Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry Priv: Phao cứu sinh muộn màng

Giá bán cao, thời điểm ra mắt không hợp lý, BlackBerry Priv khó vực dậy bộ phận di động đang đứng trên bờ vực phá sản của BlackBerry.

Trong số các nhà nhà sản xuất lớn từng bán di động trước thời iPhone, tất cả đều đã chuyển sang hệ điều hành Android, hoặc rời bỏ thị trường. BlackBerry từng được coi là kẻ cố chấp cuối cùng nhưng hiện tại, họ cũng có trong tay chiếc điện thoại Android. Không những vậy, nó còn đóng vai trò là chiếc phao cứu sinh cho cả bộ phận sản xuất thiết bị cầm tay của BlackBerry.

“Điều chúng tôi làm là tận dụng lợi thế mà ngành công nghiệp này mang lại, nhưng không rời bỏ giá trị truyền thống của mình”. CEO John Chen chia sẻ, nhấn mạnh đến việc hãng muốn tận dụng lợi thế với lượng ứng dụng phong phú từ Android. Tuy nhiên, tính năng bảo mật vẫn là giá trị cốt lõi của sản phẩm này. Đồng thời, Priv vẫn giữ nguyên phần bàn phím QWERTY – là đặc trưng của dâu đen.

BlackBerry Priv là một chiếc smartphone đến từ hôm qua nhưng cập nhật cấu hình mới nhất hiện nay.

Vlad Savov - The Verge

Nhiệm vụ chiếc Priv phải gồng gánh được xem là bất khả thi.

Ngay cả khi cho ra mắt điện thoại Android, đối tượng chính Priv hướng đến vẫn là người dùng trung thành với BlackBerry, hơn là người dùng Android hoặc iOS. Liệu có bao nhiêu người dùng Android, iOS sẵn sàng bỏ ra 700 USD để sở hữu một chiếc điện thoại Android xa lạ với họ như Priv – hay tìm đến những siêu phẩm như Galaxy Note 5 hay Apple iPhone 6S? Nói như vậy để thấy, khả năng Priv giành giật khách hàng từ các nền tảng khác không cao.

Đối với chính người dùng BlackBerry thì sao? Giá trị trung bình của một chiếc điện thoại BlackBerry bán ra thị trường hiện ở mức 240 USD – đồng nghĩa, nhóm sản phẩm di động của hãng hiện không được xếp ở nhóm cao cấp. Trên thị trường hiện nay, chỉ có iPhone được xếp ở nhóm này với giá bán trung bình ở mức trên 600 USD.

Như vậy khi lên kệ, Priv sẽ bắt chước mô hình của chiếc Surface Pro hay mới nhất là Surface Book – những thiết bị tuyệt vời, bán ra với số lượng hạn chế để đạt tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, Microsoft không cần Surface bán tốt để duy trì bộ phận kinh doanh này.

BlackBerry cần chiếc Priv có doanh số thật tốt để vực dậy bộ phận sản xuất thiết bị di động nhưng định giá không hợp lý.

Vlad Savov - The Verge

Trong khi đó, CEO John Chen đặt mục tiêu cho BlackBerry phải bán ít nhất 5 triệu máy/năm để có thể duy trì bộ phận sản xuất thiết bị di động. Trong quý gần nhất, họ bán được 800.000 máy.

Trên thị trường hiện tại, chỉ có iPhone 6S Plus là có giá cao hơn so với Priv (749 USD so với 699 USD). Tuy nhiên, chiếc smartphone này được hậu thuẫn bởi một thương hiệu mạnh mẽ, doanh số kỷ lục và lượng người dùng trung thành đông đảo.

Smartphone mới nhất của BlackBerry có thể là một sản phẩm tuyệt vời nhưng mức độ thành công của nó đang đứng trước những dấu hỏi lớn. Priv sẽ là chiếc phao cuối cùng cho con tàu đang chìm dần BlackBerry nhưng có vẻ như, chiếc phao ấy được tung ra quá muộn. Bản thân nó cũng quá yếu ớt để gồng gánh cả một con tàu to lớn như BlackBerry.

Chân dung BlackBerry Priv: Chi tiết cấu hình, ảnh thực tế

BlackBerry đã chính thức tiến đến nền tảng Android. Nhà sản xuất điện thoại Canada đã xác nhận họ đang phát triển một chiếc Android gọi là Priv.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm