Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry có thể bị tống cổ khỏi Pakistan

BlackBerry đứng trước nguy cơ bị "đá" khỏi Pakis tan vì kiên quyết không đáp ứng yêu cầu kiểm soát dữ liệu của chính phủ nước này.

Trong tháng bảy, Pakistan từng yêu cầu BlackBerry cho phép chính phủ nước này can thiệp vào các luồng dữ liệu của người dùng được mã hoá trên các máy chủ của công ty. "Dâu đen" đã từ chối yêu sách này. 

BlackBerry chuẩn bị khăn gói rời thị trường Pakistan. Ảnh: CNET.

Marty Beard – Giám đốc tác nghiệp (COO) của Blackberry cho rằng nếu công ty tiếc nuối việc rời bỏ một thị trường quan trọng và đáp ứng yêu cầu của Pakistan, hãng sẽ phá vỡ những cam kết bảo mật từ trước đến nay với người dùng. Điều này đi ngược lại với hình ảnh và uy tín của BlackBerry.

Beard cũng nhấn mạnh rằng BlackBerry sẽ không cung cấp quyền truy cập vào các tin nhắn bảo mật vì đó là vấn đề chung. "Dâu đen" chưa bao giờ đồng ý với những yêu cầu như vậy tại bất kì quốc gia nào trong lịch sử. Tuy nhiên, Pakistan đã tìm cách đánh cắp thông tin khách hàng bằng cách khai thác những lỗ hổng cửa hậu (back door) để truy cập đến các máy chủ của BlackBerry.

Trong năm 2011, vấn đề tương tự cũng xảy ra vói BlackBerry tại Ấn Độ. Lúc đầu, hãng cũng từ chối cung cấp dữ liệu khách hàng cho Ấn Độ. Nhưng cuối cùng, công ty này cũng đành cấp quyền truy cập vào tin nhắn và email Blackberry Messenger (BBM) của người dùng.

Tuy nhiên, BlackBerry cũng tuyên bố sẽ không tiết lộ các tin nhắn và email siêu bảo mật của dịch vụ BlackBerry Enterprise Service (BES) thường được dùng bởi các khách hàng như doanh nghiệp, chính phủ và quân sự.

BlackBerry sẽ ngừng hoạt động các máy chủ ở Pakistan và không cung cấp dịch vụ cho người dân ở đây. Tuy vậy, những khách hàng của họ hiện sinh sống và hoạt động bên ngoài lãnh thổ Pakistan vẫn có thể truy cập đến dịch vụ tin nhắn khi đến thăm đất nước này, vì dữ liệu của họ được chứa ở các máy chủ nơi khác.

Ban đầu, chính phủ Pakistan đưa ra hạn chót là 30/12, nhưng sau đó, họ đã rút ngắn thời gian lại 1 tháng.

Quân Quân

Bạn có thể quan tâm