Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binance có thể không mua lại FTX

Nguồn tin của Coindesk cho biết thỏa thuận mua lại FTX từ phía Binance có thể khó hoàn thành vì những khoản vay của nền tảng.

Binance có thể không hoàn tất thỏa thuận thâu tóm FTX như đã công bố. Ảnh: Coinphony.

Theo Coindesk, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới có thể sẽ không tiếp tục hoàn tất thương vụ thâu tóm đối thủ FTX. Trang này cho biết một nguồn tin thân cận chia sẻ rằng quyết định được cân nhắc sau một ngày xem xét, đánh giá tình trạng của FTX.

Trước đó, CZ (Changpeng Zhao, CEO Binance) cho biết việc chuyển đổi có thể kéo dài. “Đây là tình huống biến động và chúng tôi cần đánh giá liên tục. Binance có toàn quyền rút khỏi thỏa thuận bất kỳ lúc nào”, CZ đăng trên Twitter.

Nguồn tin của Coindesk cho biết sau nửa ngày thẩm định, xem xét dữ liệu nội bộ và khoản vay của FTX, Binance đưa ra quyết định trì hoãn giao dịch. Hiện tại, cả Binance và FTX đều không trả lời báo chí về tình trạng thỏa thuận.

Binance quay xe anh 1

FTX từng bỏ 135 triệu USD để mua lại quyền đặt tên nhà thi đấu từ American Airlines. Ảnh: Eater Miami.

Coindesk nhận định rằng điều này có thể sẽ nhấn chìm đế chế tiền mã hóa được định giá 32 tỷ USD của Sam Bankman-Fried. Theo nhiều nguồn tin trong ngành, FTX đã cầu cứu cả Coinbase, OKX sau khi mất thanh khoản. Tuy nhiên, những công ty này đều từ chối hỗ trợ.

Trong bức thư gửi các nhân viên Binance hôm 9/11, CZ một lần nữa khẳng định ông không có chủ đích tấn công đối thủ. Đồng thời, ông nhận định sự thâu tóm FTX không phải một chiến thắng bởi giới tiền mã hóa sẽ phải chịu ánh nhìn thiếu thiện cảm từ cơ quan quản lý.

“Cách đây chưa đầy 24 giờ, Sam Bankman-Fried đã gọi cho tôi. Trước đó, tôi không biết gì về tình trạng nội bộ của FTX. Tôi nhẩm tính doanh thu để đoán con số của họ, nhưng có thể độ chính xác không cao”, Changpeng Zhao nói.

Zhao cho biết ông ra lệnh ngừng bán FTT sau cuộc gọi của Sam. Tuy nhiên, nhà sáng lập Binance nhắc lại những điều một sàn giao dịch không nên làm. “Không bao giờ dùng token tự tạo để thế chấp. Đừng vay nếu đang điều hành doanh nghiệp tiền mã hóa. Đừng cố dùng vốn ‘tối ưu’. Phải có khoản dự trữ lớn”, CZ chia sẻ.

Dựa trên quan điểm của CEO Binance, việc thỏa thuận mua lại FTX bị đình chỉ là có cơ sở. FTX và quỹ Alameda Research có nhiều khoản thế chấp, cho vay, mua lại trong những tháng qua. Hiện tại, sàn giao dịch vẫn ở tình trạng cạn thanh khoản vì thiếu stablecoin, BTC hay ETH. Lượng tài sản có sẵn tại FTX đa số là FTT và altcoin khác, thanh khoản kém.

Sau những diễn biến phức tạp của vụ việc, khoảng 100 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi khỏi thị trường trong thời gian ngắn, theo Coinmarketcap. Giá Bitcoin rơi thẳng đứng từ 21.000 USD còn 18.000 USD. Các loại tiền mã hóa khác cũng không thoát khỏi đà mất giá. FTT là token chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi mất gần 90% giá trị và chưa thể hồi phục.

Trên thị trường phái sinh, khoảng 400.000 tài khoản bị “cháy” trong ngày 8/11. Tổng số tiền bị thanh lý vào khoảng 1 tỷ USD, theo Coinglass.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Binance đã thâu tóm đối thủ lớn nhất trong 2 ngày như thế nào

Alameda Research để lộ danh mục tài sản gồm quá nhiều token FTT tạo cơ hội để Binance tấn công, buộc FTX phải bán mình.

Ông chủ sàn FTX mất 90% tài sản sau một đêm

93% tổng tài sản của Sam Bankman-Fried bốc hơi khi giá token FTT giảm mạnh và sàn FTX bị bán cho Binance.

Binance mua lại một đối thủ chỉ sau 2 ngày 'chiến tranh'

Binance thông báo đạt thỏa thuận mua lại FTX, sàn giao dịch tiền số đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Hai công ty trước đó căng thẳng vì khoản đầu tư của Binance.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm