Phố mua sắm Bond Street tại London chịu ảnh hưởng nặng nề khi tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát tại Vương quốc Anh. Doanh thu của con phố này chủ yếu phụ thuộc vào khách du lịch nước ngoài và giới nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, trong mùa Black Friday năm nay khi thiếu hẳn du khách và các nhân viên văn phòng cũng làm việc tại nhà, con phố vắng vẻ, lác đác người qua lại. Ảnh: Bloomberg. |
Từ khi lệnh hạn chế di chuyển mới ban hành hồi đầu tháng này, lượng khách ghé thăm các cửa hàng trên Bond Street đã giảm hơn 50%. Khắp mặt phố được dán khẩu hiệu nhắc nhở giãn cách xã hội trên 2m. Cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Cartier đã chuẩn bị trang trí theo phong cách Giáng sinh, cho thấy nhãn hàng không đặt kỳ vọng nhiều vào dịp Black Friday vào ngày 27/11 năm nay. Ảnh: Getty Images. |
Tại Pháp, sự bùng phát Covid-19 đã khiến nước này ban hành lệnh đóng cửa lần thứ hai từ ngày 30/10. Ông Edouard Lefebve, đại diện cho khoảng 100 cửa hàng trong khu vực Đại lộ Champs-Elysées cho biết: “Sẽ rất khó khăn (cho các cửa hàng) nếu nước Pháp không mở cửa trở lại trước ngày 1/12". Đại lộ Champs-Elysées (Pháp) đã được trang trí theo phong cách Noel với hy vọng có thể thu hút du khách trong đợt lễ lớn cuối năm. Không có chuẩn bị nào cho ngày Black Friday. Ảnh: Xinhua. |
Đại lộ Champs-Elysées từng đối mặt với những biến động trong nhiều năm, bao gồm các cuộc tấn công khủng bố, đình công, bạo loạn và bạo lực, biểu tình chống chính phủ. Hai đợt phong tỏa liên tiếp giáng đòn mạnh mẽ vào doanh thu mua sắm của các cửa hàng tại đây. Ảnh: Reuters. |
Ginza là một trong những khu mua sắm nổi tiếng nhất tại Tokyo, Nhật Bản. Năm nay, nhiều cửa hàng và tòa nhà im lìm, vắng vẻ và không có dấu hiệu chuẩn bị cho các hoạt động kích cầu mua sắm cuối năm. Tình hình Covid-19 tại Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp, nước này vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ khách nhập cảnh. Các khu phố mua sắm phụ thuộc vào du khách nước ngoài buồn tẻ, lác đác vài người dân địa phương ghé thăm. Ảnh: Bloomberg. |
Vịnh Causeway tại Hong Kong là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả bởi lượng khách du lịch giảm đáng kể. Causeway là nơi có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất trên thế giới. Bởi tác động kép từ các cuộc biểu tình chính trị ở Hong Kong và Covid-19, doanh số bán lẻ tại khu vực này đã giảm đáng kể trong 18 tháng liên tiếp. Các thương hiệu nổi tiếng như Prada, Tissot, Victoria's Secret vắng khách, một số thương hiệu phải trả mặt bằng vì doanh thu không đủ trang trải chi phí thuê đắt đỏ. Ảnh: Reuters. |
Fifth Avenue ở New York sở hữu hai chuỗi mua sắm sang trọng nhất thế giới là Saks Fifth Avenue và Bergdorf Goodman. Tuy nhiên, trong dịp Black Friday năm nay, nhiều cửa hàng tại thiên đường mua sắm đã đóng cửa vì tình trạng thiếu vắng khách du lịch và kinh doanh ế ẩm. Ảnh: Reuters. |
Nhiều cửa hàng bán lẻ tại trung tâm New York che chắn bằng ván gỗ đề phòng biểu tình sau bầu cử Mỹ. Thương hiệu phụ kiện Henri Bendel đã đóng cửa cửa hàng lâu đời hàng thế kỷ ở Fifth Avenue. Nhiều cửa hiệu mặt tiền cũng bị bỏ trống. Một số thương hiệu như Saks, Bergdorf và Dolce & Gabbana hiện đã chuẩn bị cho kỳ nghỉ cuối năm, tuy nhiên, lượng du khách được kỳ vọng không mấy khả quan. Ảnh: Reuters. |