Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blatter đối mặt với án tù 5 năm, Platini bị nghi phạm tội

Chủ tịch UEFA Michel Platini đang nằm trong tầm ngắm của các công tố viên, sau khi có tin ông nhận những khoản tiền bất hợp pháp từ Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự

Các công tố viên Thụy Sỹ vừa mở cuộc điều tra hình sự đối với Sepp Blatter, người đứng đầu Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Theo tờ Independent, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc sau khi bị cáo buộc phạm hai tội danh: Quản lý kém và biển thủ công quỹ. Nếu bị kết tội, người đàn ông 79 tuổi sinh tại Thụy Sỹ có thể chịu hình phạt tù lên tới 5 năm.

Trước đó, ngày 25/9, truyền thông châu Âu đồng loạt đăng tin Sepp Blatter bị Văn phòng Tổng công tố Thụy Sỹ thẩm vấn vì những sai phạm trong quá trình điều hành FIFA. Họ cáo buộc Blatter liên quan đến việc ký hợp đồng truyền hình với cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Caribbean, Jack Warner năm 2005. Thỏa thuận đó giúp Warner bỏ túi với số tiền lên tới 11 triệu bảng.

Các công tố viên nghi ngờ Sepp Blatter và Michel Platini làm những điều mờ ám. Ảnh: 3news.

Ngoài ra, “Người đàn ông của những ý tưởng” cũng bị nghi tạo ra một khoản “thanh toán không có thật” cho Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu, Michel Platini năm 2011. Cụ thể, người đàn ông Thụy Sỹ đã lấy danh nghĩa của FIFA để trả không đúng số tiền 1,34 triệu bảng cho huyền thoại bóng đá Pháp.

Đây là lần đầu tiên, các cáo buộc tham nhũng trực tiếp liên quan đến Sepp Blatter, người đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới. Tuy vậy, nhiều người cho rằng Blatter không trực tiếp tham gia vào các hoạt động tham nhũng. Thay vào đó, ông lợi dụng cấp dưới để tư lợi với những khoản tiền lớn.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Loretta Lynch cho biết, bà mong muốn nhiều nhân vật chóp bu tại FIFA bị bắt giữ bên cạnh 7 quan chức bị bắt đầu tháng 5 vừa qua. Bộ trưởng Lynch cũng cảnh báo Sepp Blatter chưa nằm trong “danh sách an toàn” để có thể du lịch tới Mỹ.

Ở một diễn biến khác, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cũng đang nằm trong tầm ngắm của các điều tra viên sau những cáo buộc đang hướng vào Blatter. Huyền thoại bóng đá Pháp được cho là nhận khoản tiền bất hợp pháp. Người đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất châu Âu sẽ phải giải trình vấn đề này trước các công tố viên trong thời gian tới.

Chủ tịch UEFA Platini sẽ phải giải trình khoản tiền 1,34 triệu bảng nhận từ Platter. Ảnh: Telegraaf.

Thông tin này như là đòn giáng thẳng vào tham vọng tiếp quản ghế Chủ tịch FIFA của Michel Platini. Trước đó, giới chuyên môn nhận định huyền thoại bóng đá Pháp là ứng cử viên nặng ký thay thế Sepp Blatter. Tuy nhiên, sau vụ này, cơ hội cạnh tranh chiếc ghế Chủ tịch FIFA đã mở ra với Hoàng tử Jordan Ali bin Al Hussein và doanh nhân Hàn Quốc Chung Mong Joon, cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hyundai.

Hiện tại, Sepp Blatter vẫn chịu trách nhiệm điều hành FIFA tới 26/2/2016. Tuy nhiên, nếu người đàn ông Thụy Sỹ bị truy tố về hai tội danh kể trên, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi, Issa Hayatou (người Cameroon) sẽ nắm quyền chủ tịch.

Ứng viên Chủ tịch FIFA ví Blatter là loài thú ăn thịt người

Cựu Phó chủ tịch FIFA, Chung Mong-joon dùng những ngôn từ rất nặng nề để chỉ trích Sepp Blatter.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm