Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Không thể đòi hỏi hơn ở U23 Việt Nam'

Bình luận viên gạo cội Quang Huy có những chia sẻ với Zing.vn về sự phát triển và kỳ vọng của bóng đá Việt Nam sau khi U23 giành vị trí á quân U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.

- Theo anh, lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại có những ưu điểm, và điểm gì hạn chế?

- Với năng lực của cầu thủ Việt Nam, những gì đạt được của đội U23 tại giải lần này không còn điều gì có thể chê trách và đòi hơn được nữa. Có chăng chỉ là việc mong muốn các cầu thủ có điều kiện cọ xát nhiều hơn, được thi đấu trong môi trường V.League sạch sẽ.

Co the mo HCV SEA Games anh 1
Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo giúp bóng đá Việt Nam lập kỳ tích vào chung kết U23 châu Á. Ảnh: Hoàng Hà.

- Những năm qua, đội U16, U19, U23 Việt Nam lần lượt lọt vào vòng knock-out ở các giải châu Á. Vậy anh đánh giá thế nào về sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam?

- Nói chung bóng đá trẻ Việt Nam đã tiếp cận đẳng cấp châu Á. Tuy nhiên, từ bóng đá trẻ đến trưởng thành là chặng đường còn dài. Mấu chốt là cần xây dựng V.League thực chiến hơn, qua đó tạo điều kiện cho họ trưởng thành.

Thế hệ Công Phượng đã không thành công ở SEA Games. Đây là lúc phát huy kỳ tích ở giải U23 châu Á. Bên cạnh đó, huấn luyện viên Park Hang-seo rất hợp với bóng đá Việt Nam, nên có thể mơ đến HCV SEA Games. Nhiều cầu thủ U20 đóng vai trò nòng cốt và ghi dấu ấn lớn tại giải lần này. Hy vọng lứa U20 sẽ trưởng thành hơn.

- Rõ ràng bóng đá Việt Nam không thiếu cầu thủ tài năng, vậy các trung tâm tào đạo trẻ và đội bóng cần làm gì để góp phần xây dựng và bổ sung lực lượng cho đội tuyển quốc gia?

- Hiện việc đào tạo trẻ ở Việt Nam khá tốt. Sau HAGL, một vài nơi cũng đầu tư để mở học viện, và đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, mấu chốt vẫn là xây dựng môi trường bóng đá Việt Nam trong sạch để cầu thủ trẻ có nhiều dịp cọ xát hơn nữa.

- Nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn nhắc đến thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức. Anh nhận thấy sự khác biệt thế nào giữa thế hệ này và lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại?

Co the mo HCV SEA Games anh 2
Nhiều cầu thủ lứa U20 như thủ môn Tiến Dũng, Quang Hải góp dấu ấn lớn vào thành tích của U23 Việt Nam tại giải châu Á. Ảnh: Hoàng Hà.

- Rõ ràng có sự khác biệt lớn. Lứa U23 bây giờ tài năng hơn khi các cầu thủ đều là sản phẩm của các lò đạo tạo tốt, được tuyển chọn từ khi còn nhỏ và trải qua quá trình đào tạo bài bản.

Trước đây, có những cầu thủ thậm chí đến 16-17 tuổi mới bắt đầu vào đội tập luyện. Thế hệ của Hồng Sơn, Huỳnh Đức không có giải trẻ. Đây là thế hệ trưởng thành trong bao cấp, nên bản năng sinh tồn mạnh.

Trong khi, lứa U23 bây giờ được uốn nắn kỹ năng từ nhỏ. Hệ thống giải trẻ trải dài từ lứa U10 đến U21. Họ được tuyển chọn từ bé, đào tạo bài bản, toàn diện, có thể thi đấu nhiều vị trí và bản lĩnh hơn vì được cọ xát nhiều.

- Con đường sự nghiệp của lứa U23 vẫn còn dài phía trước, vậy theo anh họ cần điều gì để vươn tầm trở thành các ngôi sao châu lục?

- Các cầu thủ cần có huấn luyện viên hiểu mình, đồng thời cũng phải ở trong môi trường tốt. Câu lạc bộ cần quản quân chặt hơn. Những năm gần đây, ý thức chuyên nghiệp của cầu thủ tăng lên nhiều.

Tuy nhiên, V.League chưa thực sự tốt. Thành tích ở U23 châu Á 2018 cần được xem là cú hích để cải tổ V.League. Họ cần có môi trường bóng đá sạch để rèn luyện và phát triển.

Các câu lạc bộ cũng cần khuyến khích và giúp các cầu thủ trẻ có động lực. Kết quả thi đấu phải phản ánh tính thực chiến.

- Anh có nhận xét gì về bóng đá Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu lục đầu tư mạnh cho đào tạo trẻ?

U23 Việt Nam, nhà vô địch trong tim người hâm mộ Kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018, các chàng trai của U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với vị trí á quân cùng dấu ấn đậm nét trong lòng hàng triệu người hâm mộ.

- Trong hoàn cảnh kinh tế của mình, thực sự là chưa thể so với các nước hàng đầu châu lục như Nhật Bản hay Hàn Quốc, bởi khoảng cách còn rất xa. Bóng đá Việt Nam được xem là thành công khi lọt top 5 hoặc vào bán kết ở những giải quan trọng.

Lâu nay bóng đá Việt Nam vẫn băn khoăn tìm hướng đi, phong cách thi đấu hợp với người Việt Nam, thì đội tuyển do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đã phát huy được điểm mạnh. Hy vọng lứa cầu thủ này sẽ tiếp tục trưởng thành dưới sự chỉ bảo của ông Park để đá ở SEA Games năm sau.  

- Theo anh, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần làm gì với lứa cầu thủ U23 này để gặt hái thành công lớn hơn trong tương lai?

- VFF nên để ông Park Hang-seo toàn quyền trong việc quyết định xây dựng lối chơi và lực lượng. Đây là huấn luyện viên có tâm, chuyên nghiệp và chứng tỏ được năng lực. Bóng đá Việt Nam phải thực sự có cơ duyên mới mời được ông ấy.

Sau giải này, hy vọng ông Park chia sẻ kinh nghiệm với các huấn luyện viên trong nước về cách dụng quân tại giải U23 châu Á 2018. Đến huấn luyện viên gạo cội như Lê Thụy Hải còn nói “có những việc ông Park làm tôi thực sự không biết”.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

U23 Việt Nam gạt nước mắt tiếc nuối, tri ân người hâm mộ

Bàn thua nghiệt ngã ở phút 119 chỉ mang đến nỗi tiếc nuối trong lòng người hâm mộ bởi các chiến binh áo đỏ đã trở thành những người anh hùng dân tộc từ trước đó.

Đức Mạnh (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm