Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: Lionel Messi rất hay, nhưng cũng đành ‘bó tay’

Trao đổi với Zing.vn, BLV Vũ Quang Huy khẳng định làng túc cầu không thể đòi hỏi gì hơn ở cá nhân Lionel Messi khi thất bại của Argentina đến từ yếu tố tập thể.

Lượt trận đầu tiên của vòng knock-out, Pháp và Argentina đụng độ nhau trên sân Kazan Arena. Trận đấu diễn ra cởi mở ngay từ tiếng còi khai cuộc, mang đến bữa tiệc mãn nhãn cho cổ động viên khi có đến 7 bàn thắng được ghi từ hai đội. Dù vậy, niềm vui sau trận thì chỉ dành cho một tập thể.

Argentina gục ngã trước Pháp với tỷ số 3-4, qua đó khép lại hành trình chinh phục giấc mơ World Cup trên đất Nga. Với cá nhân Messi, một lần nữa siêu sao 31 tuổi lỡ hẹn với danh hiệu cao quý nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Cái kết buồn cho cá nhân Messi, nhưng anh xứng đáng nhận sự tôn trọng vì tất cả.

Argentina quá yếu

Trước khi trận đấu diễn ra, cổ động viên và giới chuyên môn đã đánh giá Argentina nằm ở cửa dưới so với Pháp. Về mặt lực lượng, đội bóng xứ tango chỉ có Messi chơi bóng với phong độ cao nhất, trong khi Pháp sở hữu cả đội hình đang ở giai đoạn sung mãn. Trên ghế chỉ đạo, Didier Deschamps của Pháp lão luyện hơn rất nhiều so với Sampaoli.

BLV Quang Huy chia sẻ: “So với Argentina, Pháp quá đồng đều. Đội hình của Deschamps sở hữu những con người rất tốt ở từng vị trí. Riêng hàng tiền vệ và tiền đạo, chất lượng của tuyển Pháp thật sự tuyệt vời. Trái ngược điều đó, Argentina phụ thuộc nhiều vào Messi, và chỉ có may mắn mới giúp họ thoát khỏi vòng bảng”.

BLV Quang Huy: Lionel Messi rat hay,  nhung cung danh ‘bo tay’ anh 1
Màn trình diễn của Messi ở World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Diego Maradona từng gánh vác cả tập thể Argentina trên vai ở Mexico 86, trong đó có tình huống đi bóng qua 5 cầu thủ của tuyển Anh và ghi bàn. Nhưng đó là câu chuyện của 30 năm về trước, thời điểm bóng đá ít sự tính toán hơn. Bây giờ, Messi được cả thế giới xem như thiên tài, nhưng sự xuất sắc của anh không thể cứu nổi tập thể rệu rã của Argentina.

Trong một ngày bị 3 đến 4 cầu thủ để mắt đến, Messi vẫn thực hiện thành công 3 tình huống đi bóng, tung ra 39 đường chuyền và 3 trong số đó trực tiếp mở ra cơ hội cho đồng đội – 2 tình huống dẫn đến bàn thắng của Mercado và Sergio Aguero.

Messi được Whoscored chấm điểm 8, con số cao nhất ở Argentina. Dù vậy, công sức của tiền đạo Barcelona “đổ sông, đổ biển” vì điểm số trung bình cả cả tập thể chỉ là 6,4. Marcos Rojo 5,6 điểm, Tagliafico 5,7 điểm, thủ môn Amani 4,2 điểm, Enzo Perez 6,2 điểm. Quá nhiều cầu thủ Argentina chơi dưới mức trung bình, trực tiếp biến nỗ lực của Messi trở nên vô nghĩa.

“Không thể đòi hỏi gì hơn ở Messi, trong trận Pháp và từ đầu chiến dịch World Cup. Cậu ta đã chơi rất tốt, trong bối cảnh Kante, Matuidi theo kèm quyết liệt vẫn có thể tỏa sáng, và tung ra đường chuyền tuyệt vời cho Aguero đánh đầu. 4 trận đấu của Argentina ở World Cup 2018, Messi thiếu trầm trọng sự hỗ trợ từ đồng đội, và cậu ấy không thể bù đắp được hết mọi yếu điểm của Argentina”, BLV Quang Huy khẳng định với Zing.vn.

Ở tuổi 31, World Cup 2018 gần như là lần cuối cùng Messi chơi bóng ở phong độ đỉnh cao. Vì thế, rất tiếc khi anh chưa thể nếm trải cảm giác vô địch thế giới. Thật sự tiếc cho Messi, còn với Argentina, đội bóng xứ tango xứng đáng bị loại: “Pháp mạnh hơn rất nhiều, họ cho thấy khao khát và hoàn toàn xứng đáng với tấm vé đi tiếp”, BLV Quang Huy tiếp lời.

Pháp đối diện cặp tiền đạo đáng sợ nhất thế giới

Vài giờ sau trận đấu giữa Pháp – Argentina, Uruguay xuất sắc đánh bại Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo nhờ hai pha lập công của Edinson Cavani. Cặp đấu đầu tiên của vòng tứ kết đã lộ diện, Pháp – Uruguay sẽ “huyết chiến” với nhau để tiếp tục cuộc hành trình trên đất Nga. Sẽ không dễ dàng để thầy trò Deschamps đánh bại được đại diện của bóng đá Nam Mỹ.

BLV Quang Huy phân tích cùng Zing.vn: “Tôi nghĩ Pháp sẽ gặp không ít khó khăn khi đối đầu với Uruguay. Qua trận đấu với Bồ Đào Nha, thầy trò Oscar Tabarez chứng minh cho tất cả thấy, họ thật sự đáng gờm. Giống Pháp, Uruguay là tập thể chất lượng, có ngôi sao ở các tuyến. Có cảm giác lối chơi của họ chững chạc, được tổ chức bài bản”.

BLV Quang Huy: Lionel Messi rat hay,  nhung cung danh ‘bo tay’ anh 2
Cavani và Suarez là hai thử thách thật sự cho hàng thủ Pháp ở trận tới.

Trên hàng công, Uruguay sở hữu “cặp bài trùng” Cavani và Suarez. Hàng phòng ngự, đội bóng Nam Mỹ có bộ đôi Godin – Gimenez cùng chơi bóng cho Atletico Madrid, vốn đã có sự ăn ý tuyệt vời. Uruguay phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà, và thực hiện những tình huống phản công dựa trên khả năng xoay xở của Suarez và Cavani.

“Tôi nghĩ Cavani và Suarez là bộ đôi tiền đạo hay nhất của thế giới ở hiện tại. Cả hai đang ở độ chín của sự nghiệp, có điểm rơi phong độ tốt và cùng nhau tỏa sáng ở World Cup 2018”, BLV Quang Huy khẳng định.

Trong thời gian nghỉ ngơi, HLV Deschamps phải thực hiện những điều chỉnh trước khi chạm trán Cavani và Suarez. Hàng phòng ngự của Pháp từ đầu giải chơi khá tồi, dẫn đến hàng loạt sai lầm. Điển hình như trận gần nhất, “Gà trống thành Gô-loa” để thủng lưới đến 3 bàn. Umtiti – Varane mắc sai lầm. Trong khung gỗ, Hugo Lloris nhiều tình huống chơi như mơ ngủ.

“Hàng phòng ngự của tuyển Pháp đang để lại rất nhiều lỗi hỏng, điển hình như 3 bàn thua trước Argentina. Ngoại trừ Varane, các cầu thủ còn lại đều không cho thấy sự chắc chắn, mà đặc biệt là Umtiti. Trước khi đối đầu Uruguay, Pháp cần cải thiện yếu điểm này, nếu không dễ rơi vào tình trạng công làm thủ phá”, BLV Quang Huy kết luận.

BLV Quang Huy: Lionel Messi rat hay,  nhung cung danh ‘bo tay’ anh 3
Nhánh đấu ở vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
Kết quả đêm qua: Messi, Ronaldo nắm tay nhau về nước Lượt trận tối qua kết thúc với vé đi tiếp vòng 1/4 dành cho Pháp và Uruguay. Như vậy Messi và Ronaldo chính thức bị loại khỏi sân chơi World Cup 2018.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm