Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Internet thay đổi cách đưa tin thể thao'

Còn 6 tháng đếm ngược tới kỳ SEA Games tiếp theo lại Malaysia, bình luận viên (BLV) Quang Huy cùng ê-kíp đã lên kế hoạch tổ chức đưa tin để tránh rủi ro trong quá trình tác nghiệp.

Việc chuẩn bị cho các kỳ đại hội thể thao đã không còn xa lạ với bình luận viên gạo cội, có hơn 20 năm kinh nghiệm như BLV Quang Huy. Ngoài các bản tin chuyên đề như “Nhật ký SEA Games”, “Muôn màu SEA Games”… ban Thể Thao VTC phải liên tục cung cấp phóng sự cho các bản tin hàng ngày.

Dù chuẩn bị kỹ càng, thậm chí cử nhóm phóng viên tiền trạm trước, quá trình tác nghiệp vẫn không thể tránh khỏi những tình huống “dở khóc dở cười”. SEA Games 2011 được tổ chức tại Palembang, Indonesia là một trong những kỳ đại hội để lại nhiều kỉ niệm khó quên. BLV Quang Huy bị ám ảnh đến mức phải thốt lên: “Đây là nơi tôi không bao giờ mong gặp lại.”

Không chỉ ngồi tường thuật tại Trung tâm Báo chí, BLV Quang Huy đi tác nghiệp ở nhiều nơi tại Indonesia để ghi nhận các câu chuyện bên lề. Nghịch lý là thời gian, công sức di chuyển rồi làm phóng sự lại không thấm vào đâu so với những cực khổ khi anh truyền tin bài về nước.

the thao anh 1
BLV Quang Huy trong một lần tác nghiệp tại nước ngoài.

Vị BLV quen thuộc với khán giả Việt tâm sự, anh gần như ngồi trên chảo lửa khi tin bài cần gấp mà tín hiệu 3G lại quá kém, tốc độ rất chậm. Mạng thường xuyên bị đứt giữa chừng, phải truyền lại từ đầu hay phải giảm chất lượng hình ảnh so với tiêu chuẩn để truyền về cho kịp là những sự cố ngoài ý muốn.

Khó khăn đến mấy nhưng truyền được tin đã là thành công lớn. Bế tắc hơn là: “Phóng sự không kịp chuyển về phát sóng, đổ mất khung chương trình dự kiến, ê-kíp sản xuất phải xin lỗi và hẹn khán giả một thời điểm phát sóng khác. Đó là những trải nghiệm không bao giờ tôi muốn lặp lại”.

Ngay cả khi ở Việt Nam, trong vai trò tổ chức sản xuất - sắp xếp các “món ăn” phóng viên gửi về - BLV Quang Huy cũng nhiều lần rơi vào tình huống “đau tim”. Đó là khi không biết chất liệu nào về trước, sau hay không về kịp để lên kịch bản dẫn chương trình hoặc tạo phương án dự phòng. Đường truyền Internet không ổn định, chập chờn đã trở thành nỗi ám ảnh của các biên tập viên thể thao.

Không chỉ ảnh hưởng tới việc phát sóng, anh chia sẻ tốc độ truyền Internet hiện nay đã làm thay đổi cách đưa tin tức tới khán giả. Ngoài phóng sự truyền hình, nhiều nhà đài bắt đầu phát tin trực tiếp trên mạng như livestream trên Facebook hay Youtube. Khán giả đặc biệt háo hức, thích thú dạng tin tức này vì thông tin nóng và sống động hơn, luôn sẵn sàng 24/7.

Hiện nay, đôi lúc, đường truyền mạng 3G ở Việt Nam không ổn định, chập chờn, dễ đứt mạng, gây cảm giác khó chịu cho người xem. Ở những sự kiện nóng, chất lượng đường truyền là yếu tố “sống còn” quyết định con số khán giả theo dõi chương trình.

Chính vì vậy, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, vị BLV gạo cội còn chú trọng nâng cấp chất lượng mạng di động. Hiện tại anh Quang Huy cùng đồng nghiệp đã cập nhật lên 4G để đảm bảo tốc độ truyền tin.

Anh cho biết: “Hòa mạng 4G là điều tôi rất mong chờ trong năm nay. Khi tiên phong sử dụng mạng tốc độ cao, chúng tôi sẽ có rất nhiều lợi thế khi đưa tin. Tôi từng có cơ hội trải nghiệm 4G khi đi công tác tại Anh, hình ảnh tải lên chỉ mất 1 giây”.

Cũng trong chuyến đi, vị BLV của đài VTC đã thử livestream hành trình tham quan bảo tàng Man United, sân vận động Old Trafford. Dịch vụ 4G cho chất lượng video tốt, hình ảnh nét và âm thanh rõ ràng, đem đến cảm giác hài lòng cho anh cùng các đồng nghiệp.

the thao anh 2
Viettel tiên phong triển khai chương trình đổi SIM 4G.

Hiện nay, Viettel nhà mạng tiên phong triển khai chương trình đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Với hơn 1.600 điểm đổi SIM miễn phí trên toàn quốc, người dùng sẽ dễ dàng nâng cấp để trải nghiệm dịch vụ khi Viettel cung cấp. Ngoài ra, nhà mạng cũng đầu tư thiết bị, cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và mạng lưới để cung cấp dịch vụ 4G ra thị trường.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã dành hơn 2 tỷ đồng cho chương trình quay số trúng thưởng “Nhận SIM 4G - Quà tặng bất ngờ”. Theo đó, tất cả các khách hàng kích hoạt sử dụng SIM 4G trên toàn quốc từ 12/1 đến 12/3 đều nhận được mã dự thưởng quay số. 4 chiếc Honda SH 125i, 40 chiếc Iphone 7 32 GB và 400 chiếc Samsung Galaxy J2 Prime là phần quà dành cho khách hàng may mắn nhất. Viettel sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng trúng giải và cập nhật kết quả trên website.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm