- Lần đầu bước chân vào mảng di động, lại chọn nhóm smartphone cao cấp, Bkav có nghĩ mình đang lấy trứng chọi đá?
- Đấy là lý thuyết nhưng nó không đúng với Bkav. Ngày 26/5, hơn 2.000 người đã trải nghiệm “trứng Bphone”. Có lẽ nó còn cứng và rõ ràng nó có thể đập tan các “đá” như bạn nói. Thực tế, kết quả khảo sát tại phòng trải nghiệm cho thấy, 95% người tham gia trải nghiệm sản phẩm hài lòng với Bphone. Trong đó, 50% khách hàng rất hài lòng về sản phẩm.
Ông Vũ Thanh Thắng - Phó chủ tịch Bkav khẳng định Bphone có thể chiến thắng các smartphone đã thành danh trên thị trường. Ảnh: Bkav. |
- Nhiều người nhận xét Bphone có giá quá cao. Hãng có kế hoạch ra mắt sản phẩm tầm thấp không?
- Chúng tôi có đọc bình luận cho rằng, giá Bphone cao so với thu nhập nhiều người. Tuy nhiên, để biết mức giá bán sản phẩm cao hay thấp, phải dựa vào giá trị thực của nó. Chúng tôi có sản phẩm cao cấp, tương đương hoặc hơn những chiếc smartphone được coi là hàng đầu thế giới từ thiết kế, phần mềm nhưng tiết kiệm cho người dùng 50%. Như vậy không thể gọi là cao. Chúng tôi gọi đó là mức giá hợp lý.
Bkav không làm smartphone giá rẻ. Bởi như vậy, chúng tôi không trau chuốt sản phẩm tới từng chi tiết, khó áp dụng công nghệ hàng đầu. Theo đó, kính sapphire, công nghệ Transfer Jet, nhôm nguyên khối sẽ không xuất hiện. Là một nhà sản xuất mới, muốn vươn tới toàn cầu, cạnh tranh những công ty như Apple, Bkav Việt Nam không thể cắt giảm yếu tố đó được.
- Hãng có ý kiến gì khi một số thông tin gần đây khẳng định, Bkav vi phạm luật quảng cáo vì sử dụng hình ảnh thiết bị từ đối thủ trong sự kiện ra mắt Bphone?
- Nếu bạn xem các buổi lễ ra mắt sản phẩm mới từ Samsung hay Apple sẽ thấy, chuyện này rất bình thường. Khi Samsung ra mắt Galaxy S6, họ cũng so sánh với iPhone.
Một số người Việt Nam đang hiểu sai luật cạnh tranh. Luật nói là không được quảng cáo bằng cách so sánh các sản phẩm với nhau, ví dụ như trên TVC truyền hình hay phát thanh… Đó là quảng cáo. Ở đây, sự kiện của chúng tôi là lễ ra mắt, giới thiệu sản phẩm. Đó không phải quảng cáo.
Bkav chưa có kế hoạch sản xuất smartphone giá rẻ. Ảnh: Thành Duy. |
- Xin ông chia sẻ thêm thông tin về nhà máy sản xuất smartphone của Bkav tại Việt Nam?
- Nhà máy sản xuất Bphone đặt tại đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội). Bkav có kế hoạch trong một vài tuần tới sẽ mời phóng viên các báo tham quan nhà máy cơ khí và nhà máy điện tử.
Hiện nay, công suất nhà máy ở Cầu Giấy đáp ứng khoảng vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho hạ tầng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc với diện tích 2,3 ha. Nếu thị trường phản hồi tốt, công suất sẽ nâng cấp lên vài trăm nghìn sản phẩm mỗi tháng.
Bphone là điện thoại "made in Vietnam". Toàn bộ kiểu dáng, thiết kế cơ khí, điện tử, phần mềm thực hiện tại trụ sở chính của tập đoàn. Phần chế tạo cơ khí thực hiện tại nhà máy để ra sản phẩm mẫu, theo các yêu cầu đã đặt ra, sau đó đặt hàng các đối tác phụ trợ gia công.
Một số khâu khó, đòi hỏi bảo mật cao, Bkav không đặt mà sản xuất ngay tại nhà máy để tránh bị nhái. Sau đó, các chi tiết cơ khí cộng linh kiện sẽ được tập hợp tại nhà máy điện tử để lắp ráp thành phẩm. Quy trình này tương tự Apple nhưng khác một điểm, "Quả táo" thuê cả gia công lẫn lắp ráp thành phẩm. Trong khi đó, Bkav thực hiện khâu lắp ráp.
- Bkav có bán Bphone ra ngoài Việt Nam không thưa ông?
- Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng thương hiệu smartphone toàn cầu. Không chỉ ở Việt Nam, Bkav còn có kế hoạch bán Bphone trên thị trường thế giới.
Chúng tôi có một chiến lược về truyền thông hiện đại không thua kém bất kỳ tập đoàn lớn nào trên thế giới. Tất cả những công ty lớn nhất làm được, người Việt Nam cũng có thể làm được.
- Trên mạng vừa lộ diện về sản phẩm Bpad từ Bkav. Hãng có chia sẻ gì về thiết bị này? Công ty chuẩn bị cho Bphone 2 hay chưa?
- Mẫu máy tính bảng đó của chúng tôi đăng ký từ 2012. Để đưa ra thị trường một sản phẩm, chúng tôi phải chuẩn bị trước nhiều năm. Chẳng hạn, Bphone đã có quá trình gần 5 năm.
Tham gia vào lĩnh vực này, chúng tôi phải có kế hoạch dài hạn và chuyên nghiệp. Hiện tại, nhiều bản thiết kế, các chương trình sản xuất thử nghiệm cho sản phẩm tiếp theo đã được thực hiện. Để tránh rò rỉ thông tin, tôi xin phép chưa tiết lộ cụ thể.