Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: Croatia sẽ thua nếu để Pháp thoải mái chơi bóng

Sau chặng đường vất vả, Pháp và Croatia là hai đội bóng vinh dự góp mặt ở trận chung kết World Cup 2018. Với tôi, cả hai đội đều xứng đáng để lên ngôi vô địch.

Pháp - chức vô địch ở ngay trước mắt Khởi đầu chật vật từ vòng loại cho đến vòng bảng World Cup 2018, nhưng đến vòng knock-out, Pháp mới cho thấy sức mạnh đáng sợ của mình với sức trẻ của các ngôi sao.

Để vào chơi ở trận chung kết, Pháp trải qua hành trình không hề dễ dàng. “Les Blues” lần lượt vượt qua Argentina, Uruguay và Bỉ.

Thầy trò HLV Didier Deschamps không trình diễn thứ bóng đá quyến rũ, hủy diệt đối thủ như sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Nhưng bù lại, Pháp cho thấy họ là tập thể đoàn kết, lọc lõi và rất khó bị đánh bại.

Croatia còn gặp nhiều khó khăn hơn so với tuyển Pháp. Không quá khi nói họ đã “chết đi, sống lại” rất nhiều lần, trước khi hoàn thành mục tiêu là thẳng tiến đến trận cuối cùng.

Thông thường, những đội bóng vất vả lại có khả năng rất cao để làm nên chuyện. Trường hợp của Bồ Đào Nha ở Euro 2016 chính là ví dụ. Vì thế, cửa để Croatia lần đầu đứng trên đỉnh thế giới không hẳn quá thấp so với Pháp.

Pháp sẽ chiếm thế chủ động

Trước khi 90 phút trên sân Luzhniki diễn ra, hầu hết nhận định đều cho rằng Pháp là đội nằm ở cửa trên. Thật vậy, “Les Blues” đang là tập thể không có điểm yếu khi mỗi vị trí đều có cá nhân rất xuất sắc. Kylian Mbappe đang thể hiện phong độ tuyệt vời trên hàng tấn công.

Khu trung tuyến, N’Golo Kante và Paul Pogba càng chơi càng hay. Và Raphael Varane, Samuel Umtiti không chỉ phòng ngự hay mà còn ghi những bàn quyết định cho đội tuyển Pháp ở vòng knock-out.

BLV Quang Huy: Phap va Croatia deu xung dang vo dich anh 1
Pháp là đội nằm ở cửa trên so với Croatia.

Điểm mạnh duy nhất của Croatia khi đối đầu với Pháp chính là kinh nghiệm. Những Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic và Mario Mandzukic đã trải qua rất nhiều trận đấu đỉnh cao cùng nhau, do đó họ biết phải thể hiện điều gì.

Sẽ rất khó để Croatia chơi sòng phẳng với Pháp. Nhưng một khi sở hữu Modric và Rakitic ở khu trung tuyến, điều mà Croatia có thể làm là kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt.

Khó khăn lớn nhất đối với Croatia nằm ở vấn đề thể lực khi họ trải qua ba trận liên tiếp chơi 120 phút, được nghỉ ngơi ít hơn một ngày so với Pháp. Trong đó, đội trưởng Modric chơi trọn vẹn số phút từ đầu giải đấu World Cup.

Khi Pháp đẩy nhanh tốc độ, nhiều khả năng yếu tố thể lực sẽ kìm hãm cách chơi của Croatia. Nhưng không còn cách nào khác, Modric và đồng đội phải kiểm soát đến mức tối đa.

Vừa có cơ hội để tổ chức tấn công, vừa giảm tải áp lực đáng kể cho hàng phòng ngự. Ai cũng biết, Pogba đáng sợ ra sao khi có nhiều không gian. Và khi Mbappe, Griezmann được cung cấp đường chuyền với mật độ dày đặc, hai cầu thủ này có thể tạo ra sự khác biệt.

Để Pháp thoải mái chơi bóng, không sớm thì muộn Croatia sẽ “chết”. Hơn ai hết HLV Zlatko Dalic rất hiểu điều đó.

Không chiến có thể là chìa khóa của trận đấu

Về cơ bản, Pháp và Croatia là hai đội bóng có lối chơi kỹ thuật, được tổ chức tốt. Trong một ngày đẹp trời, họ có thể tạo ra những đường bóng tuyệt vời, trước khi dẫn đến bàn thắng.

Nhưng ở vòng knock-out, bóng bổng lại là chìa khóa chủ yếu giúp cầu thủ hai đội lập công, đặc biệt là đội tuyển Pháp.

BLV Quang Huy: Phap va Croatia deu xung dang vo dich anh 2
Giroud vẫn tịt ngoài từ đầu World Cup 2018.

Hai trận liên tiếp trước Uruguay và Bỉ, những cú đánh đầu của Varane và Umtiti mang đến chiến thắng cho đoàn quân của HLV Deschamps. Đó là lời cảnh báo cho Croatia nếu không muốn đi vào “vết xe đổ” của hai đội bóng đã gục ngã trước Pháp ở vòng knock-out.

Không chỉ Varane, Umtiti, đừng quên trong đội hình của Pháp vẫn còn đó Giroud và Pogba, hai ngôi sao cũng rất giỏi ở kỹ năng đánh đầu.

Croatia cũng hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án bóng bổng, trong trường hợp không thể ghi bàn từ những tình huống phối hợp trung lộ. Mandzukic nổi tiếng là mẫu tiền đạo tranh chấp mạnh mẽ và đánh đầu tuyệt vời, do đó đủ sức để làm nên sự khác biệt.

Ở biên, Croatia có Perisic, người thường xuyên tung ra quả tạt có độ chuẩn xác cao bằng hai chân.

Pháp đang sở hữu lứa cầu thủ được xem là “thế hệ vàng” mới. “Les Blues” để tuột mất chức vô địch Euro 2016 đáng tiếc, do đó rất nóng lòng phục hận ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga.

Với tôi, tôi thích World Cup có nhà vô địch mới là Croatia. Hy vọng trận đấu sẽ kết thúc với chiến thắng 1-0 nghiêng về Croatia.

BLV Quang Huy: Phap va Croatia deu xung dang vo dich anh 3
Kết quả và lịch thi đấu ở vòng knock-out. Đồ họa: Minh Phúc.

Vì sao tuyển Pháp lúc này đáng sợ hơn Euro 2016?

Thế hệ những cầu thủ tài năng của bóng đá Pháp như Paul Pogba, Antoine Griezmann, Raphael Varane... sinh ra từ thất bại. Và từ đau thương, "Les Blues" vùng lên.

BLV Quang Huy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm