Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bloomberg đưa tin Quadria rót 90 triệu USD vào Con Cưng

Sáng 18/1, loạt báo quốc tế đưa tin quỹ Quadria Capital hoàn tất đầu tư 90 triệu USD vào Con Cưng, cùng tham vọng mở thêm 2.000 cửa hàng năm 2025.

Con Cung,  Con Cung nhan dau tu anh 1

Sau thương vụ nhận vốn đầu tiên từ quỹ Daiwa-SSIAM II và trở thành Chuỗi cửa hàng mẹ và bé được yêu thích nhất tại Việt Nam do Nielsen công bố tháng 7/2019, lần hợp tác với Quadria này mang theo tham vọng đưa Con Cưng tiến nhanh về đích doanh thu 2 tỷ USD năm 2025.

Miếng bánh béo bở

Năm 2021 chứng kiến sự xoay chuyển của nền kinh tế, thói quen của người dùng do tác động từ đại dịch Covid-19. Sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của phần lớn người dân trên thế giới. Trước thực tế đó, ông Ewan Davis - Giám đốc Điều hành Quadria Capital - khẳng định sứ mệnh ủng hộ các công ty chăm sóc sức khoẻ của quỹ đầu tư này càng trở nên cấp thiết, đặc biệt phục vụ những đối tượng dễ tổn thương như gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

“Khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu là một bước trong hành trình hiện thực hóa sứ mệnh của mình. Các thương vụ hợp tác nhằm thâm nhập vào phân khúc chăm sóc sức khỏe, đồng thời phát triển sản phẩm cũng như dịch vụ mẹ và bé tốt hơn trong tương lai”, giám đốc điều hành Quadria Capital lý giải trên các báo quốc tế.

Con Cung,  Con Cung nhan dau tu anh 2

Ngành hàng mẹ và bé còn nhiều dư địa phát triển.

Tất nhiên với một quỹ đầu tư quy mô 2,5 tỷ USD, quyết định “xuống tiền” vào doanh nghiệp bất kỳ còn dựa trên cơ sở quy mô thị trường và dư địa phát triển ngành hàng, bên cạnh sứ mệnh đặt ra. Quadria Capital nhìn thấy tiềm năng của thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam được dự báo có thể đạt ngưỡng doanh thu 7 tỷ USD kèm tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 30-40%.

Trong khi đó, tầng lớp trung lưu Việt trên đà tăng mạnh, dự kiến có thêm 23,2 triệu người gia nhập năm 2030 theo nghiên cứu của World Data Lab (Anh). Điều này trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng, đặc biệt với ngành hàng mẹ và bé được xem như mối quan tâm hàng đầu trong xu hướng tận hưởng cuộc sống, nâng cao chất lượng trải nghiệm.

Miếng bánh béo bở của ngành hàng mẹ và bé ngày càng mở rộng, đồng nghĩa sức cạnh tranh thêm lớn, sôi động. Cơ hội luôn song hành thách thức. Thử thách đầu tiên dành cho Quadria Capital là chọn doanh nghiệp đủ tâm, tầm để khai thác tiềm năng cũng như hoàn thành sứ mệnh của mình.

“Chọn mặt gửi vàng”

“Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn ở Con Cưng trong việc giải quyết nhu cầu tiếp cận sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu chưa được đáp ứng của thị trường Việt”, ông Ewan Davis khẳng định.

Tiềm năng mà vị giám đốc điều hành nhắc đến được loạt báo quốc tế lý giải nằm ở tiến trình phát triển, mở rộng của doanh nghiệp Việt. 4 năm qua, Con Cưng tăng trưởng theo cấp số nhân với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 70%. Kèm theo đó, số lượng cửa hàng nhân đôi từ năm 2019 đến năm 2021 kết hợp ra mắt Super Center rộng 2.000 m2, tích hợp khu vui chơi tích hợp, dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh, dinh dưỡng, tư vấn sức khỏe sinh sản.

Ông Lưu Anh Tiến, Giám đốc Điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Con Cưng, từng bày tỏ tham vọng với mô hình này: “Chúng tôi có kế hoạch mở mỗi tháng một Super Center cùng mục tiêu đạt 200-300 cửa hàng như vậy trên toàn quốc. Dù đại dịch Covid-19 mang lại nhiều thách thức, chúng tôi cũng tin rằng sẽ có cơ hội để cải tiến cửa hàng, phục vụ tốt hơn nhu cầu luôn thay đổi của các bậc cha mẹ trẻ Việt Nam”.

Những dấu hiệu này cho thấy Con Cưng nhận thức rõ ý nghĩa của việc đa dạng và cá nhân hóa trải nghiệm, song song nâng cao chất lượng sản phẩm. Tìm thấy giao điểm trong tầm nhìn kết hợp tiềm lực từ lộ trình đi lên của doanh nghiệp Việt được nhận định là lý do Quadria Capital “chọn mặt gửi vàng” ở Con Cưng.

Bloomberg tiết lộ trong thỏa thuận hợp tác, quỹ tạo điều kiện cho Con Cưng tận dụng mạng lưới các công ty trong danh mục đầu tư như Bệnh viện FV, đồng thời chiêu mộ chuyên gia bán lẻ hàng đầu thế giới có hiểu biết sâu sắc về thị trường bán lẻ Việt Nam - Robert Willett. Vị chuyên gia hiện cố vấn cho nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới sẽ tham gia HĐQT Con Cưng như một phần trong khoản đầu tư.

“Ngành bán lẻ không ngừng tiến hóa và rất thú vị. Con Cưng có vị thế tốt để thống trị danh mục của mình với danh tiếng từ nhà bán lẻ hàng đầu về chăm sóc trẻ em cùng khả năng cung cấp trải nghiệm đa kênh thông minh, cá nhân hóa. Tôi mong muốn thấy Con Cưng đạt tham vọng mở rộng mạng lưới và rất vui khi là một phần tiến trình đó”, ông Robert Willett nhấn mạnh.

Con Cung,  Con Cung nhan dau tu anh 6

Thương vụ rót vốn vào Con Cưng được kỳ vọng "làm nên chuyện".

Kết quả của thương vụ đầu tư của Quadria Capital vào Con Cưng vẫn còn là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên báo giới quốc tế đánh giá cao tiềm năng mà cả hai sở hữu cùng tương lai hứa hẹn “làm nên chuyện”.

Quadria Capital là quỹ đầu tư tư nhân châu Á tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với trên 2,5 tỷ USD. Quỹ tập trung vào phần cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khoa học đời sống, công nghệ y tế và có liên quan. Đến nay, công ty đầu tư vào các công ty chủ chốt trong ngành chăm sóc sức khỏe như Encube Ethicals, Nobel Hygiene, AKUMS, SOHO Global Health, Lablink, và Bệnh viện Hermina - tập đoàn bệnh viện có trụ sở chính tại Indonesia.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm