Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt thự của giới siêu giàu trong phim 'Mine'

Giám đốc mỹ thuật của phim "Mine" tiết lộ bối cảnh được xây dựng mới hoàn toàn, với tỷ lệ phóng đại so với thực tế. Phần cầu thang không gian lớn mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ.

Bộ phim truyền hình Mine của đài tvN đang thu hút sự chú ý của khán giả châu Á nhờ câu chuyện nhiều rối ren, đầy kịch tính phía sau cuộc sống của gia tộc họ Han. Bộ phim do hai diễn viên thực lực của màn ảnh Hàn là Lee Bo Young và Kim Seo Hyung đảm nhận vai nữ chính. Hai minh tinh vào vai hai người con dâu của tập đoàn Hyowon.

Một trong những điểm khiến khán giả thích thú nhất khi theo dõi Mine là bối cảnh xa hoa của gia viên Hyowon - nơi đại gia đình họ Han sống. "Bộ phim đã vẽ nên một diện mạo chưa từng thấy ở bất kỳ bộ phim nào khác về giới thượng lưu", tờ Hankyung nhận xét về sự đầu tư của đoàn làm phim.

boi canh phim mine anh 1

Mine là phim truyền hình nói về giới thượng lưu trong xã hội Hàn Quốc. Ảnh: tvN.

Dàn dựng bối cảnh trong nhà

Ngày 26/5, Kim So Yeon - giám đốc nghệ thuật của phim - đã chia sẻ với truyền thông về dụng ý của các bối cảnh trong Mine.

Theo tiết lộ của Kim So Yeon, ê-kíp mỹ thuật của Mine cũng chính là ê-kíp đã làm bối cảnh và dàn dựng mỹ thuật cho các bom tấn truyền hình Goblin, Mr. SunshineHạ cánh nơi anh. Các phim trên đều được đầu tư nguồn kinh phí lớn, bối cảnh quay đẹp mắt, các vật dụng được sử dụng trong mỗi phân cảnh đều được chuẩn bị tỉ mỉ, kỹ càng. Và với Mine, sự đầu tư được đẩy lên cao thêm một nấc.

Về bối cảnh rộng lớn đến mức phi thực tế của gia viên Hyowon trong phim, giám đốc mỹ thuật Kim So Yeon cho biết đoàn phim đã dàn dựng lên phần nội cảnh theo bản thiết kế của cô, không phải tòa nhà có sẵn.

Bối cảnh nội thất trong phim đều được dàn dựng dựa theo bản thiết kế, không phải tòa nhà có thật. Ảnh: tvN.

"Mỗi không gian đều được thiết kế để thể hiện một cách chính xác nhất hình ảnh mà đạo diễn muốn thể hiện. Chẳng hạn, phòng ngủ của Han Soo Hyuk có chiếc giường ở chính giữa một cách cô độc, phòng của người hầu Kim Yoo Yeon nhỏ nhắn và được hoàn thiện đầy đủ với tủ lạnh, bồn rửa... Các phần còn lại đều được làm với tỷ lệ lớn hơn thực tế, làm mờ tính dàn dựng của bối cảnh trên phim trường", Sports Kyunghyang trích lời giám đốc mỹ thuật Kim So Yeon.

Kim cũng khẳng định các bối cảnh của gia viên Hyowon đều có ý nghĩa, tượng trưng cho tính cách và cách hành xử của từng nhân vật. Bối cảnh được đầu tư tỉ mỉ ảnh hưởng lớn tới không khí của tác phẩm, khiến người xem chìm đắm vào câu chuyện của nhân vật.

Chiếc cầu thang ẩn ý về ranh giới

Giám đốc nghệ thuật Kim So Yeon tiết lộ: "Khi bắt đầu suy nghĩ đến cảm quan mỹ thuật tổng thể cho phim, tôi đã nghĩ đến bàn cờ. Nếu bạn coi mỗi ô vuông trên bàn cơ là một khoảng trống giữa mỗi chi tiết, thì khi các ô vuông tập hợp lại với nhau, chúng ta sẽ có một bức tranh. Tương tự, Mine cũng thiết kế từng không gian bằng cách tập trung vào cảm giác của nhân vật".

Tuy nhiên, theo Kim So Yeon, chi tiết quan trọng nhất, mang đậm màu sắc biểu tượng và kết nối các không gian trong gia viên Hyowon, chính là chiếc cầu thang lớn nằm giữa sảnh chính nhà lớn Cadenza.

"Cầu thang là nơi các thành viên trong gia viện tụ họp, nơi kết nối toàn bộ không gian. Tuy rằng các phần khác trong bối cảnh đều được dựng vượt tỷ lệ thật, cầu thang vẫn là không gian có hệ số phóng to cao nhất", tờ Hankyung bình luận.

Cầu thang thường chỉ được xem như một phần nhỏ của không gian, có thể bị bỏ qua hoặc chỉ quay lướt qua, lên hình vài khoảnh khắc trong các tác phẩm truyền hình khác.

Với Mine, cầu thang quá lớn, nằm giữa khung hình, có screentime (thời gian lên hình) dài và đóng vai trò giúp người xem mở rộng trí tưởng tượng về ranh giới giữa giàu và nghèo.

boi canh phim mine anh 2

Chi tiết cầu thang ẩn dụ cho quan hệ giàu - nghèo trong xã hội Hàn Quốc.

Giống như Parasite, hình ảnh cầu thang trong Mine tượng trưng cho ranh giới của tầng lớp giàu - nghèo trong xã hội Hàn Quốc. Người nghèo (hay người hầu trong gia đình) luôn đứng dưới, và tầng lớp thượng lưu luôn ở phía trên.

Không khó để nhận ra người hầu trong gia viên Hyowon thường đi từ dưới cầu thang lên, đơn cử như cảnh Oh Sung Tae (Lee Joong Ok đóng) và Hwang Kyung Hye (Yoon Geum Suna đóng) lén lút trở về sau khi ăn cắp sợi dây chuyền Blue Diamond.

Trái lại, chủ nhân gia đình - tức những người họ Han - không bao giờ đi từ phía dưới cầu thang (tức phần hầm) lên, họ hoặc là đứng phía trên cầu thang nhìn xuống, hoặc là từ cửa ra vào đi theo lối cầu thang để lên tầng trên ngôi nhà.

"Cầu thang trong phim hiện lên với cấu trúc lớp lang, người đứng trên có thể nhìn xuyên qua để thấy người đứng dưới, người đi lên phải ngửa đầu nhìn người đang đi xuống. Thậm chí, hai người cùng gặp nhau ở một điểm, vẫn sẽ là một người đứng trên một người đứng dưới", Hankyung viết.

Những tình tiết có thật về giới siêu giàu trong 'Mine'

Phim "Mine" do Lee Bo Young đóng chính có chủ đề về cuộc sống của giới tài phiệt Hàn Quốc. Nhiều tình tiết trong phim gợi liên tưởng tới vụ việc xảy ra ngoài đời thực.

Trên phim Hàn, giới tài phiệt như sống ở thế giới khác

Trong phim "Mine", gia đình họ Han, hay chính là giới tài phiệt Hàn Quốc, được mô tả là "họ sống ở thế giới khác" với người bình thường.

Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm