Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bin Laden từng chán nản vì điều hành al-Qaeda

Mỹ hôm qua công bố tập tài liệu được tìm thấy tại nơi ẩn náu của Osama Bin Laden, trong đó có chi tiết cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda nản lòng khi phải kiểm soát một mạng lưới khủng bố ương ngạnh.

Bin Laden từng chán nản vì điều hành al-Qaeda

Mỹ hôm qua công bố tập tài liệu được tìm thấy tại nơi ẩn náu của Osama Bin Laden, trong đó có chi tiết cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda nản lòng khi phải kiểm soát một mạng lưới khủng bố ương ngạnh.

>>Người phá nhà Bin Laden bị dọa giết
>>Nổ bom liên tiếp sau chuyến thăm Kabul của Obama
>>Những dấu mốc trong cuộc đời trùm khủng bố bin Laden
>>Mỹ tiết lộ tài liệu bí mật về Bin Laden

Theo BBC, 17 tài liệu này được thu giữ tại nơi ẩn náu của Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan và vừa được Trung tâm chống khủng bố của học viện quân sự Mỹ đăng trên mạng. Chúng được giới thiệu trong tuần đánh dấu 1 năm cái chết của Bin Laden. Tập tài liệu có thời gian ghi từ tháng 9/2006 đến tháng 4/2011 và bao gồm thư của những thủ lĩnh al-Qaeda khác.

Trong đó, tập tài liệu cho thấy Bin Laden cảm thấy không hài lòng vì những cuộc tấn công của chi nhánh al-Qaeda nhằm vào người Hồi giáo, đồng thời kêu gọi họ tập trung tấn công nước Mỹ. Một số tài liệu cho thấy al-Qaeda có mối quan hệ căng thẳng với Iran. Tổ chức khủng bố này cảm thấy bực tức vì cách Tehran xử lý vụ thả các tù nhân, trong đó có thành viên của gia đình Bin Laden.

Ngoài ra, không có bằng chứng rõ ràng việc Pakistan ủng hộ Bin Laden, kẻ đã sống tại quốc gia Nam Á này trong 9 năm. Tài liệu có đề cập đến những "người anh em Pakistan đáng tin cậy", nhưng một bằng chứng cho thấy Bin Laden là mối đe dọa của tình báo Pakistan.  

Trong một số tài liệu, Bin Laden và cộng sự nhấn mạnh rằng, các vụ tấn công vào nước Mỹ cuối cùng sẽ làm suy yếu những kẻ thù khác. “Mặc dù chúng ta có cơ hội tấn công nước Anh, nhưng chúng ta không nên phí sức vào việc đó mà nên tập trung đánh bại nước Mỹ, từ đó sẽ dẫn đến sự thất bại của những kẻ địch khác”.

Bin Laden đang xem tivi, trong video được Mỹ tìm thấy tại nơi trú ẩn ở Abbottabad, Pakistan.

Một số tài liệu cho thấy Bin Laden cảm thấy lo ngại người Hồi giáo đang bị cô lập do hệ tư tưởng jihad (thánh chiến). Thủ lĩnh al-Qaeda cũng tỏ vẻ hoài nghi về sứ mệnh có tên gọi Con sói cô độc, do những chiến binh thánh chiến tại địa phương thực hiện. Bin Laden kêu gọi các cộng sự không nên gửi một người anh em thực hiện tấn công liều chết, mà nên cử ít nhất 2 người đi cùng.

Một tài liệu khác cho thấy, Bin Laden ra lệnh cho các chiến binh tìm cơ hội ám sát Tổng thống Obama và tướng David Petraeus, bất kỳ khi nào họ đến thăm Pakistan và Afghanistan. Ông Petraeus, hiện là giám đốc CIA, trước đây từng chỉ huy lực lượng quốc tế ở Afghanistan. Tuy nhiên, Bin Laden cảnh báo các cộng sự không nhằm vào phó Tổng thống Joe Biden, vì cho rằng ông Biden không hoàn toàn sẵn sàng cho vị trí tổng thống Mỹ.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm