Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Định kiến nghị thu hồi cảng Quy Nhơn

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ thu hồi cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Làm việc với Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ngày 4/7, Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị thu hồi cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước nắm cổ phần chi phối. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay từ lâu cảng Quy Nhơn là cửa ngõ chính của miền Trung - Tây Nguyên, có vai trò quan trọng đối với quốc phòng - an ninh, hành lang Đông - Tây (nối từ Myanmar ra Biển Đông) trong giao thương quốc tế. Trong quá trình thực hiện cổ phần hóa cảng Quy Nhơn có nảy sinh một số vấn đề gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trước tình hình này, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện. 

Co phan hoa cang Quy Nhon anh 1
Cảng Quy Nhơn nhìn từ phía biển. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo ông Dũng, việc cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn đã "lọt" vào tay tư nhân, địa phương lúng túng, mất kiểm soát. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, để ổn định tình hình và phát huy lợi thế đặc biệt của cảng Quy Nhơn, Bình Định tha thiết đề nghị Thường trực Ban Bí thư quan tâm xem xét, chỉ đạo Chính phủ cho cơ chế về thẩm quyền quản lý của địa phương đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Tỉnh Bình Định đề nghị giao Ban Kinh tế Trung ương, Bộ GTVT chủ trì cùng với tỉnh Bình Định xem xét việc quy hoạch xây dựng, mở rộng quy mô theo hướng phát triển dịch vụ cảng – logistics (bao gồm xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có), nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư trong đầu tư nâng cấp, quản lý, khai thác cụm cảng Quy Nhơn (gồm nhiều cảng thành viên) để kết nối với hạ tầng các lĩnh vực giao thông, thúc đẩy phát triển logistics cấp vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng một số doanh nghiệp không đến cảng Quy Nhơn nữa.

"Họ ra Đà Nẵng hoặc chọn các cảng ở phía nam. Tỉnh cũng rất lúng túng, không biết quy hoạch, quản lý làm sao", vị Bí thư nói.

Về vấn đề này Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, cảng Quy Nhơn có vị trí rất quan trọng về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. 

“Quá trình thanh tra đang vào giai đoạn cuối, tôi cũng đã nhiều lần thúc giục, Chính phủ cũng rất sốt ruột, phải công bố kết quả sớm. Sau khi có kết luận thanh tra, tôi sẽ báo cáo Ban Bí thư xem xét hướng giải quyết”, ông Vượng cho biết thêm. 

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển (Bộ GTVT) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP).

Theo đề án tái cấu trúc Vinalines giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước, QNP nằm trong diện Nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Tháng 6/2015, Vinalines bất ngờ chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu CP, tương đương 26,01% tỉ lệ sở hữu QNP cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành. Đến tháng 9/2015, Vinalines tiếp tục bán toàn bộ phần vốn còn lại trong QNP (19,8 triệu CP với tỉ lệ 49%) cho Công ty Hợp Thành, giúp doanh nghiệp này tăng tỉ lệ nắm giữ QNP lên 86,23% với tổng trị giá 440 tỷ đồng.

Cho rằng vụ mua bán này có dấu hiệu làm thất thoái tài sản Nhà nước, tháng 4/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa QNP. Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đến cuối tháng 7/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Liên quan đến vụ việc, cuối tháng 5/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện với lý do đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm