Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương cảnh báo kinh doanh lừa đảo tại châu Phi

Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) vừa ra cảnh báo doanh nghiệp về các trường hợp đối tác châu Phi lừa tiền của nhà nhập khẩu Việt nhưng không chịu giao hàng.

Châu Phi là một thị trường cung cấp các loại nguyên liệu đầu vào quan trọng cho Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 742,7 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra hiện tượng các doanh nghiệp châu Phi lừa tiền đặt cọc của nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng. Để tránh những rủi ro và tìm kiếm được cơ hội kinh doanh tại khu vực này, Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) lưu ý doanh nghiệp thực hiện khảo sát thị trường, chủ động tìm kiếm thông tin từ các nguồn chính thống của Bộ và các Thương vụ. Việc tìm kiếm và giao dịch với khách hàng trên các trang mạng được cảnh báo nên hạn chế tối đa.

Liên quan đến vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nên đề nghị đối tác sử dụng L/C (Document Letter of Credit - chứng thư tín dụng) không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín. Đồng thời doanh nghiệp cũng cần thời hạn chế cho khách hàng trả chậm, tuyệt đối không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (Document Acceptance - nhờ thu chấp nhận chứng từ) không đặt cọc nhằm tránh mất hàng hóa.

Về nhập khẩu hàng từ châu Phi, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại trước khi đưa hàng lên tàu. Doanh nghiệp Việt Nam nên cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để không phải đặt cọc tiền hoặc đặt cọc tối thiểu, và chỉ nên mua với khối lượng nhỏ cho các đơn hàng đầu tiên.

T.A

Bạn có thể quan tâm