Trao đổi với Zing.vn sáng 11/11, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay các chủ tàu hàng có phương tiện chìm trong bão số 12 đang làm việc với các đơn vị trục vớt thuê thợ lặn hút dầu, chuyển hàng lên bờ.
Một trong những tàu chở hàng chìm trong bão số 12 ở vùng biển Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng. |
Qúa trình hút dầu từ các khoang tàu hàng chìm của các doanh nghiệp, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung giám sát chặt chẽ để kịp thời ứng phó sự cố tràn dầu.
Đến sáng 11/11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 11 thi thể, đặc công nước tiếp tục tìm kiếm hai thuyền viên mất tích sau vụ chìm tàu hàng ở vùng biển Quy Nhơn.
Theo ông Châu, địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện trục vớt, ứng phó với sự cố tràn dầu đối với tám tàu hàng bị chìm và hai tàu bị mắc cạn trong bão số 12 ở vùng biển Quy Nhơn. "Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách, chúng tôi yêu cầu tất cả chủ tàu chậm nhất đến hết ngày 12/11 phải trình phương án trục vớt với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý", vị phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói.
Tỉnh Bình Định yêu cầu phương án trục vớt phải nêu rõ thời gian thực hiện trục vớt, các phương án hút dầu, xử lý dầu tràn, trục vớt hàng hóa, bảo vệ an toàn môi trường…
Tàu FEI YUE9 mắc cạn ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn có 8 tấn dầu FO và 23 tấn DO có nguy cơ bị sóng đánh va vào gành đá gây thủng két chứa nhiên liệu. Ảnh: Minh Hoàng. |
Các chủ tàu phải ký kết với các đơn vị có chức năng hoặc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để triển khai các phương án ứng phó sự cố tràn dầu, xử lý sự cố môi trường trong quá trình trục vớt, cứu hộ.
Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn có trách nhiệm lập kế hoạch trục vớt, cứu hộ các tàu, giám sát mọi hoạt động trong quá trình trục vớt, cứu hộ, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trục vớt, đề xuất các phương án xử lý nếu các chủ tàu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thời gian.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn triển khai phương án trục vớt các tàu hàng trên; đồng thời phối hợp Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu của các tàu trong suốt quá trình trục vớt.
Thống kê của Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn, trong tám tàu hàng bị chìm, một tàu mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn hiện có gần 211.700 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO.