Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ chỉ số HOSE-Index chính thức được sử dụng từ 27/1/2014

Ngoài VN30, sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sẽ áp dụng thêm các chỉ số khác là VnMidcap, Vn100, VnSmallcap, VnAllshare.

Theo quyết định được giám đốc sở HOSE ký ban hành ngày 25/11, kể từ ngày 27/1/2014, bộ chỉ số và quy tắc quản lý mới sẽ được áp dụng. Cụ thể, sàn TP.HCM sẽ có hệ thống 6 loại chỉ số giá, gồm những công ty niêm yết trên HOSE, đáp ứng các tiêu chuẩn tham gia và vượt qua các điều kiện sàng lọc gồm tỷ lệ chuyển đổi tự do (free-float), thanh khoản và vốn hóa.

Nếu như VN30 là bộ chỉ số dành cho 30 cổ phiếu thì Vnmidcap sẽ gồm 70 cổ phiếu còn VN100 là tập hợp của VN30 và VNMidcap. Việc lựa chọn các cổ phiếu vào rổ sẽ được xem xét định kỳ 6 tháng/lần (vào tháng 7 và tháng 1 hàng năm), các thay đổi có hiệu lực áp dụng vào thứ 2 của tuần thứ tư của tháng 7 và tháng 1.

Giới hạn tỷ trọng vốn hóa của các cổ phiếu trong rổ Vn30, VNMidcap, VnSmallcap, VN100 và VNAllshare là 10% và tỷ lệ free-float của các cổ phiếu này phải trên 10% (trước đó là 5%), trừ các mã có giá trị vốn hóa thuộc top 10 (từ 5%-10%). Các cổ phiếu bị rơi vào diện bị kiểm soát, bị ngưng giao dịch, bị hủy niêm yết sẽ bị loại khỏi danh mục cổ phiếu thành phần của chỉ số 5 ngày làm việc trước ngày cổ phiếu chính thức bị kiểm soát, tạm ngưng giao dịch, hủy niêm yết.


T.A

Bạn có thể quan tâm