Ngày 11/9, Bộ Công thương cho biết, sau khi lấy ý kiến các bên liên quan, Bộ này vẫn bảo lưu việc phải dán tem với mặt hàng bia. Nếu Chính phủ đồng ý thì vẫn phải thực hiện.
Trước đó, TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đề nghị, thay vì dán tem thì nên quy định in cảnh báo trên nhãn hàng hóa cần xác định rõ đối tượng được cảnh báo như đối với lái xe, người đang mang bầu…
![]() |
Bộ Công thương đã có đề án riêng về dán tem quản lý bia, nếu Chính phủ đồng ý thì vẫn phải thực hiện. |
Ông Vũ Xuân Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội cũng kiến nghị, việc dán tem để quản lý bia rất tốn kém. “Trung bình nếu tiêu thụ 3 tỷ lít bia/năm tương đương khoảng 10 tỷ sản phẩm phải dán tem. Mỗi con tem giá khoảng 160 - 170 đồng thì ngành bia sẽ tiêu tốn khoảng 1.600 - 1.700 tỷ đồng/năm. Riêng tổng công ty phải chi khoảng 800 tỷ đồng cho việc dán tem. Việc dán tem nếu không được kiểm soát tốt còn dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh”.
Dán tem bia để bảo vệ... người uống?
Từ ngày 1/1/2014, theo quy định, rượu sản xuất trong nước phải dán tem. Bộ Công thương đang xây dựng đề án dán tem... bia. Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát đề xuất dán tem cả đồ uống, trong đó có bia.
Dán tem cho bao cao su vào Việt Nam
Lãnh đạo Tổng cục Dân số cho rằng, để quản lý chất lượng bao cao su tốt hơn, cần phải dán tem tiêu chuẩn cho mặt hàng này nhập khẩu vào Việt Nam.
Bánh trung thu mốc do chưa kịp mua tem
Mua một chiếc bánh trung thu tại Xuân Đỉnh, khách hàng tá hỏa vì bánh không có tem nhãn, bị mốc và được giải thích là mới làm, chưa kịp mua tem, ông chủ cơ sở vừa mất.