Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Tôi mong có đội Nam Mỹ lên ngôi trên đất châu Âu'

Khi ngày khai mạc World Cup 2018 đến rất gần, bình luận viên Anh Ngọc chia sẻ về vòng chung kết tại Nga. Rất nhiều kỳ vọng ở các ngôi sao dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

- So với kỳ World Cup 2014 diễn ra tại Brazil, anh có cảm nhận gì trước thời điểm lễ khai mạc vòng chung kết World Cup diễn ra tại Nga năm nay?

- Tôi vẫn luôn hồi hộp và khắc khoải chờ đợi như trước mỗi kỳ World Cup. Chúng ta luôn phải chờ đợi 4 năm để có một tháng của giải đấu này, và rồi "từng ngày, từng ngày" trôi qua, là khoảng thời gian tuyệt vời nhất cho bóng đá. Chờ World Cup đến cũng như khắc khoải chờ giao thừa và sau đó được mừng tuổi, cũng như chờ người thân về nhà sau quãng thời gian dài không gặp.

Nhiều người bảo rằng World Cup bây giờ không hay bằng Champions League. Tuy nhiên, tôi không chắc chắn, không đồng ý với nhận xét này. Champions League là Champions League, diễn ra hàng năm, còn World Cup khác hẳn, cứ 4 năm một lần và là đỉnh cao nhất mà mọi cầu thủ trên thế giới đều mong góp mặt.

World Cup 2018 anh 1
Cristiano Ronaldo (trái) thành công cùng Real Madrid ở Champions League trong 3 mùa giải gần đây, nhưng sự nghiệp của anh vẫn còn thiếu cúp vàng thế giới. Ảnh: Getty Images.

Được chơi ở Champions League là cuộc chinh phục về nghề nghiệp, thể hiện tên tuổi và đẳng cấp của họ, nếu đội đi sâu và đoạt cúp. Tuy nhiên, World Cup khác hẳn. Đấy là ước mơ lớn mà không phải cầu thủ xuất sắc hay đẳng cấp nào cũng có thể có cơ hội góp mặt, nếu đội tuyển của họ không qua được vòng loại.

- Trong những lần tác nghiệp về giải vô địch bóng đá lớn nhất hành tinh, anh xúc động và nhớ kỷ niệm nào nhất?

- Tôi sẽ không bao giờ quên những gì đã thấy và cảm nhận ở Brazil tại World Cup 2014. Chứng kiến người Brazil yêu bóng đá cuồng nhiệt như thế nào là cảm giác tuyệt diệu, thích thú. Nhưng khi tận mắt thấy nỗi đau vì thất bại, đặc biệt là trận thua Đức 1-7, mới thấy họ đau khổ và tuyệt vọng đến nhường nào.

Tôi vẫn nhớ như in khung cảnh của thành phố Belo Horizonte sau khi trận đấu ấy diễn ra ở đây. Khi tiếng còi kết cuộc vang lên, đường phố im lặng như tờ trong chốc lát, rồi đâu đó vang lên tiếng còi xe cấp cứu, tiếng còi cảnh sát.

Khi hàng vạn cổ động viên Brazil lũ lượt rời sân Mineirao và đổ ra các con phố, có thể thấy cả thành phố được nhuộm một màu vàng thê lương, với những số 10 của Neymar trên lưng. Họ khóc rất nhiều. Những hình ảnh ấy thật vô cùng ám ảnh.

- Anh mong đợi điều gì ở kỳ World Cup 2018 diễn ra tại Nga? Theo anh, đội tuyển nào là ứng cử viên nào sáng giá cho chức vô địch giải đấu năm nay?

- Tôi mong đợi được thấy những điều tuyệt diệu mà Messi, Ronaldo hay Neymar đã không thể làm ở World Cup 2014, muốn thấy Salah tiếp tục bùng nổ, chờ đợi những kết quả thú vị đến từ những đội tuyển lần đầu góp mặt như Iceland hay Panama. Năm nay, ĐKVĐ Đức và Brazil là hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Tuấn Mạnh với ký ức cả nhà cùng khóc vì Brazil thua ở World Cup Sau trận chung kết, cả nhà Tuấn Mạnh đã ôm nhau khóc vì Brazil không thể vô địch dù họ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi.

- Trong 6 kỳ World Cup gần đây, với chức vô địch vào năm 1994 và 2002, tại sao Brazil là đội tuyển duy nhất có đủ lực để trở thành đối trọng với các ông lớn đến từ châu Âu. Anh đánh giá thế nào về sức mạnh của Brazil năm nay?

- Đơn giản là bởi vì Brazil luôn không thiếu các tài năng, không thiếu các HLV giỏi và luôn khao khát chiến thắng. Kể cả ở những giải đấu gần đây, khi Brazil không có được thành công, đội hình của Selecao vẫn luôn có những cầu thủ hàng đầu thế giới ở tất cả vị trí.

Brazil đã hồi sinh mạnh mẽ sau thất bại ở World Cup 2014 và có vẻ như đang đi đúng hướng dưới tay HLV Tite. Đội hình này và "thần thái" này khác hẳn với thời của đội tuyển Brazil 4 năm trước. Đương nhiên, họ vẫn phụ thuộc vào tốc độ, tư chất thủ lĩnh và khả năng tạo đột biến cũng như ghi bàn của Neymar. Tuy nhiên, đội hình hiện tại đồng đều hơn, mạnh hơn, đồng thời phòng ngự tốt hơn.

Brazil 2018 cũng có những tiền vệ đánh chặn và thu hồi bóng tốt như Casemiro, Fernandinho và Paulinho. Điều đáng chú ý là các đội tuyển Brazil vô địch gần nhất các năm 1994 và 2002 đều có những tiền vệ thủ xuất sắc hàng đầu thế giới vào thời kỳ đó, như Dunga, Mazinho hay Gilberto Silva, những người làm xương sống cho các chiến thắng.

- Ở 3 kỳ World Cup gần đây, lần lượt Italy (2006), Tây Ban Nha (2010) và Đức (2014) giành cúp vàng, anh có nghĩ đến kịch bản thêm một lần nữa bóng đá châu Âu có đại diện lên ngôi tại giải vô địch bóng đá thế giới?

- Đấy cũng là khả năng. Ngoài Đức là ứng viên hàng đầu, cũng phải nhắc đến đội tuyển Pháp với nhiều tài năng. Từng có giai đoạn người ta nhận thấy rằng các đội Nam Mỹ sẽ vô địch thế giới khi giải tổ chức ở châu lục của họ, tương tự như thế với các đội tuyển châu Âu khi giải đấu được tổ chức tại lục địa già. Tuy nhiên, quy luật này bị Đức phá vỡ ở World Cup Brazil năm 2014. Tôi mong một đội bóng Nam Mỹ sẽ lên ngôi lần này, trên đất châu Âu, và tôi cổ vũ cho Brazil.

- 4 năm trước, Argentina vào tới trận chung kết, nhưng thất bại trước ĐT Đức trong hiệp phụ. Theo anh, Argentina năm nay có gì khác so với World Cup 2014, và cơ hội nào cho Messi và đồng đội bước lên ngôi vương?

World Cup 2018 anh 2
World Cup 2018 có lẽ là lần cuối cùng của Messi cho hy vọng giành cúp vàng thế giới trong sự nghiệp. Đồ họa: Châu Châu.

- Argentina năm nay có vẻ không mạnh bằng giải đấu 4 năm trước. Có 7 cầu thủ từng dự World Cup năm đó vẫn có mặt trong đội hình năm nay, tức là họ đã tăng thêm 4 tuổi, trong đó có Messi, ngôi sao có lẽ đang đứng trước cơ hội cuối cùng để lên đỉnh vinh quang, sau rất nhiều thất bại.

Tôi nghĩ rằng Argentina có thể là ẩn số lớn ở giải này, có thể đi rất xa hoặc cũng có thể không. Argentina vẫn luôn sở hữu những ngôi sao lớn nhất thế giới ở hàng công, nhưng có nhiều vấn đề ở các tuyến dưới, khi thủ môn bắt chính Caballero được ra sân rất ít mùa trước ở Chelsea, không có những tên tuổi lớn ở hàng thủ, trong khi hàng tiền không giỏi sáng tạo. Tôi cũng mong Messi có được danh hiệu lớn ở kỳ World Cup có lẽ là cuối cùng của anh.

- Trong những đại diện cho châu Á dự World Cup 2018, anh kỳ vọng nhiều vào đội tuyển nào? Liệu các đội tuyển của châu Á có thể tạo nên kỳ tích như Hàn Quốc làm được ở giải đấu năm 2002 hay không?

- Tôi không nghĩ sẽ có đại diện nào đó của châu Á đi xa tại giải lần này. Các đội tuyển của châu Á không còn tạo ra những ấn tượng lớn có thể coi là kỳ tích như năm 2002.

- Những đội tuyển đến từ châu Phi thường tạo nên bất ngờ ở vòng bảng, theo anh, Ai Cập của Mohamed Salah, Senegal của Sadio Mane hay “những chú đại bàng xanh” Nigeria sẽ tiến sâu và trở thành “ngựa ô” tại World Cup lần này?

- Tôi cũng không thực sự nghĩ rằng các đội bóng châu Phi có thể làm nên những điều kỳ diệu. Họ có 5 đại diện ở World Cup lần này, nhưng đội hình không thực sự quá mạnh. Sự có mặt của những ngôi sao như Mane hay Salah cũng không thể đảm bảo cho sự thành công. Ước mơ của một đội tuyển châu Phi là lần đầu vào được bán kết World Cup có lẽ sẽ vẫn xa vời.

Neymar và món nợ mang tên World Cup Neymar đổ gục và chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm về trước trong nước mắt và giải đấu lần này sẽ là cơ hội để anh "trả nợ" người dân Brazil.

- Sau mùa giải thành công nhưng bị bào mòn thể lực trong màu áo các câu lạc bộ, trong những ngôi sao được quan tâm nhiều nhất tại World Cup lần này như Ronaldo, Messi, Neymar, Salah, anh chờ đợi cầu thủ nào sẽ khẳng định được bản lĩnh và đẳng cấp?

- Tôi mong tất cả những cái tên ấy đều tỏa sáng ở giải lần này. Ronaldo, Messi và Neymar, vì lý do này hay lý do kia, đều không có được niềm hạnh phúc với đội tuyển của họ ở các kỳ World Cup. Không có gì tuyệt vời hơn nếu chứng kiến họ cùng tỏa sáng ở giải 2018 này cùng với Salah, trong năm tuyệt đẹp của anh.

Tiếc là chỉ có một người chiến thắng cuối cùng, khi đi xa nhất với đội tuyển của họ, và như thế sẽ có lợi thế đáng kể trong cuộc đua Quả bóng vàng 2018.

Ngoài ra, tôi cũng mong chứng kiến sự tỏa sáng của nhiều ngôi sao trẻ. Mỗi mùa World Cup đều có sự lóe sáng của những người như thế. World Cup 2006 có Maxi Rodriguez và Lukas Podolski, 2010 có Thomas Mueller, năm 2014 có James Rodriguez và Mario Goetze. Năm nay sẽ là ai? Tôi tò mò muốn xem quá.

Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup 2018

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Nga từ ngày 14/6 đến ngày 15/7. Đội tuyển Đức có nhiệm vụ bảo vệ cúp vàng thế giới trước sự cạnh tranh của Tây Ban Nha, Brazil.

Đức Mạnh (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm