Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Phước chấn chỉnh cảnh xô đẩy khi làm hồ sơ đất đai

Tỉnh Bình Phước yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp phù hợp để phục vụ người dân tốt nhất, không để tái diễn tình trạng chen lấn, xô đẩy khi làm hồ sơ liên quan đất đai.

UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành văn bản đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin người dân chen lấn, xô đẩy khi đi làm hồ sơ liên quan đất đai.

UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu cơ quan liên quan thực hiện ngay các giải pháp phù hợp để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, không để tái diễn tình trạng trên.

kho vi lam ho so dat dai anh 1

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy để giành chỗ bốc số thứ tự làm hồ sơ đất đai tại huyện Chơn Thành. Ảnh: L.N.

Động thái trên được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều clip ghi lại cảnh nhiều người chen lấn, xô đẩy, tranh nhau xếp hàng để bốc số thứ tự chờ làm hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, gây mất an ninh trật tự tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, hôm 21/4.

Hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền tiếp tục ban hành văn bản đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương thành lập tổ công tác hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành và các địa phương khác có đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (nếu có).

Bà Hiền yêu cầu Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, không để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp tự phát lập các điểm môi giới, buôn bán bất động sản trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông... Nếu phát hiện vi phạm, căn cứ theo thẩm quyền xử lý nghiêm.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ khẩn trương thực hiện các phương án sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và bộ phận một cửa của huyện Chơn Thành để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Phước trong thời gian tới, sở cũng sẽ thống nhất với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chia việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo từng địa phương cấp xã và thực hiện tiếp nhận hồ sơ trong ngày thứ 7, chủ nhật để tránh tình trạng người dân tập trung quá đông, phải chờ đợi và chen lấn, xô đẩy, gây mất an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đề nghị người dân, doanh nghiệp phối hợp thực hiện hiệu quả các giải pháp của Sở Tài nguyên Môi trường, tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh để được phục vụ một cách tốt nhất.

Hôm 21/4, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh hàng trăm người dân chen nhau trước cổng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, trên tay cầm một túi hồ sơ. Ngay khi nhân viên bảo vệ mở cửa, đám đông ùa vào, giành giật vị trí xếp hàng, bốc số thứ tự làm hồ sơ, nhiều người do quá vội nên đã ngã ra sân.

Theo một số người dân, để bốc được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ trong ngày, họ phải tập trung trước cổng từ 5h sáng, thậm chí có người có mặt lúc 3h. Tuy nhiên, do lượng người đến làm thủ tục quá đông, chen lấn nên không phải người nào cũng bốc được số thứ tự như mong muốn.

Ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, xác nhận sự việc trong clip xảy ra ở trước cổng đơn vị liên tục nhiều ngày qua.

Theo ông Lâm, nguyên nhân xuất phát từ việc hồ sơ đất đai tăng đột biến, mỗi ngày chi nhánh nhận 400-500 hồ sơ, trong khi số lượng nhân viên có hạn, khiến hồ sơ giải quyết không kịp gây ra tình trạng ắc tắc nêu trên.

Mắc mùng ngủ chờ làm hồ sơ trước văn phòng đất đai ở Cam Lâm

Người dân dậy từ 1-2h sáng đến trước văn phòng đất đai huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để xếp hàng, lấy số thứ tự, trong khi chính quyền thiếu nhân lực, làm cả cuối tuần vẫn không xuể.

Đề xuất loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho khu kinh tế Vân Phong

Sau khi có các chính sách đặc thù này tỉnh Khánh Hòa sẽ được phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ và tăng trách nhiệm của chính quyền tỉnh.

Giá xoài Úc rớt thảm chỉ còn 2.000-4.000 đồng/kg

Hàng trăm hộ nông dân ở "thủ phủ" xoài Úc (Khánh Hòa) tính chuyện bỏ vườn vì xoài rớt giá, trong khi thị trường tiêu thụ thu hẹp thương lái thu mua dè dặt.

Lê Ngân

Bạn có thể quan tâm