Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an sắp cấp tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh sẽ tích hợp nhiều loại giấy tờ như bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đăng ký xe...

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, cho biết từ cuối tháng 2, cơ quan chức năng sẽ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân cùng với việc cấp đổi căn cước công dân (CCCD).

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc về dân cư thuộc C06, nhấn mạnh mọi người dân đều được đăng ký tài khoản định danh điện tử khi có nhu cầu.

"Sau khi đăng ký, công dân thực hiện dịch vụ công trên môi trường điện tử, không cần phải đến các cơ quan Nhà nước để giao dịch, tiết kiệm tối đa thời gian và giảm nguy cơ lây lan dịch", thiếu tá Dũng thông tin.

Dinh danh dien tu anh 1

Tài khoản định danh sẽ tích hợp vào ứng dụng VNEID để thay thế nhiều loại giấy tờ.

Theo C06, từ cuối tháng 2, người dân đi làm CCCD gắn chip có thể đăng ký ngay tài khoản định danh điện tử. Tài khoản gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được Bộ Công an quản lý.

Tên đăng nhập tài khoản định danh là mã số định danh trên CCCD. Còn mật khẩu do Bộ Công an cấp qua tin nhắn để người dân thay đổi.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng lý giải khi đã có tài khoản định danh, người dân có quyền yêu cầu tích hợp vào tài khoản nhiều loại giấy tờ như bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thông tin đăng ký xe,...

Ông Dũng ví dụ khi đăng ký bảo hiểm y tế, công dân có thể ngồi tại nhà, dùng ứng dụng VNEID để làm thủ tục online. Khi đến bước yêu cầu kê khai biểu mẫu (form) để làm bảo hiểm, người dân chỉ cần đăng nhập tài khoản danh điện tử thì hệ thống sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký, không phải kê khai nhiều lần.

Ngoài ra, sau khi dữ liệu các bộ, ngành được liên thông, công dân đăng nhập tài khoản định danh để được cấp mã QR. Khi giao dịch hành chính, cá nhân sử dụng mã QR để chia sẻ thông tin với bên thứ 3 (như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền...).

Theo lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân cần cung cấp số điện thoại, email, thông tin về người phụ thuộc và bản gốc các loại giấy tờ cần tích hợp (bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...) để đăng ký tài khoản định danh. Những người được cấp CCCD (từ 14 tuổi trở lên) đủ điều kiện đăng ký tài khoản này.

Có CCCD gắn chip, nhiều nơi vẫn yêu cầu chứng thực giấy tờ

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết dù đã có căn cước công dân gắn chip, nhiều cơ quan vẫn yêu cầu người dân phải chứng thực, chứng nhận rất nhiều loại giấy tờ.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm