Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình lan rộng ở Ấn Độ sau vụ hiếp dâm tập thể gây chấn động

Sự giận dữ gia tăng ở Ấn Độ sau vụ nữ bác sĩ thú y 27 tuổi bị hiếp dâm tập thể rồi giết hại. Người biểu tình yêu cầu chính phủ phải gia tăng mức phạt với tội phạm này.

Theo Guardian, một số người biểu tình còn kêu gọi treo cổ luôn các thủ phạm mà không cần xét xử. Tại phiên họp quốc hội ngày 2/12, các nghị sĩ cũng nhắc tới vụ việc gây chấn động, khi nữ bác sĩ thú y 27 tuổi bị hiếp dâm tập thể rồi giết hại dã man ở thành phố Hyderabad.

Bốn người đàn ông đã chủ động làm xịt lốp xe máy của nạn nhân để tiến tới và đề nghị giúp đỡ. Nạn nhân sau đó được cho là đã bị đánh thuốc mê rồi đưa tới nơi hoang vắng, bị cưỡng hiếp tập thể, siết cổ đến chết rồi đốt xác và bỏ lại ven đường.

"Sự việc này đã mang đến nỗi xấu hổ cho cả đất nước, nó khiến tất cả đau lòng", Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh chia sẻ về vụ việc mà ông gọi là "tội ác tàn bạo".

Nghị sĩ Jaya Bachchan, người từng là minh tinh Bollywood và là nhà vận động cho quyền phụ nữ, cũng lên tiếng: "Tôi biết thế này nghe có vẻ nghiêm khắc, nhưng những loại người như thế này nên được treo cổ ở nơi công cộng".

Vu hiep dam chan dong An Do anh 1

Người dân biểu tình kêu gọi chính phủ thực thi các hình phạt nghiêm khắc hơn với tội phạm tấn công tình dục phụ nữ ở thủ đô New Delhi. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đã bắt 4 nghi phạm và hiện những người này đang bị giam giữ.

Bà Bachchan cũng yêu cầu chính phủ cho biết có kế hoạch làm thế nào để cải thiện sự an toàn của phụ nữ ở Ấn Độ và bảo vệ họ trước các cuộc tấn công tình dục. Chỉ trong tuần trước, nhiều vụ cưỡng hiếp và giết người đã xảy ra, trong đó có vụ hiếp dâm tập thể và giết hại một luật sư ở Jharkhand và vụ việc tương tự xảy ra với một bé gái sáu tuổi ở Rajasthan.

"Người dân muốn chính phủ đưa ra một câu trả lời rõ ràng và xác đáng", bà Bachchan nói.

Sự giận dữ cũng được thể hiện trên đường phố. Tiếp nối các cuộc biểu tình diễn ra vào cuối tuần vừa rồi, hàng trăm người đã tụ tập tại Delhi vào ngày 2/12 để yêu cầu một cuộc điều tra được tiến hành ngay lập tức với vụ việc ở Hyderabad và kêu gọi luật pháp nghiêm khắc hơn để bảo vệ phụ nữ ở Ấn Độ.

Vụ việc lần này cũng được so sánh với vụ án gây chấn động năm 2012, khi một nữ sinh bị cưỡng hiếp và giết hại trên một chiếc xe buýt ở Delhi, khiến hàng nghìn phụ nữ xuống đường biểu tình. Chính phủ Ấn Độ sau đó đã phải tăng gấp đôi hình phạt tù cho tội hiếp dâm (lên 20 năm) và hình sự hoá tội nhìn trộm, theo dõi và buôn bán phụ nữ.

Tuy nhiên bạo lực tình dục đối với phụ nữ vẫn rất phổ biến ở Ấn Độ. Cảnh sát nước này tiếp nhận hồ sơ về 33.658 vụ hiếp dâm trong năm 2017, với con số trung bình 92 vụ mỗi ngày. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì thường các nạn nhân không đến trình báo do sợ hãi. Dữ liệu cũng cho thấy 90% các vụ hiếp dâm đang bị tồn đọng và chưa được xử lý ở toà án.

Theo khảo sát năm 2018 của Thomson Reuters Foundation, Ấn Độ là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới để trở thành phụ nữ, vì nguy cơ bạo lực tình dục cao.

Vụ nữ bác sĩ bị hiếp rồi thiêu sống thổi bùng phẫn nộ ở Ấn Độ

Vụ việc nữ bác sĩ 27 tuổi bị hiếp dâm tập thể, giết và đốt xác mới đây đã làm rúng động Ấn Độ và gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công chúng.

Anh bỏ tù 2 thanh niên Italy hiếp dâm cô gái trẻ trong hộp đêm

Hai người đàn ông trẻ tuổi đến từ Italy sẽ phải ngồi tù 7 năm rưỡi sau khi hiếp dâm tập thể một cô gái 23 tuổi tại hộp đêm cao cấp ở khu Soho, London hồi năm 2017.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm