đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như đội ngũ nhân lực Việt đối với tập đoàn. Vị này khẳng định đại gia bán lẻ Thái Lan không chủ trương đem các thương hiệu tạo dựng ở nước ngoài vào thị trường Việt Nam.
Central Group khẳng định luôn ưu tiên mua hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của tập đoàn. |
Mối lo hàng Việt bị "đuổi khéo"
Tuy nhiên, việc Big C thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc vào hệ thống để xem xét tái cấu trúc ngành hàng, vướng phải dư luận trái chiều. Nhiều người lo ngại tỷ lệ sản phẩm Việt Nam tại Big C sẽ giảm dần, và đại gia bán lẻ Thái đang tìm cách "đuổi khéo" sản phẩm Việt.
Nói với Zing.vn, anh Minh - chủ một doanh nghiệp dệt may tại Nam Định - quan ngại đây có thể là bước đầu của việc hàng may mặc Việt bị đẩy khỏi siêu thị thuộc chủ sở hữu của người Thái.
Theo anh, các mặt hàng khác của Việt Nam tại Big C có thể sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập. “Tập đoàn Central Group đến từ Thái Lan, chắc chắn họ sẽ có những ưu ái nhất định đối với hàng Thái”, anh Minh nói.
Doanh nghiệp và dư luận đã nhiều lần đặt câu hỏi về tỷ lệ hàng Việt hiện có tại Big C và có hay không chuyện Big C "đuổi khéo" hàng Việt Nam khỏi hệ thống bán lẻ của mình.
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, gay gắt cho rằng Big C đang thể hiện hai bộ mặt trái ngược. Một mặt Big C tuyên bố ưu tiên hàng Việt Nam nhưng hiện tại, họ lại ngưng nhập hàng dệt may trong nước. Ông nhắc lại việc ông Thái Dũng - Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long - tuyên bố tại hội nghị 10 năm ưu tiên hàng Việt Nam: “90% hàng Việt tại Big C”.
Hay vào năm 2006, chỉ ít lâu khi mua lại Big C từ tay tập đoàn Casino của Pháp, khi có các dấu hiệu hàng Thái lấn hàng Việt tại hệ thống siêu thị Big C sau khi đổi chủ, lãnh đạo doanh nghiệp đã lên tiếng trấn an, cam kết 90-95% sản phẩm bán tại hệ thống là hàng Việt.
Thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành Big C Việt Nam, cho biết sẽ không có biến động về hàng Việt tại hệ thống. Hệ thống này cam kết tiếp tục đẩy mạnh và gia tăng hàng Việt, nhằm tạo điều kiện để hàng Việt đến tay người tiêu dùng.