Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: ‘Đánh bại Bồ Đào Nha không đơn giản cho Pháp’

Trả lời phỏng vấn Zing.vn, nhà báo Anh Ngọc cho rằng, Pháp đá với Bồ Đào Nha có khi còn gặp khó khăn hơn so với thử thách ở trận bán kết vượt qua đương kim vô địch thế giới Đức.

- Anh đã rong ruổi khắp nước Pháp trong hơn 1 tháng qua, cảm nhận của anh thế nào về không khí Euro trên mảnh đất hình lục lăng có gì khác so với những kỳ Euro trước mà anh từng trải nghiệm?

- Tình yêu bóng đá thì ở đâu cũng giống nhau, có chăng khác là về cung bậc tình cảm mà thôi. Tại Euro 2008, tôi thấy người Thụy Sĩ và Áo cũng mê bóng đá, nhưng đấy là một tình yêu có vẻ lý trí. 4 năm sau, khi sang Ukraine, tôi cảm nhận được tình yêu theo một hướng khác, điên cuồng hơn, nhưng không đến mức rồ dại, dù vẫn có lúc cảm thấy dường như với không ít người, bóng đá là niềm vui duy nhất của đời họ.

Bây giờ, ở Pháp, là một tình yêu cuồng nhiệt và đôi khi điên rồ. Người Pháp ăn mừng chiến thắng của đội tuyển tại một giải đấu mà ban đầu họ hoài nghi, nhưng sau đó, niềm vui và sự tin tưởng cứ lớn dần lên, cho đến bây giờ, khi thầy trò huấn luyện viên Deschamps đã vào chung kết. Giờ thì người Pháp đang chuẩn bị cho những lễ ăn mừng.

Phap se gap kho truoc Bo Dao Nha anh 1
Pháp đặt niềm tin rất lớn vào sự tỏa sáng của tiền đạo Griezmann trong trận chung kết Euro 2016. Ảnh: Gilabola.

- Qua những câu chuyện với người dân Pháp, họ đánh giá thế nào về màn thể hiện của đội tuyển Pháp tại Euro 2016 đến thời điểm này? Trước giải, họ có nghĩ Pháp sẽ vào đến chung kết?

- Đây là một đội Pháp có chất lượng thấp hơn nhiều các đội tuyển áo lam đã vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Họ không có một thủ lĩnh dẫn dắt có đẳng cấp thế giới như Zidane, không có những ngôi sao thực sự lớn có thể tạo ra sự đột biến trong lối chơi, họ cũng không tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ vào việc có thể chơi hay, chơi đẹp và áp đặt lối chơi lên đối phương.

Thế nhưng bằng sự đoàn kết, bằng sự tỏa sáng của những cá nhân như Payet hay Griezmann và được lợi từ một hành trình bằng phẳng đến tận bán kết, họ đã vào đến chung kết. Đó là một thành tích đáng ca ngợi cho một đội hình như vậy. Người Pháp ban đầu hoài nghi đội tuyển của Deschamps, nhưng sự ủng hộ của họ ngày càng tăng lên sau những chiến thắng. Niềm tin thắng lợi của họ đang được củng cố mạnh mẽ. Người Pháp đã bắt đầu tin là cúp sẽ thuộc về họ.

- Anh có thể so sánh chất lượng của cầu thủ Pháp và Bồ Đào Nha hiện nay với thế hệ Zidane và Figo trong quá khứ?

- Thế hệ hiện tại kém hơn rất nhiều. Đó là điều không thể chối cãi. Pháp có Griezmann hay Pogba, Bồ Đào Nha sở hữu Ronaldo, nhưng đấy là những cá nhân thôi. Xét về tập thể thì chất lượng đội hình kém xa.

- Theo anh vì sao Bồ Đào Nha hiện có lực lượng khá khiếm tốn so với thời Figo, Rui Costa, Sousa, Couto, Vitor Baia nhưng lại đứng trước cơ hội lớn để giành chiếc cúp đầu tiên trong lịch sử?

- Họ được hưởng lợi từ việc phân nhánh ở vòng knock-out, khi không phải gặp những đối thủ lớn. Bồ Đào Nha cũng là đội thể hiện sự chắc chắn bậc nhất trong phòng ngự. Một khi bạn không thể sút tung lưới họ, không thể bẻ gãy nghị lực của họ và bị họ dồn vào một thế trận rất bức bí, để rồi cuối cùng chết trên chấm phạt đền hoặc chết vì một đợt phản công nhanh. Đánh bại Bồ Đào Nha không hề đơn giản cho Pháp một chút nào.

- Anh đánh giá vai trò của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha hiện quan trọng ra sao, và đó có phải là điểm yếu khi phụ thuộc vào một cá nhân?

- Ronaldo là linh hồn của Bồ Đào Nha và không nghi ngờ gì nữa, là nhân tố quan trọng nhất của đội tuyển này. Anh ấy đã khiến nhiều người thất vọng do phong độ không tốt thời gian đầu, nhưng việc trở lại với cảm hứng tốt ở giai đoạn này của Ronaldo khiến người ta tin rằng, anh đã giúp một đội tuyển không thể thắng trận nào trong 90 phút ở 5 trận đầu tiên trở lại với tầm vóc của mình.

Có Ronaldo trở lại là một điều tốt đẹp cho họ. Nhưng ngay cả khi anh ấy chỉ chơi có 50% phong độ và nhạt nhòa thời gian đầu, thì Bồ Đào Nha cũng rất chắc chắn, bản lĩnh và khó có thể bị đánh bại. Tôi nghĩ, Pháp đá với Bồ Đào Nha có khi còn khó hơn là đá với Đức.

- Điểm yếu của tuyển Pháp là gì và Bồ Đào Nha nên làm gì để đạt kết quả có lợi?

- Pháp phòng ngự không ổn, còn hàng tiền vệ thì vừa thiếu khả năng tranh chấp tay đôi, dù Matuidi và Pogba rất khỏe, lại không hỗ trợ tốt cho hàng thủ. Trận gặp Đức cho thấy là nếu đứng trước áp lực liên tục, hàng thủ ấy có nguy cơ tan rã. Hai bàn thua trước Iceland lại cho thấy họ thiếu tập trung trong các tình huống bóng chết.

Tóm lại, đây là một đội Pháp đầy khiếm khuyết, nhưng sự đoàn kết và nghị lực cùng những người như Griezmann đã đưa họ đi thật xa. Nhiều người nói cả Pháp và Bồ Đào Nha đều may mắn và nhờ thế mà đi xa đến vậy ở giải này. Tôi không nghĩ thế. Họ biết ghi bàn và biết cách bảo vệ thắng lợi. Đấy là bóng đá. Ai thích điều gì đó đẹp đẽ, lãng mạn và như mơ thì xin mời đến rạp xem phim.

Sau 2 trận bán kết, Bồ Đào Nha (thắng Wales 2-0) và Pháp (đánh bại Đức 2-0) giành quyền vào chung kết Euro 2016. Trận đấu sẽ diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis lúc 2h ngày 11/7.

Kết quả bán kết và lịch trận chung kết Euro 2016

Sau khi Bồ Đào Nha vượt qua xứ Wales 2-0 trong trận bán kết thứ nhất, chủ nhà Pháp đánh bại Đức 2-0 để có mặt ở chung kết Euro 2016.

Đồ họa bàn thắng của Ronaldo ở Euro 2016 Cristiano Ronaldo đã có 3 lần lập công cho Bồ Đào Nha tính đến trước trận chung kết Euro 2016 gặp chủ nhà Pháp diễn ra lúc 2h ngày 11/7 (theo giờ Việt Nam).

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm