Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Chức vô địch AFF Cup là khởi đầu cho trang sử mới'

BLV Anh Ngọc cho rằng chức vô địch AFF Cup 2018 là động lực cho trang sử mới của bóng đá Việt Nam, với thế hệ cầu thủ khiến người hâm mộ vui sướng trong khắc khoải.

Tình huống Anh Đức mở tỷ số trong trận gặp Malaysia Lão tướng 33 tuổi Anh Đức cho thấy đẳng cấp của mình với pha lập công ngay sau cú dứt điểm đầu tiên của trận chung kết lượt về AFF Cup 2018.

“Chúng ta đang có một thế hệ cầu thủ chất lượng. Đây là thế hệ khiến người hâm mộ sung sướng. Nhưng theo tôi, chúng ta sung sướng theo cách khắc khoải, phải chờ đợi mỏi mòn. Nhưng nó là niềm hạnh phúc thực tế”, BLV Anh Ngọc nhận định.

Chia sẻ cảm xúc về chức vô địch của đội tuyển Việt Nam BLV Anh Ngọc nói rằng đây là lần đầu tiên anh được tận hưởng niềm vui chiến thắng của bóng đá nước nhà. “2008 tôi lại đang ở Italia. Người dân ở đó không hề quan tâm lắm. Thực sự là lúc đó tôi rất buồn, chỉ muốn về Việt Nam ngay lập tức để tận hưởng niềm vui chiến thắng”, anh nói.

Trương Anh Ngọc cũng không quên đưa ra những nhận định của một người lâu năm trong nghề: “Ngay đêm nay thôi, khi tất cả chúng ta đang mê say, tận hưởng niềm vui chiến thắng thì HLV Park và BHL sẽ lại cặm cụi vào công việc của họ, lại tiếp tục mổ băng, phân tích đối thủ. Họ sẽ chuẩn bị viết thêm trang sử mới sau chiến thắng ngày hôm nay”.

Truong Anh Ngoc,  chung ket AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam,  Trong tai,  Malaysia anh 1
Trọng tài Alireza Faghani có cách điều khiển trận đấu khá rắn tay. Ảnh: Việt Hùng.

“Chỉ hơn 2 tuần nữa thôi, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào giải đấu mới, ở sân chơi đẳng cấp châu lục. Có thể đó là giải đấu quá sức với chúng ta. Tôi hy vọng đội tuyển Việt Nam lọt vào Tứ kết. Dẫu sao, chức vô địch này là động lực để chúng ta đi lên”, anh nói thêm.

Trương Anh Ngọc cũng nói về những tâm tư về sự phát triển bóng đá nội sau chức vô địch lần này: “Năm 2008, ngay sau khi đội tuyển Việt Nam tôi đã viết bài “Sau chức vô địch sẽ là gì” và nhận rất nhiều gạch đá. Thực tế chứng minh, chúng ta phải mất 10 năm chờ đợi mỏi mòn để thêm một lần nữa tận hưởng niềm vui chiến thắng”.

“Theo quan điểm của tôi, bóng đá phải đi từ gốc, phải đầu tư cho đào tạo trẻ. Như lứa cầu thủ hiện tại đi lên từ giải U19 châu Á, rồi U20 World Cup và hiện tại là những nòng cốt cho chức vô địch này. Thậm chí, nhiều cầu thủ còn đủ tuổi chơi SEA Games 2019”, Anh Ngọc nói thêm.

Truong Anh Ngoc,  chung ket AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam,  Trong tai,  Malaysia anh 2
Văn Lâm cùng đồng đội thi đấu tập trung để vô hiệu hóa toàn bộ nỗ lực tấn công của đội khách. Ảnh: Việt Hùng.

Tuy nhiên, BLV này bày tỏ nỗi lo khi lứa kế cận có vẻ như không được tốt, bằng chứng là thất bại tại VCK U19 châu Á vừa qua: “Chuẩn bị cho lứa kế cận là vấn đề tôi từng nêu ra 10 năm trước. Chỉ 8 tháng nữa tôi, HLV Park sẽ phải tìm kiếm thêm những nhân tố mới chuẩn bị cho SEA Games năm sau. Đây sẽ là vấn đề khó với ông ta”.

BLV Anh Ngọc bày tỏ hy vọng vào kỳ SEA Games 2019 tới, HLV Park sẽ giúp bóng đá Việt Nam có thêm thành công nữa ở cấp độ trẻ tại sân chơi khu vực: “Nếu như Asian Cup là sân chơi đẳng cấp rất cao, thì SEA Games là giải đấu vừa tầm với chúng ta. SEA Games cũng là sân chơi bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thành công. Đó sẽ là mục tiêu khả dĩ cho những người làm bóng đá. Hy vọng rằng, chức vô địch tại AFF Cup 2018 là sự khởi đầu cho trang sử mới của bóng đá Việt Nam.

Đối mặt với Malaysia ở trận chung kết lượt về, đội tuyển Việt Nam đã có bàn mở tỷ số, nhờ bàn thắng của Anh Đức ngay ở phút thứ 5. Theo BLV có nhiều kinh nghiệm này thì Malaysia bị rơi vào thế không "cưỡng" được. "Đội bạn biết trước những mảng miếng tấn công đấy, nhưng họ không làm gì để ngăn cản được", anh nói.

Truong Anh Ngoc,  chung ket AFF Cup,  doi tuyen Viet Nam,  Trong tai,  Malaysia anh 3
Tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup một cách đầy thuyết phục. Ảnh: Quang Thịnh.

"Cũng cần phải khẳng định lại rằng Đoàn Văn Hậu là một trong những hậu vệ cánh trái tốt nhất của chúng ta hiện nay, chính pha lên bóng của cầu thủ này khiến hàng thủ Malaysia 'nát'. Bản thân những cầu thủ phòng ngự đội bạn cũng mắc sai lầm. Họ dừng lại đôi chút, có thể bởi cho rằng cầu thủ Việt Nam đã rơi vào thế việt vị. Nhưng sự thật không phải vậy", Anh Ngọc đưa ra bình luận.

Anh cũng đưa ra bình luận về hiệp 2 khi cho rằng đội tuyển Việt Nam chơi còn hay hơn 45 phút trước đó với sự khoa học, đầy đủ bài vở để đối đầu với đối thủ và nắm lợi thế ở những tình huống quyết định. “Càng về cuối trận, Malaysia càng mất bình tĩnh và nôn nóng. Đó lại là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có những đường phản công sắc nét. Đáng tiếc là chúng ta không có thêm bàn thắng. Tuy nhiên, điều đó có lẽ không quan trọng so với ngôi vô địch giải đấu”, BLV này nói thêm.

Đường phố, quán xá Sài Gòn đông nghịt trong trận chung kết AFF Cup

Người dân TP.HCM đổ xuống đường, tới các khu vực lắp đặt màn hình lớn để theo dõi và cổ vũ cho thầy trò ông Park Hang-seo.



Đỗ Hải (ghi)

Bạn có thể quan tâm