Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Việt Nam sẽ nhập khẩu hàng Mỹ nhiều hơn

Theo Bloomberg, Việt Nam đang đặt mục tiêu cân bằng thương mại hơn với Mỹ bằng cách nhập khẩu hàng Mỹ nhiều hơn. Điều này có thể giúp xoa dịu sự căng thẳng của chính quyền Trump.

Trên tờ Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam đang nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ hơn từ các doanh nghiệp như Boeing hay General Electrics (GE) để thu hẹp khoảng cách thương mại. Đây là một động thái có thể giúp Việt Nam tiếp tục tránh khỏi các biện pháp trừng phạt của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bloomberg nhận định quan hệ đối tác chiến lược và kinh tế thắt chặt hơn với Mỹ có thể giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào đối tác thương mại hàng đầu hiện nay là Trung Quốc.

Việc nhập khẩu hàng Mỹ nhiều hơn cũng sẽ giúp Việt Nam làm dịu lại sự căng thẳng của Tổng thống Trump về vấn đề cán cân thương mại. Trong 10 tháng đầu năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam khoảng 33 tỷ USD, nhiều thứ 6 trên thế giới sau lần lượt Trung Quốc, Mexico, Đức, Canada và Nhật Bản.

quan he Viet Nam My anh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg.

“Chúng tôi có mục tiêu cân bằng thương mại hơn với Mỹ”, Thủ tướng nói với Bloomberg và dẫn chứng về việc mua 150 máy bay Boeing hay các sản phẩm của GE cùng một số công ty dầu khí. “Chúng sẽ giúp cán cân thương mại cân bằng hơn và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.”

“Tôi tin rằng Viêt Nam có quan hệ thương mại tốt với cả Mỹ và Trung Quốc. Hai đối tác lớn này đều quan trọng như nhau với Việt Nam”, Thủ tướng nói thêm.

Khi vừa nhậm chức vào giữa tháng 1/2017, Tổng thống Trump Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có sự tham gia của Việt Nam. Sau đó, các quốc gia phải đàm phán lại một hiệp định mới mà không có Mỹ và sau gần 2 năm, CPTPP mới chính thức có hiệu lực.

Từ khi chính thức đặt chân vào Nhà Trắng, ông Trump luôn thể hiện sự kiên quyết về vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ và cho rằng các nước đang xuất siêu lớn vào quốc gia này cần phải nhập khẩu thêm hàng hóa Mỹ để thu hẹp khoảng cách thương mại. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chính là ví dụ điển hình nhất của chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm