Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Chính trị triệu tập họp Trung ương

Ban Chấp hành Trung ương họp sau 2 ngày Bộ Chính trị đề nghị thi hành kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long.

Mở đầu phiên làm việc của Quốc hội chiều 6/6, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thông báo Quốc hội sẽ làm việc liên tục, không nghỉ giải lao như thường lệ. Lý do là Bộ Chính trị triệu tập hội nghị Trung ương bất thường vào 16h30 chiều cùng ngày. Quốc hội kết thúc sớm để các ủy viên Trung ương được triệu tập có thể tham dự.

Cùng ngày, Thường trực HĐND Hà Nội cũng có thông báo triệu tập kỳ họp chuyên đề vào chiều 7/6 nhằm xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Các cuộc họp này được triệu tập sau khi Bộ Chính trị họp và kết luận sai phạm của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt Á, trong đó có ông Chu Ngọc Anh (Chủ tịch Hà Nội, nguyên Bộ trưởng KH&CN) và ông Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Y tế).

Bo Chinh tri trieu tap Trung uong hop bat thuong anh 1

Một kỳ họp thường lệ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tại kỳ họp 15 hồi giữa tháng 5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật hai cán bộ này, nhưng đến 4/6, sau cuộc họp do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, Bộ Chính trị chưa đưa ra mức kỷ luật mà đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật.

Theo kết luận của Bộ Chính trị tại cuộc họp hôm 4/6, vi phạm của ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long có nhiều nội dung mới so với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hồi giữa tháng 5.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm của hai cán bộ này là “gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước”. Còn theo kết luận của Bộ Chính trị, vi phạm của ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long “gây hậu quả rất nghiêm trọng”, “làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước”. Tức là mức vi phạm của ông Chu Ngọc Anh và ông Long được Bộ Chính trị kết luận nghiêm trọng hơn một mức.

Bộ Chính trị xác định ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước.

Vi phạm của hai ông còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.

Đề nghị Trung ương kỷ luật ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long. Riêng ông Phạm Công Tạc bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Vì sao kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh phải chờ T.Ư?

Ban Bí thư, Bộ Chính trị quyết định các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo ủy viên TW vi phạm; còn trường hợp cách chức, khai trừ thì báo cáo Trung ương xem xét, quyết định.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm