Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blog 21h: Nokia chính thức khai tử Symbian và MeeGo

Từ ngày 1/1, các nhà phát triển sẽ không thể tung ứng dụng mới hoặc cập nhật ứng dụng cũ trên hai nền tảng Symbian và MeeGo của Nokia.

Nokia chính thức khai tử Symbian và MeeGo. Kế hoạch dừng hỗ trợ 2 nền tảng Symbian và MeeGo của Nokia đã hoàn tất. Hôm thứ 5 (2/1), công ty Phần Lan đã tuyên bố điều này thông qua tài khoản Twitter Symbian Signed.

Từ ngày 1/1, các nhà phát triển sẽ không thể cung cấp ứng dụng mới hoặc cập nhật ứng dụng cũ trên Nokia Store cho hai nền tảng nói trên. Đây được cho là động thái quyết liệt của Nokia nhằm tập trung mọi nỗ lực cho nền tảng Windows Phone và dòng Asha giá rẻ.

Symbian đã từng là nền tảng mang đến thành công vang dội cho Nokia. Tuy nhiên, sau khi iOS và Android ra mắt, Nokia đã buộc phải từ bỏ nền tảng này (cả MeeGo) để chuyển sang Windows Phone.

HTC M8 lộ cấu hình cũ kỹ. Có vẻ như, HTC M8 sẽ không có nhiều điều mới mẻ để giới thiệu với người dùng. @evleaks mới đây đã cho đăng tải cấu hình sơ bộ của mẫu điện thoại bom tấn tiếp theo từ HTC.

Theo đó, sản phẩm này sẽ được tích hợp màn hình 5 inch Full HD, chip Snapdragon 800, RAM 2 GB và camera chính dùng công nghệ ultrapixel (chưa rõ độ phân giải). Khi ra mắt, model này sẽ được tích hợp sẵn nền tảng Android 4.4 KitKat và giao diện Sense 6. Kết hợp với những hình ảnh rò rỉ trước đó, HTC M8 có thể cũng sẽ sở hữu thiết kế ít khác biệt so với One.

Nokia Normandy chạy Android tiếp tục lộ diện. Mới đây, IT Home (một website của Trung Quốc) đã cho đăng tải thêm hình ảnh của mẫu Nokia Normandy với giao diện chạy Android với một số icon bị giấu đi. Tuy nhiên, người dùng vẫn nhìn thấy được icon của ứng dụng gọi điện, nhắn tin quen thuộc trên các smartphone Android.

Theo thông tin từ website này, dự án sản xuất Nokia Normandy vẫn được duy trì tại Trung Quốc. Theo hình ảnh rò rỉ, đây sẽ là một model 2 SIM giá rẻ, dùng nút điều hướng cảm ứng giống như các mẫu Asha 503, 502 thế hệ mới.

Nokia Normandy giá rẻ lộ giao diện chạy Android

Như vậy, rất có khả năng Nokia sẽ chính thức cho ra mắt một mẫu điện thoại giá rẻ chạy Android, trái với những tin đồn trước đó.

 

Galaxy Camera 2 ra mắt thị trường. So với mẫu Galaxy Camera đời đầu, model mới vẫn giữ nguyên cảm biến, chỉ thay đổi một số đường nét trong thiết kế và tính năng. Cụ thể, máy vẫn dùng cảm biến 16 megapixel BSI CMOS, zoom quang 21x, màn hình LCD 4,8 inch độ phân giải HD. Tuy nhiên, bộ vi xử lý của máy đã được nâng cấp, RAM dung lượng cao hơn và khá nhiều chế độ chụp ảnh thông minh.

Samsung ra mắt máy ảnh chạy Android Galaxy Camera thế hệ 2

So với Galaxy Camera đời đầu, model mới vẫn giữ nguyên cảm biến và kích thước, chỉ có một vài thay đổi về cấu hình máy.

 

Xu hướng công nghệ nào bùng nổ trong năm 2014? Theo dự đoán, thiết bị di động vẫn sẽ đóng vai trò trung tâm trong năm 2014 này. Cụ thể, thị trường sẽ chứng kiến những đột phá mới của những thiết bị di động đeo được (wearable) như smartwatch hay kính thông minh. OTT cũng sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng trong năm tới với các ứng dụng nhắn tin miễn phí như Viber, Zalo hay dịch vụ web như YouTube, Skypes hay FaceTimes.

Trong năm 2014, phần mềm trên các thiết bị di động cũng có khả năng được đưa lên một tầm cao mới, thông minh hơn, tương tác với con người tốt hơn.

Những xu hướng di động sẽ bùng nổ trong năm 2014

Các thiết bị di động sẽ tiếp tục biến đổi và đóng vai trò chủ đạo trong lĩnh vực công nghệ cao của năm 2014.

 

Blog 21h là chuyên mục giúp bạn đọc nắm bắt nhanh những tin tức trong ngày. Để đóng góp ý kiến cho chuyên mục cũng như cập nhật thông tin công nghệ từ Facebook, mời bạn đọc ghé thăm fanpage Blog 21h tại địa chỉ: fb.com/blog21h.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm