Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: HLV Tây Ban Nha quá non kinh nghiệm

World Cup 2002 trên đất Hàn Quốc, Fernando Hierro từng gục ngã trước đội chủ nhà ở vòng 16 đội. Sau đúng 16 năm, ông chuyển sang cương vị HLV trưởng và tiếp tục đi vào vết xe đổ.

Highlights Tây Ban Nha 1-1 Nga: Khách thua trên chấm 11 m Sau bàn thắng có phần may mắn, Tây Ban Nha phải chịu quả phạt đền vào phút 40 do Pique để tay chạm bóng. Trên vạch 11m, Artem Dzyuba đánh bại thủ thành De Gea gỡ hòa cho Nga.

Trước hết, phải dành lời khen ngợi đặc biệt cho Nga khi họ trải qua 120 phút đầy kiên cường trước gã khổng lồ Tây Ban Nha. Sau đó, dựa theo nguồn cảm hứng từ cổ động viên nhà, và sự lạnh lùng từ các cầu thủ, Nga chính thức tiễn nhà vô địch thế giới năm 2010 rời khỏi World Cup 2018.

Tôi là người đặc biệt yêu mến đất nước Nga và con người ở xứ Bạch Dương. Vì thế, tôi rất vui khi thầy trò HLV Stanislav Cherchesov làm nên chiến tích tuyệt vời này. Nga chứng minh cho tất cả thấy, nước chủ nhà không dễ bị bắt nạt ở giải đấu lần này.

Sau 16 năm, Fernando Hierro lại đi vào vết xe đổ

Sau thất bại thất vọng của Tây Ban Nha, HLV Hierro phải là người đứng ra nhận lỗi khi đưa ra nhiều quyết định sai lầm. Đầu trận, Hierro quá thận trọng khi bố trí cả Sergio Busquets và Koke chơi ở vai trò “mỏ neo”.

Tây Ban Nha hoàn toàn kiểm soát bóng, song Busquets và Koke giẫm chân ở cùng vị trí khiến chất lượng của những pha tấn công giảm đi.

Thời điểm cuối trận, khi Tây Ban Nha buộc phải ghi bàn để sớm kết thúc trận đấu, Hierro chấp nhận chơi tất tay. Ông tung Iago Aspas, Rodrigo vào sân, trước đó là Iniesta.

Dù vậy, Hierro vẫn quyết định giữ Koke ở lại. Cách tính toán này cho thấy Hierro không thật sự nhạy bén trong cách thay người. Tây Ban Nha càng tấn công, Koke càng lạc lõng trên sân.

BLV Quang Huy anh 1
Fernando Hierro vẫn còn quá non kinh nghiệm. 

Hierro bộc lộ tất cả những khuyết điểm ở trận đấu với Nga. Ông là huyền thoại khi còn là cầu thủ, nhưng đừng quên sự nghiệp huấn luyện của cựu trung vệ Real Madrid gần như bằng không.

Hierro thay thế Lopetegui dẫn dắt Tây Ban Nha ở phút 89, do đó càng gặp bất lợi khi bước vào chặng đường của World Cup 2018.

Còn nhớ ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Hàn Quốc cách đây 16 năm, Hierro và Tây Ban Nha gục ngã trên chấm penalty trước đội chủ nhà. Lần này, lịch sử lập lại với HLV của Tây Ban Nha.

Đội bóng xứ đấu bò chỉ còn cách tự trách mình khi không giải quyết được đối thủ trong 90 phút chính thức và 30 phút của hiệp phụ.

Nga không phải “tay mơ”

Việc ông lớn như Tây Ban Nha nói lời chia tay là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng Nga hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng. Trước khi giải đấu diễn ra, nhiều người cho rằng đội bóng xứ Bạch Dương khó lòng vượt qua được vòng bảng.

Dù vậy, tập thể của HLV Cherchesov âm thầm tiến tới, và đang tạo nên những điều kỳ diệu. Đội bóng này không quá danh tiếng, nhưng đang có những con người chất lượng. Chúng ta vừa chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của thủ môn Igor Akinfeev, sự chắc chắn từ trung vệ Kudrtashov.

BLV Quang Huy anh 2
Tuyển Nga không yếu như người ta nghĩ. 

Hàng tiền vệ, Nga có Golovin làm bóng rất hay, có thể chơi phòng ngự phản công tốt. Và sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Artem Dzyuba, cỗ máy không chiến ở vòng cấm nhờ chiều cao 1m96.

Các cầu thủ Nga thi đấu đồng lòng với nhau, có kế hoạch rõ ràng cho chặng đường dài, chứ không chơi theo kiểu giải quyết từng thử thách một. Nga có lợi thế rất lớn khi chơi dưới sự cổ vũ của hàng vạn cổ động viên nhà.

Đừng coi thường sức mạnh từ phía bốn góc khán đài, nó giống như liều doping cho các cầu thủ Nga thỏa sức phô diễn trên sân.

Thầy trò HLV Cherchesov tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích ở World Cup 2018, nhưng sẽ không dừng lại ở đây. Nga rơi vào nhánh B khá dễ thở so với đối diện. Vì thế, hy vọng “Gấu Nga” sẽ tiến sâu hơn nữa khi đã lật đổ được gã khổng lồ Tây Ban Nha.

Gục ngã trên chấm 11 m, Tây Ban Nha ôm mặt thất vọng rời World Cup

Trong loạt sút luân lưu 11 m ở trận đấu thuộc vòng 1/8 diễn ra trên sân Luzhniki ở Moscow, ĐT Tây Ban Nha thua 3-4 trước chủ nhà Nga.

Tây Ban Nha 1-1 Nga (pen 3-4): 'La Roja' cúi đầu rời World Cup

Hòa 1-1 trong 120 phút, Tây Ban Nha và Nga phải bước vào loạt sút luân lưu cân não. Chiến thắng thuộc về đội chủ nhà nhờ màn trình diễn chói sáng của thủ môn Akinfeev.

Bình luận viên Vũ Quang Huy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm