Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an thông tin việc phong tỏa, kê biên tài sản trong vụ Việt Á

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền hơn 1.700 tỷ đồng liên quan vụ án Việt Á.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: Hồng Quang

Trả lời câu hỏi về vụ Việt Á tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 1/12, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, cho biết đây là vụ án rất phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, nhiều bị can trong vụ án này là đảng viên, cán bộ cao cấp.

Đến nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 29 trường hợp, 2/3 trong đó này là đảng viên. Con số này chưa tính bị can bị công an địa phương khởi tố.

"Cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà các bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng", tướng Tô Ân Xô thông tin.

Theo người phát ngôn Bộ Công an, do vụ án liên quan nhiều cán bộ, đảng viên nên ngày 20/10, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý về tổ chức đảng với đảng viên vi phạm trong vụ Việt Á.

Thứ nhất, xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp: Vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương; có hành vi can thiệp, tác động cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng; thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì mục đích cá nhân gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Thứ 2, xem xét giảm nhẹ các trường hợp: Vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, ký kết hợp đồng, hợp thức hóa hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách.

Những người không có hành vi trục lợi, động cơ cá nhân khác, chủ động báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin tài liệu, chứng cứ, nghiêm túc kiểm điểm khắc phục hậu quả; không có thỏa thuận, thông đồng để nhận hoa hồng; chủ động nộp lại toàn bộ tiền và lợi ích khác cho cơ quan có thẩm quyền; vi phạm do chấp hành mệnh lệnh hoặc tuyến đầu phòng chống dịch... cũng được xem xét giảm nhẹ.

Thứ 3, miễn kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc với trường hợp vi phạm trong bối cảnh phòng chống dịch cấp bách, không vụ lợi hay mục đích cá nhân, gây hậu quả ít nghiêm trọng; trung thực tự giác, nghiêm túc kiểm điểm, kịp thời khắc phục hậu quả, thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao.

“Chủ trương này nhằm đảm bảo nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng thể hiện bản chất tốt đẹp, nhân văn, khoan hồng”, ông Xô nói và khẳng định vụ án tiếp tục được mở rộng điều tra.

Liên quan đến vấn đề cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022, trung tướng Tô Ân Xô cho biết Bộ Công an đã có chỉ đạo các địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt liên quan đến cá độ bóng đá.

Theo thống kê, đến nay, lực lượng công an toàn quốc đã triệt phá 52 vụ với 140 đối tượng, với số tiền giao dịch ước tính lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục triển khai cao điểm tấn công với tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá trong giai đoạn cuối của vòng chung kết World Cup 2022.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tổng bí thư: ‘Trốn ra nước ngoài cũng không thể thoát được’

Nhấn mạnh việc xử lý tham nhũng không vùng cấm, Tổng bí thư nhấn mạnh kể cả người phạm tội trốn ra nước ngoài cũng phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, không thể thoát được.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm