Sáng 31/3, UBND tỉnh Bình Định khởi công xây dựng tuyến đường ven biển ÐT 639, đoạn từ quốc lộ 1D đi quốc lộ 19 mới. Đoạn đường ven biển ĐT 639 dài 4,3 km, rộng 24 m (6 làn xe) với tổng vốn đầu tư 1.490 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu đường giao quốc lộ 1D ở phường Nhơn Phú, điểm cuối giao với quốc lộ 19 mới tại phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn. Trên tuyến có ba cầu bằng bêtông với tổng chiều dài 610 m, 8 cống hộp lớn, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh...
Các nhà thầu huy động nhiều phương tiện cơ giới tham gia thi công tuyến đường ven biển ÐT 639, đoạn từ quốc lộ 1D đi quốc lộ 19 mới. Ảnh: Minh Hoàng. |
Tuyến đường dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2025 sẽ giúp giảm lượng xe lưu thông qua trung tâm TP Quy Nhơn. Ðặc biệt, công trình sẽ góp phần mở rộng vùng phát triển, tạo diện mạo mới cho cả khu vực không gian rộng lớn ven thành phố.
Theo quy hoạch của Chính phủ, Bình Định có khoảng 115 km đường ven biển kết nối Quảng Ngãi ở phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) và Phú Yên ở phường Ghềnh Ráng (quốc lộ 1D ở TP Quy Nhơn). Tuy nhiên, đường ven biển qua Bình Định nhiều đoạn nhỏ hẹp, mùa mưa thường bị ngập, nên địa phương đang tập trung nguồn lực nâng cấp.
Đến nay, Bình Định đã xây dựng hoàn thành ba đoạn đường ven biển ĐT 639 gồm: Lại Giang - Cầu Thiện Chánh (thị xã Hoài Nhơn) dài gần 10 km, có vốn 534 tỷ đồng; đoạn Đề Gi - Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) và Cát Tiến - Đề Gi (huyện Phù Cát) có vốn 1.967 tỷ đồng, dài 40 km.
Ngoài ra, đoạn Cát Tiến đi Diêm Vân dài 14 km từ huyện Phù Cát đến huyện Tuy Phước nối quốc lộ 19 mới, có tổng vốn hơn 2.600 tỷ đồng đang thi công.
Tuyến đường ven biển chạy dọc theo khu sinh thái Bàu Hồ ở phường Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) dài 1,3 km đưa vào sử dụng tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Ảnh: Minh Hoàng. |
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay tuyến đường ven biển đoạn từ quốc lộ 1D - quốc lộ 19 mới giúp kết nối đồng bộ đoạn từ Tam Quan Bắc đến quốc lộ 1D (nối Phú Yên), góp phần hoàn thiện hệ thống đường ven biển.
"Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển là cần thiết nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển Bình Định, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước", ông Hoàng nói.
Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển đi qua Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên ranh giới tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) với tổng chiều dài khoảng 115km.
Từ nay đến năm 2025, Bình Định xây dựng hoàn thành dự án tổng thể tuyến đường ven biển với số vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.