Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'CLB Hà Nội đang thụt lùi so với mùa trước'

Trao đổi cùng Zing sau trận CLB Hà Nội đối đầu SLNA tối 18/6, BLV Ngô Quang Tùng nhấn mạnh thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chơi thất vọng và xứng đáng nhận thất bại 0-1.

Ở vòng 5 V.League 2020, CLB Hà Nội tiếp đón SLNA trên sân Hàng Đẫy. Đội chủ nhà không có sự phục vụ của Nguyễn Quang Hải ngay từ đầu, nhưng dễ dàng tạo thế trận lấn lướt. CLB Hà Nội tấn công nhiều, song không cụ thể hóa cơ hội. Họ phải trả giá bằng bàn thua ở phút 57.

Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm không thắng trong 2 trận đấu liên tiếp ở V.League 2020. Tính từ đầu mùa, CLB Hà Nội đã thua 2 trận. BLV Quang Tùng nhận định nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) V.League đang gặp nhiều vấn đề, trong đó nghiêm trọng nhất là việc lực lượng xáo trộn. Anh khẳng định CLB Hà Nội đang thụt lùi so với chính họ của mùa trước.

CLB Ha Noi anh 1

SLNA đánh bại Hà Nội bằng lối chơi chắc chắn. Ảnh: Việt Linh.

CLB Hà Nội thua SLNA như thế nào?

- Theo dõi trận đấu giữa CLB Hà Nội và SLNA, anh có thể đánh giá tổng quan về màn trình diễn của 2 đội?

- Sau trận hòa trước Hà Tĩnh, CLB Hà Nội quyết thắng khi về sân nhà. Dù vậy, SLNA chứng minh họ không phải là tập thể dễ bị đánh bại. Về cơ bản, Hà Nội tạo thế trận nhỉnh hơn, nhưng không thể hiện quá nhiều điều, bởi SLNA phòng ngự chặt chẽ. Bàn thắng của Văn Lắm là thành quả ngọt ngào cho màn trình diễn của SLNA. Đội khách có thể thắng đậm hơn nếu tận dụng hiệu quả thời cơ từ các đường phản công.

CLB Hà Nội gục ngã vì không phát huy hết đấu pháp từ ban huấn luyện, trong khi SLNA hoàn thành xuất sắc. Yếu tố may mắn cũng là lý do khiến thầy trò ông Nghiêm thua cuộc. Trong hiệp một, cú sút của Rimario chạm cột đáng tiếc. Trong trường hợp Rimario ghi bàn, mọi chuyện sẽ khác, nhưng bóng đá không có chữ nếu. Dù sao, kết quả trận đấu phản ánh đúng những gì diễn ra ở Hàng Đẫy.

- Cụ thể, những yếu tố nào khiến CLB Hà Nội gục ngã?

- Thất bại của CLB Hà Nội trước Quảng Ninh đã ở rất xa, tôi không muốn nhắc lại. Tuy nhiên, 2 lần CLB Hà Nội hụt hơi trước Hà Tĩnh và SLNA thể hiện vấn đề tương đồng. Cả 2 đối thủ của CLB Hà Nội chọn cách chơi cực kỳ chặt chẽ. Họ không có ý định chơi phản bóng đá hay máu lửa quá mức cần thiết để ngăn cản cầu thủ Hà Nội, mà chỉ đơn giản duy trì cự ly đội hình, không cho đối phương phát huy sở trường bóng ngắn.

SLNA không để lộ khoảng trống ở nách hàng thủ (vị trí giữa trung vệ và hậu vệ), đó là yếu tố quyết định để họ trụ vững trước CLB Hà Nội. Thầy trò ông Ngô Quang Trường chơi với tinh thần biết người biết ta. SLNA ít mắc sai số trong phòng ngự, nỗ lực tận dụng được cơ hội, và một khoảnh khắc xuất thần đã làm thay đổi cục diện.

Về phía CLB Hà Nội, đây là trận đấu họ lộ ra quá nhiều vấn đề. Hàng phòng ngự đội chủ nhà chơi lỏng lẻo, đặc biệt là 2 cánh của Lê Văn Xuân và Nguyễn Văn Dũng. Trong khi SLNA bịt mọi khoảng trống ở nách, CLB Hà Nội lại cho đối thủ khai thác liên tục ở “tử huyệt” này.

Vai trò “nhạc trưởng” trở nên mơ hồ trong cách chơi của Hà Nội. Quang Hải không đá chính, Hùng Dũng chơi nhô cao. Có lúc Đức Huy là người hoạt động gần vòng cấm, và nhiều thời điểm vai trò đó thuộc về Pape Omar. CLB Hà Nội không cho thấy sự kiên định trong cách tổ chức trận đấu.

Thực tế, việc đội hình bị xáo trộn làm ảnh hưởng nhiều đến tính sắc sảo trong cách chơi của Hà Nội. Khi tuyến dưới không có Duy Mạnh cùng Đình Trọng, Hùng Dũng chơi phập phù và Quang Hải chưa đạt phong độ tốt nhất, Hà Nội không thể bung ra 100% sức mạnh.

Hàng thủ CLB Hà Nội có vấn đề, tuyến giữa phật phù và hàng công thiếu liên kết. Vẫn là lối chơi quen thuộc, nhưng hệ thống của CLB Hà Nội bị thủng vài bộ phận, dẫn đến không thể vận hành trơn tru 100%. Tôi có cảm giác đội hình ra sân của CLB Hà Nội trước SLNA chưa đủ sức để chơi thứ bóng đá thuyết phục như năm ngoái.

CLB Ha Noi anh 2

Quang Hải và các đồng đội đang thụt lùi phong độ so với năm ngoái. Ảnh: Việt Linh.

Hà Nội gặp "tai nạn" hay bị bắt bài?

- Sau những kết quả thất vọng từ đầu mùa, phải chăng lối chơi của HLV Chu Đình Nghiêm đã bị các đối thủ bắt bài?

- Khi CLB Hà Nội liên tục gây thất vọng, nhiều ý kiến sẽ đề cập đến chuyện đó. Theo tôi, HLV Chu Đình Nghiêm là người vạch ra lối chơi cho toàn đội, nhưng có cụ thể hóa được hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là chất lượng con người, phong độ và đối thủ thi đấu ra sao. Trong trận CLB Hà Nội thắng HAGL 3-0, họ dồn đối phương đến nghẹt thở. Đó là CLB Hà Nội trong ngày thăng hoa nhất.

CLB Quảng Ninh, Hà Tĩnh hay SLNA không phải là đối thủ dễ chơi. CLB Hà Nội không thắng cả 3 trận bởi nhiều yếu tố cùng tác động. Tuy nhiên, khi đội bóng liên tiếp gây thất vọng trong một chiến dịch, trách nhiệm cuối cùng vẫn dồn về HLV. Với tập thể mạnh như CLB Hà Nội, hy vọng ông Nghiêm nhanh chóng tìm ra cách đưa CLB trở lại mạch thắng.

- Theo góc nhìn của anh, CLB Hà Nội sau 5 vòng tại V.League 2020 và mùa giải năm ngoái có gì khác biệt?

- CLB Hà Nội ở mùa giải 2019 là tập thể vượt trội và chinh phục 2 ngôi vương V.League, cúp quốc gia. Tất cả kỳ vọng vào sự tiến bộ của CLB Hà Nội khi bước vào V.League 2020. Sau 5 vòng đầu tiên, CLB Hà Nội không có gì mới mẻ, thậm chí thụt lùi so với chính họ.

Về lối chơi, CLB Hà Nội đã định hình phong cách, nhưng lực lượng xáo trộn khiến mọi thứ bị cuống. Rimario cần thời gian để hòa nhập lối chơi. Đội bóng thủ đô không có Duy Mạnh, mắt xích quan trọng cho hàng thủ.

Các trụ cột Quang Hải, Hùng Dũng hay Văn Quyết chưa thể hiện phong độ ổn định từ trận này qua trận khác. Điển hình như Văn Quyết bỏ lỡ 2 cơ hội. Với đẳng cấp của Quyết, cậu ấy có thể dứt điểm táo bạo hơn, thay vì 2 cú sút trong thế đối mặt bị Văn Hoàng cản phá dễ dàng.

Hậu vệ trẻ Văn Xuân được sử dụng ở cánh phải, nhưng thực lực chỉ ở mức bình thường. Điểm tích cực của Hà Nội so với mùa giải 2019 là tạo điều kiện cho nhiều nhân tố trẻ. Về chuyên môn và cách chơi, CLB Hà Nội sau 5 vòng tại V.League 2020 không đáng sợ như năm ngoái.

- Anh dự đoán điều gì sẽ xảy ra với CLB Hà Nội trong thời gian tới?

- Tôi vẫn xem thất bại của CLB Hà Nội trước SLNA, hay lần bị chia điểm trên sân Hà Tĩnh là tai nạn. Tại V.League 2020, CLB Hà Nội vẫn là tập thể mạnh và có chiều sâu. Khi Quang Hải hoàn toàn hồi phục chấn thương, trở lại với phong độ tốt nhất, Hà Nội sẽ có điều khác biệt so với phần còn lại.

V.League 2020 vẫn còn chặng đường dài, việc thua vài trận không phải là vấn đề. Ban huấn luyện Hà Nội cần xốc lại tinh thần cho các cầu thủ để tình hình khởi sắc từ hôm nay. Trận đấu sắp tới với Bình Dương sẽ mang ý nghĩa rất quan trọng đối với đội đương kim vô địch Hà Nội.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

CLB Ha Noi anh 3

CLB Hà Nội chưa thể cải thiện vị trí ở bảng xếp hạng V.League 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Cầu thủ SLNA ăn mừng cảm xúc sau trận thắng CLB Hà Nội Các cầu thủ cũng như ban huấn luyện đội SLNA đã vỡ òa sau trận thắng CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy với tỷ số 1-0. Họ chạy về khu vực khán đài tri ân người hâm mộ.

'Dù chân chưa bình phục, Quang Hải vẫn chơi rất cố gắng'

Trợ lý Nguyễn Công Tuấn của CLB Hà Nội cho biết tiền vệ Quang Hải đã cố gắng vào sân thi đấu trong ngày sinh nhật đội bóng, dù đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm