Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bình Dương nỗ lực chăm lo Tết cho công nhân

Ưu tiên hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, mất việc và tặng vé về quê đón Tết là những hoạt động ý nghĩa được Bình Dương hướng đến hỗ trợ người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tet Binh Duong anh 1

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 69 ngày, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương vừa hoàn tất kế hoạch chăm lo, hỗ trợ người lao động trên toàn tỉnh, với phương châm Tất cả đều có Tết. Đây cũng là hoạt động thường niên và ý nghĩa của các cấp Công đoàn ở Bình Dương được duy trì nhiều năm qua.

Ưu tiên hỗ trợ người nghèo, mất việc

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, chủ đề Tết năm nay của địa phương hướng đến các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đảm bảo người dân có Tết vui, ấm no và hạnh phúc.

Điều này được kỳ vọng sẽ đem lại động lực khích lệ cho người lao động tiếp tục làm việc năng suất, chất lượng, ngày càng gắn bó với doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ trương vận động doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các đơn vị phúc lợi công đoàn ủng hộ thêm nguồn lực nhằm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Tet Binh Duong anh 2

Khu công nghiệp Việt Nam Singapore VSIP I (Thuận An, Bình Dương). Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong đó, địa phương ưu tiên những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động thiếu, mất việc làm, người nghỉ không lương do doanh nghiệp khó khăn, giảm đơn hàng…

Công đoàn các cấp có trách nhiệm chủ động tham gia với cơ quan chức năng, nắm tình hình về việc chế độ lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tỉnh chủ trương tăng cường đối thoại, thương lượng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đồng thời đưa ra các giải pháp ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Tặng vé tàu hồi hương

Chợ Tết Công đoàn năm 2023, Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023 là hai trong số nhiều hoạt động ý nghĩa, sát thực tế được tỉnh tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết và hồi hương sắp tới của người lao động khó khăn tại Bình Dương.

Trong chuỗi chương trình này, người lao động được mua các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, kết hợp vui xuân, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn pháp luật, tặng quà...

Với những người lao động có nhu cầu đón Tết ở quê thuộc các tỉnh từ Bình Thuận trở ra đến Hà Nội cũng sẽ được tạo điều kiện vé đi và trở lại an toàn, chu đáo.

Mặt khác, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng tăng cường xã hội hóa các nguồn lực nhằm hỗ trợ người lao động khó khăn, giúp họ ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết, đồng hành với doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tet Binh Duong anh 3

Người lao động tại cơ sở chế tác linh vật dịp Tết Nguyên đán tại Bình Dương. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo đó, người lao động có hoàn cảnh khó khăn có mức hỗ trợ 500.000 đồng/người (tiền mặt); đối với người lao động được thăm, chúc Tết tại nhà được hỗ trợ 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng (bằng nhu yếu phẩm Tết).

Năm 2022, tổng dự toán kinh phí tạm tính chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần của toàn tỉnh Bình Dương là hơn 229 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2021.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết hoạt động chăm lo cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán là việc làm thường xuyên và được duy trì hàng năm. Tùy theo tình hình kinh tế - xã hội và nguồn ngân sách, tỉnh quyết định nâng mức chi cũng như mở rộng các đối tượng thụ hưởng ở các năm tới.

Trước sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh ra đời, cùng với đó là những thách thức đan xen cơ hội mới sau đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương xác định: Không ngừng thực hiện các chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, tiếp tục quyết liệt phát triển đề án thành phố thông minh lên tầm cao mới, đón làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tầm nhìn đó, tỉnh Bình Dương đang từng bước hình thành vùng đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển mới, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện mới.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Bình Dương chi thêm hơn 3.500 tỷ cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Với chủ trương ưu tiên vốn cho các dự án đột phá, liên kết vùng và có khả năng giải ngân cao, tỉnh Bình Dương bổ sung hơn 3.500 tỷ đồng cho Dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm