Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bình Định cần làm rõ hơn quy hoạch phát triển cảng, sân bay'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bình Đình làm rõ hơn quy hoạch phát triển cảng, sân bay bởi đây là trái tim của nền kinh tế và nòng cốt của sự phát triển của tỉnh.

Ngày 20/1, làm việc với lãnh đạo chủ chốt Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu địa phương này quy hoạch các ngành cần đặt trên quan điểm kinh tế mở nhằm khai thác lợi thế chung của cả vùng.

"Bình Định cần làm rõ hơn quy hoạch phát triển cảng, sân bay bởi đây là trái tim của nền kinh tế và nòng cốt của sự phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thu tuong tham Binh Dinh anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng đề nghị địa phương cần quy hoạch quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn 134 km bờ biển quý giá trên địa bàn theo hướng du lịch là lĩnh vực quan trọng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bình Định cần có giải pháp xử lý hiệu quả xung đột giữa công nghiệp, du lịch, dịch vụ và môi trường.

Ngoài ra, Bình Định cần tập trung phát triển cả 4 trụ cột kinh tế, đó là những lợi thế vượt trội của Bình Định gồm: Ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng, logistics, du lịch và công nghiệp chế biến; đồng thời phát triển hiệu quả cảng Quy Nhơn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đề xuất Thủ tướng cùng các Bộ, ngành cần có giải pháp để cảng Quy Nhơn trở lại là công trình cảng của Nhà nước. Theo ông Tùng, cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược đặc biệt quan trọng, là niềm tự hào của Bình Định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, bán cảng này cho tư nhân khiến cán bộ, nhân dân địa phương bức xúc. 

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bình Định phát triển có hiệu quả cảng Quy Nhơn, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng. " Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận sẽ có phương thức quản lý tốt hơn để cảng Quy Nhơn phát triển. Tôi rất chú ý lắng nghe ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và các đồng chí khác ở đây về vấn đề cảng Quy Nhơn", Thủ tướng nói.

Thu tuong tham Binh Dinh anh 2
 Cảng Quy Nhơn được xác định là một trong những nhân tố nòng cốt thúc đẩy phát triển Bình Định. Ảnh: Minh Hoàng.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng thống nhất với kiến nghị Bình Định năm 2018 sẽ kéo điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn). Xã đảo này có 500 hộ với khoảng 2.500 người dân đang gặp rất nhiều khó khăn do không có điện...

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng cùng đoàn công tác Chính phủ đến dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành ở Quảng trường TP Quy Nhơn. Đây là tượng đài đầu tiên trong cả nước về Bác Hồ và phụ thân của Người.

Thủ tướng cũng dành thời gian đi thăm hỏi, chúc Tết người nghèo, nạn nhân chất độc da cam ở Bình Định; thăm một số nhà máy tại Khu kinh tế Nhơn Hội và thị sát tuyến quốc lộ 19 mới đang thi công nối từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm