Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bilbao khiến Barca nếm trái đắng đầu tiên tại La Liga

Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Muniain trong hiệp 2 đã giúp Bilbao trở thành đội bóng đầu tiên tại La Liga mùa giải năm nay hạ gục nhà ĐKVĐ Barcelona.

Trước chuyến làm khách trên sân của Bilbao, khá nhiều lời cảnh báo được dành cho HLV Tata Martino của Barcelona.

Bilbao - Barca: Sa lầy ở San Mames?

Barca đã đứt mạch bất bại trên mọi mặt trận mùa này sau thất bại 1-2 trước Ajax giữa tuần qua. Nhưng ở La Liga, họ vẫn chưa thua trận nào và cần phải tiếp tục duy trì được thành tích bất bại đó. Có điều, Bilbao không dễ bắt nạt.

 

Trong đó, San Mames – hiểm địa của Bilbao được nhắc đến nhiều nhất, bởi nó được xem như là một vùng đất chết. Tại đây, gã khổng lồ xứ Catalunya chưa một lần nếm mùi chiến thắng trong suốt hơn hai năm qua, ngay cả khi họ nhận được sự phục vụ của ngôi sao số 1 Lionel Messi.

Trong cuộc đối đầu đêm qua, Barca còn gặp vô vàn khó khăn khi tinh thần các học trò của HLV Tata Martino đang bị ảnh hưởng nặng nề sau thất bại đầu tiên tại giải năm nay trước Ajax.

Chơi hơn người 42 phút, Barca vẫn thất bại 1-2 trước Ajax

Sau khi rút ngắn tỷ số xuống 1-2 ở đầu hiệp 2, Barca chơi hơn người trong 42 phút. Tuy nhiên, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn trắng tay khi rời sân của Ajax.

 

Ngoài ra, lực lượng đội khách cũng đang trong giai đoạn khủng hoảng trọng khi một loạt trụ cột như Valdes, Alba, Alves và đặc biệt là Messi dính chấn thương. Nhận thấy điều này, HLV Valverde đã thúc các học trò tràn lên chơi đôi công ngay từ những phút đầu tiên.

Sự chủ động và tự tin đã giúp Bilbao có được thế trận cực tốt trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Các cầu thủ chủ nhà không chỉ bịt chặt những pha lên bóng của nhà ĐKVĐ, mà họ còn không ít lần tạo ra những con sóng gió về khung thành thủ môn Pinto. Nếu may mắn, Bilbao đã có được bàn mở tỷ số sau những pha dứt điểm của Muniain ở phút 29 hoặc cú ra chân của Susaeta ở phút 39.

Muniain đã giúp Bilbao trở thành đội bóng đầu tiên khiến Barca gục ngã.

Sau 45 phút đầu tiên gặp bế tắc, Barca cố gắng cải thiện tình hình khi hiệp 2 trở lại. Người nỗ lực nhất bên phía đội khách không ai khác chính là tân binh Neymar. Phút 56, sau một pha tấn công thần tốc, Neymar đã có cơ hội đối mặt với thủ thành Iraizoz. Thế nhưng, pha phạm lỗi kịp thời của Iturraspe khiến Barca chỉ được hưởng quả đá phạt ngay sát vòng cấm địa. Cú sút sau đó của Neymar rất nguy hiểm, nhưng chưa đủ độ chính xác để đưa bóng vào lưới Bilbao.

Đang bừng bừng khí thế tấn công, Barca bất ngờ bị dội gáo nước lạnh ở phút 70. Các cầu thủ khách đã bị hút hết vào pha lên bóng của Bilbao bên cánh phải. Chỉ chờ có vậy, Susaeta tung ra cú căng ngang tạo điều kiện để Muniain băng vào đệm bóng không cho thủ thành Pinto cơ hội cản phá.

Sau bàn thua, Barca tràn toàn bộ đội hình lên tìm kiếm bàn gỡ. Thế nhưng, trước lối chơi kỷ luật của hàng thủ chủ nhà, Barca đã không thể xuyên thủng được mảnh lưới của Iraizoz nên đành chấp nhận thua cuộc với tỷ số 0-1. Mặc dù đây là thất bại đầu tiên của Barca tại La Liga, song chừng đó cũng đủ khiến ngôi vị số 1 của Blaugrana lung lay dữ dội.

Nỗi thất vọng của Neymar khi không thể giúp gì cho Barca.

 

Lúc này đoàn quân của HLV Tata Martino vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 40 điểm, song họ chỉ còn đứng trên Atletico Madrid nhờ hơn hiệu số bàn thắng thua. Khoảng cách giữa Barca với đại kình địch Real Madrid cũng đã bị thu hẹp xuống còn 3 điểm. Nếu không nhanh chóng gượng dậy sau hai thất bại liên tiếp gần nhất, rất có thể Barca sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện. Khi đó không chỉ ngôi vị số 1 tại La Liga bị mất, mà nguy cơ dừng chân tại vòng knock-out Champioins League cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Đội hình ra sân:

Bilbao (4-4-2): Iraizoz; Iraola, Gurpegi, Laporte, Balenziaga; Iturraspe, Rico, Herrera, Susaeta; Toquero, Muniain.

Barca (4-3-3): Pinto; Montoya, Pique, Mascherano, Adriano; Busquets, Xavi, Iniesta; Alexis, Cesc, Neymar.

Chung cuộc: 1-0

Ghi bàn: Muniain70’

Hình ảnh vỡ vụn của Barca tại San Mames

Những khó khăn về lực lượng cùng tinh thần bị ảnh hưởng sau thất bại trước Ajax hồi giữa tuần khiến Barca không thể đứng vững trong chuyến hành quân tới hiểm địa San Mames của Bilbao.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm