Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Biệt đội voi’ giúp cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 5 người vượt biên

Những con voi hoang dã tình cờ phát hiện và "giúp" cảnh sát địa phương bắt giữ 5 nghi phạm đang cố gắng vượt biên trái phép sang Lào, ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tuần trước, cảnh sát ở Tây Song Bản Nạp, khu tự trị thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nhận được tin báo từ người dân địa phương rằng một số con voi châu Á hoang dã đang đi trên đường cao tốc.

Sau đó, giới chức địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường cùng với những người giám sát voi. Họ phong tỏa con đường và khu vực xung quanh, gần biên giới Trung Quốc - Lào, theo Tân Hoa Xã.

Trong khi giới chức địa phương đang sử dụng một máy bay không người lái chụp ảnh nhiệt hồng ngoại để theo dõi đàn voi, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện 5 người có hành động đáng ngờ trong khu rừng gần đó.

voi chau A anh 1

Hình ảnh từ máy bay không người lái theo dõi những con voi ở Trung Quốc và một nhóm người đang cố gắng vượt biên trái phép sang Lào. Ảnh: Handout.

Khi thấy cảnh sát tiếp cận, những người này đã bỏ chạy. Cảnh sát lập tức truy đuổi họ và càng ngạc nhiên hơn, những con voi cũng bắt đầu bám theo nghi phạm.

Nhờ đó, cảnh sát lần theo dấu vết mà những con voi để lại, xuyên qua khu rừng rậm và bắt được 3 nghi phạm. Hai người còn lại bị bắt sau đó vài giờ. Nhóm này khai rằng họ đang trên đường vượt biên sang Lào.

“Những con voi này thật thông minh. Tốt lắm!", một người dùng viết trên Weibo.

“Chúng là một biệt đội voi bí mật, có thể săn lùng tội phạm”, một bình luận khác khen ngợi.

Trong khi đó, một người dùng khác nhắc lại đàn voi nổi tiếng khắp thế giới vào mùa hè năm 2021. Chúng đã đi bộ 500 km về phía bắc đến vùng ngoại ô của tỉnh Vân Nam, Côn Minh, trước khi quay trở lại khu bảo tồn thiên nhiên thuộc châu tự trị Tây Song Bản Nạp.

Trong cuộc hành trình kéo dài nhiều tháng, những con voi thường kiếm ăn trong các ngôi làng và phá hoại mùa màng của nông dân. Để tránh xung đột giữa voi và người, chính quyền tỉnh đã sơ tán 150.000 cư dân và cung cấp 180 tấn thực phẩm cho đàn voi.

“Năm 2021, những con voi đã ăn rất nhiều thức ăn của nông dân. Giờ đã đến lúc chúng trả ơn xã hội”, người này chia sẻ.

Voi châu Á là một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Trung Quốc hiện chỉ còn khoảng 300 con voi hoang dã, chủ yếu sống ở phía nam tỉnh Vân Nam.

Cuộc giải cứu cá voi beluga bị mắc cạn ở sông Seine

Cơ quan chức năng tại Paris, Pháp ngày 10/8 đã đưa cá voi beluga bị mắc cạn ra khỏi sông Seine. Con cá voi đã mắc kẹt hơn một tuần và trong tình trạng sức khỏe yếu.

Cá voi beluga thiếu cân trên sông Seine thành tâm điểm chú ý ở Pháp

Theo các quan chức địa phương, một con cá voi beluga bơi ngược dòng sông Seine ở khu vực gần thủ đô Paris, Pháp đang trong tình trạng sức khỏe yếu và có nguy cơ bị mắc kẹt.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm