Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Cầu thủ Italy đá chết bỏ vì Conte'

Nhà báo Anh Ngọc cho rằng, huấn luyện viên Antonio Conte xây dựng đội tuyển Italy đoàn kết, và các cầu thủ sẵn sàng vì ông ta mà chiến đấu.

Highlights Euro 2016: Italy 2-0 Tây Ban Nha Graziano Pelle đã biến Tây Ban Nha trở thành cựu vương bằng cú volley cận thành không cho De Gea một cơ hội cản phá. Chiến thắng 2-0 giúp Italy vào tứ kết gặp đội tuyển Đức.

- Theo anh, đâu là sự khác biệt giữa Italy tại Euro 2016 và 2012 khi đối đầu với người Tây Ban Nha?

- Năm 2012, Italy lên đỉnh cao sau trận thắng Đức ở bán kết. Trong trận chung kết, họ không còn thể hiện được điều gì nữa, một phần vì thiếu tỉnh táo để rơi vào thế trận của người Tây Ban Nha, phần vì vẫn còn lâng lâng trên mây sau trận bán kết. Lúc đó, Italy được đánh giá rất cao, và HLV Prandelli có vẻ quá tự tin.

Cau thu Italy thi dau vi Antonio Conte anh 1
Italy thể hiện là đội bóng đoàn kết tại Euro 2016. Ảnh: Getty Images.

Bốn năm sau, Italy chỉ được coi là đội bình thường về chất lượng và tầm thường về tên tuổi. Chính cái sự coi thường ấy đã là một lợi thế của họ. Italy 2016 không thể mạnh bằng Italy 2012, nhưng là một khối mạnh hơn về tinh thần, dưới tay của một người rất mạnh trong việc đoàn kết tất cả để tạo ra sức mạnh.

Cái nền cơ bản của một đội Italy nghèo nàn về chiến thuật và các phương án tấn công chính là hàng thủ Juve. Việc không để thủng lưới và kinh nghiệm của hàng phòng ngự, nhất là thủ môn Buffon, đã là nền tảng để họ chiến thắng. Không có điều đó, không có Italy bây giờ.

- Anh nhận định thế nào về chiến thuật của Italy ở Euro 2016 và dấu ấn của HLV Conte?

- Chiến thuật là phòng ngự thật chặt và phản công nhanh ngay khi có cơ hội, chỉ có vậy thôi, không có gì khác. Hàng thủ vừa làm nhiệm vụ phòng ngự, lại vừa có chức năng kiến thiết (hãy nhìn Bonucci). Trong khi, hàng tiền vệ chỉ một người có vai trò phòng ngự, hai cầu thủ còn lại thì một là tiền vệ nhanh, đá phản công cực sắc (Giaccherini), người kia là tiền vệ con thoi.

Cau thu Italy thi dau vi Antonio Conte anh 2
Bonucci giữ vai trò quan trọng trong lối chơi của Italy. Ảnh: Getty Images.

Italy là một thiết chế được lập ra là để đá phòng ngự phản công chứ ko phải là đội được lập ra để chơi tấn công. Đá với một đối thủ như Italy cực khó chịu bởi cứ hở ra là chết. Italy có nhiều chuyên gia phản công trong đội hình, từ Giaccherini, Candreva cho đến Eder. Đấy là 1 đội được thiết kế để chơi phản công do chất lượng hàng công và hàng tiền vệ không đủ tốt để cầm bóng nhiều.

- Cảm xúc của anh thế nào khi xem Italy thi đấu tại Euro 2016 từ vòng bảng cho đến trận vòng 1/8?

- Tôi rất thích thú, nhưng không ngạc nhiên quá mức và không để những chiến thắng ấy khiến mình không tỉnh táo và không nhìn ra các điểm yếu của đội

Yêu một đội như Italy nhiều năm dạy mình một điều, không thất vọng quá sau một thất bại và không vui quá, lạc quan tếu sau một chiến thắng. Cứ hãy tận hưởng tốt nhất ngày hôm nay đi.

- Điều gì anh thích nhất ở Italy tại Euro 2016, về chiến thuật, tinh thần thi đấu hay phong cách chỉ đạo của HLV Conte?

- Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Antonio Conte xỏ giày và vào sân? Ông ấy sẽ chơi như một cầu thủ. Antonio Conte không chỉ là một huấn luyện viên, mà còn là một cầu thủ thực sự trên băng ghế chỉ đạo. Các cầu thủ nhìn Conte mà đá, và vì ông ấy mà đá.

- Anh đánh giá cầu thủ nào quan trọng nhất trong đội hình Italy ở Euro 2016, và cầu thủ đó có vai trò thế nào trong lối chơi của Italy?

- Giaccherini là chìa khóa quan trọng bậc nhất. Tôi chưa từng thấy một huấn luyện viên nào bố trí ở hàng tiền vệ và chơi trung tâm lệch cánh một chút, một cầu thủ nhỏ con và nhanh như thế.

Giaccherini không có nhiệm vụ đánh chặn, mà là chạy, chạy, chạy trong phản công. Anh ta như là một tiền đạo ẩn trong hàng tiền vệ. Đấy là nét hay của Italy mà các đối thủ có thể đã nhận ra, nhưng chưa biết xử lý thế nào.

Kết quả vòng 1/8 và lịch thi đấu tứ kết Euro 2016

8 đội bóng mạnh nhất châu Âu đã được xác định với 4 cuộc chạm trán hứa hẹn hấp dẫn ở tứ kết Euro 2016.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm