Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bơ booth 7 mất mùa vẫn mang lại giá trị kinh tế cao

Ông Hoàng Xuân Thành đang là địa chỉ tin cậy của nhiều nông dân tại Tây Nguyên nhờ tài ghép cây giống và có những vườn bơ booth trồng xen cà phê cho thu nhập hàng chục tỷ đồng/năm.

Là một kỹ sư nông nghiệp lâu năm, ông Thành có niềm đam mê với các loại cây ăn trái. Nhờ quan sát đặc tính của cây bơ, một thời gian dài làm việc trong Viện Khoa học và Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên, ông Thành đã phát hiện ra giống bơ booth rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng Tây Nguyên, nhất là vùng đất Đắk Lắk với đất đỏ bazan màu mỡ.

dailygiong.com anh 1
Giống cây bơ booth 7.

Ông Thành chia sẻ: “Sau một thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu, tôi phát hiện giống bơ booth đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của một loại bơ xuất khẩu như hàm lượng chất béo cao, thịt quả dày và chắc, vỏ quả cứng nên có thể giữ được lâu. Tôi quyết định trồng xen giống bơ này với vườn cà phê TR4 mới trồng của gia đình”.

Sau 3 năm, vườn bơ rộng 5 hecta đã phát triển lớn và có thể cho trái. Giờ đây sau 7 năm trồng, ông Thành chia sẻ đã thu được hơn 120 tấn bơ mỗi năm, đáp ứng cho thị trường bơ với giá bán hiện tại 70.000-100.000 đồng/kg. “Không những vậy, nhờ trồng xen với bơ mà vườn cà phê của tôi vẫn cho năng suất tốt 5-7 tấn mỗi năm”, ông Thành cho biết thêm.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về giống cây bơ booth tại đây.

dailygiong.com anh 2
Vườn bơ booth trồng xem cà phê của ông Thành.

Là một kỹ sư lâu năm với nghề, ông Thành luôn trăn trở muốn giúp bà con nông dân chọn lựa được những giống cây tốt nhất trong thị trường cây giống tràn lan. Những cây ăn quả luôn phải trồng lâu năm mới phát hiện ra là giống tốt hay không, khiến bà con ngậm ngùi chặt bỏ và phí hoài nhiều năm trồng cây, chăm sóc.

Tự mày mò và nghiên cứu biện pháp nhân giống tốt nhất cho cây bơ, ông Thành đã quyết định thử ghép chồi của cây bơ booth với các hạt giống bơ thường và cho kết quả khả quan. Các cây bơ con luôn giữ được đặc tính của cây mẹ và có thể nhanh chóng phát triển, cho thu hoạch ổn định chỉ sau 3 năm trồng.

dailygiong.com anh 3
Vườn ươm cây giống của ông Thành.

Giờ đây ngoài việc nhân giống bơ booth từ vườn bơ ban đầu, ông Thành còn nghiên cứu thêm nhiều giống bơ mới như giống bơ reed, bơ booth 8, bơ tứ quý… và một số loại sầu riêng monthong, sầu riêng RI6 có thể đáp ứng cho thị trường cây ăn trái. Nhờ vậy, bà con nông dân có thêm một địa chỉ đáng tin cây để mua cây giống chất lượng, không mua phải những giống cây kém chất lượng.

Ngoài việc cung cấp cây giống, ông Thành còn sẵn sàng chào đón bà con nông dân đến thăm vườn bơ trồng xen, chỉ dẫn những kinh nghiệm hay cách chăm sóc vườn bơ, sầu riêng ngay tại địa chỉ dailygiong.com để bà con dễ dàng tìm được những kiến thức chăm sóc cây giống mà mình cần.

Thông tin liên hệ

Cụm 8 thôn 10, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

ĐT: 0911.533.533

Website cung cấp giống và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân: dailygiong.com

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm