Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biển và con người' - giải đặc biệt 'Ảnh di sản văn hóa VN'

Sáng 21/11 tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Ảnh di sản Việt Nam nhằm hướng tới kỷ niệm lần thứ 9 ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Tác phẩm Biển và con người - bức ảnh thể hiện sự giao hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ và con người nhỏ bé nhưng kiên cường, ngợi ca nét đẹp cuộc sống lao động bình dị của những người ngư dân miền biển - đã được trao tặng giải đặc biệt hạng mục ảnh đơn tại lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Ảnh di sản Việt Nam lần thứ II do hội di sản TP.HCM, Tạp chí Vietnam Heritage phối hợp tổ chức với sự đồng hành từ công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam.

Ảnh giải đặc biệt: Tác phẩm Biển và con người - Tác giả: Nguyễn Xuân Hữu Tâm.

Lễ tổng kết và trao giải thưởng cũng là dịp để kêu gọi cộng đồng chung tay bảo tồn di sản. 27 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ xuất sắc nhất đã được trao tặng giải thưởng, đằng sau đó là những câu chuyện hình ảnh về vẻ đẹp phong phú và kỳ ảo của cảnh sắc thiên nhiên, phong tục tập quán sinh hoạt và lao động cũng như đời sống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc...

Thông qua những tác phẩm lưu giữ khoảnh khắc đắt giá, các nhiếp ảnh gia mong muốn gửi gắm thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay gìn giữ, phát huy, và tôn vinh những giá trị di sản Việt quý giá đã tồn tại qua hàng ngàn năm lịch sử thăng trầm.

GS. TS Khoa học Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam - đánh giá, đây là lần thứ hai cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức. So với lần đầu thì ảnh dự thi đa dạng hơn và ở nhiều góc nhìn khác nhau, góp phần phản ánh những giá trị di sản văn hóa trong hoạt động đời sống xã hội.

Tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm với tác phẩm Biển và con người đã giành giải đặc biệt hạng mục ảnh đơn. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho sự đối lập xuất hiện ngay trong những hoạt động sinh hoạt và lao động đời thường của người dân Việt Nam. Ngắm nhìn bức ảnh, người xem có thể cảm nhận tính tương phản giữa sự hùng vĩ, dữ dội của biển Đông và sự nhỏ bé của những người ngư dân lưng trần gan dạ và bản lĩnh.

Tâm sự về câu chuyện đằng sau bức ảnh, tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm cho biết: “Tôi không phải là nhiếp ảnh gia mà chỉ là một giáo viên từng đi dạy ở các vùng sâu vùng xa. Vùng biển nơi tôi chụp bức Biển và con người là nơi tôi từng công tác 17 năm trước khi chuyển đi giảng dạy ở nơi khác. Vì nhớ trường cũ và học sinh của mình, tôi đã quay lại thăm nơi này và chụp khoảnh khắc đó một cách hoàn toàn ngẫu hứng. Những người trong bức ảnh có thể là những người dân bình thường nhưng cũng có thể chính là những học sinh trước đây anh từng dạy dỗ. Bức ảnh đã giúp tôi thể hiện tình cảm và sự trân trọng với những người ngư dân địa phương nơi tôi từng gắn bó trong suốt khoảng thời gian dài”.

Giải nhất hạng mục ảnh đơn đã thuộc về tác phẩm Đi chợ về, Sapa của tác giả Nguyễn Văn Đông. Tác phẩm Bạn già của nhiếp ảnh gia Nguyễn Lượng đã đạt giải nhì hạng mục ảnh đơn, bên cạnh giải ba dành cho tác phẩm Tổ ấm Lào Cai của Nguyễn Tiến Dũng. Canon và BTC cuộc thi cũng đã trao 10 giải khuyến khích là các đêm nghỉ tại những khách sạn, resort cao cấp tại Việt Nam cho 10 tác giả khác cùng hạng mục.

Ảnh giải nhất: Tác phẩm Đi chợ về, Sapa - Tác giả: Nguyễn Văn Đông.
Ảnh giải nhì: Tác phẩm Bạn già - Tác giả: Nguyễn Lượng.
Ảnh giải ba: Tác phẩm Tổ ấm Lào Cai - Tác giả: Nguyễn Tiến Dũng.

Trước khi đến với lễ tổng kết, công bố và trao giải thưởng, 100 tác phẩm xuất sắc nhất, được chọn lọc từ hơn 6.000 bức ảnh dự thi, đã trải qua một nửa hành trình xuyên Việt trong chuỗi 17 buổi triển lãm qua 16 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S. Các bức ảnh được trưng bày tại cả triển lãm ngoài trời và trong nhà, trên khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông tại Phan Thiết, Nha Trang, Pleiku, Cần Thơ, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hạ Long, Bạc Liêu thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Trên nền giấy in ảnh khổ lớn, các di sản Việt Nam đã được tái hiện sinh động, độc đáo và sắc nét tới từng chi tiết bởi máy in Canon ImagePROGRAF ìP8000S với 8 gam màu nhuộm, chống xước và phai màu nước ảnh. Ngoài ra, trong nỗ lực thu hút khách tham gia vào chuỗi triển lãm, thương hiệu cũng đã triển khai chương trình chụp và in ảnh miễn phí tại chỗ và dành tặng nhiều ưu đãi khi mua sản phẩm thương hiệu cho các nhiếp ảnh gia và khách tham quan triển lãm.

Ông Nick Yoshida, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam chia sẻ: “Đối với tôi, Biển và con người là một “kiệt tác”. Tác phẩm đã cuốn hút người xem không chỉ bởi kỹ thuật gần như hoàn hảo, mà còn bởi nội dung hết sức độc đáo: sự đối lập giữa thiên nhiên - con người, bởi tính chất chuyển động, tính thời sự và vẻ đẹp khỏe khoắn của người lao động. Và vì lý do đó, tác phẩm ấy hoàn toàn xứng đáng với ngôi vị số một của cuộc thi.

Canon rất vinh dự được đồng hành với hành trình tìm kiếm, phát hiện, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị đáng quý của các di sản văn hóa Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc thi Ảnh di sản Việt Nam để thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay gìn giữ di sản sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi và có tác động tích cực tới hành động của những người dân”.

Nhà tài trợ đã trao tặng tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm - một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp tiên tiến nhất - Canon EOS7D và một máy in Pixma iP7270. Ngoài ra, nhiều sản phẩm có giá trị khác như máy ảnh Canon EOS60D, máy in ảnh Selphy CP900, máy ảnh PowerShot N, máy ảnh Ixus 132… cũng được trao tặng dành cho các tác giả đạt giải nhất, nhì, ba của cuộc thi.

Lễ trao giải sáng 21/11 tại TP.HCM.

Ngoài giải thưởng ảnh đơn, BTC cuộc thi Ảnh di sản Việt Nam 2013 và công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam còn trao các giải thưởng thuộc hạng mục ảnh bộ, với giải nhất thuộc về bộ tác phẩm Lễ hội pháo Đồng Kỵ của tác giả Hoàng Thế Nhiệm, giải nhì và giải ba cuộc thi lần lượt thuộc về bộ tác phẩm Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn của tác giả Nguyễn Viết Rừng và Chiếu Định Yên của tác giải Đoàn Thi Thơ. Giải phụ: Bộ ảnh xuất sắc về nghề nông trên ruộng bậc thang đã được trao cho tác phẩm Mùa vàng - Ruộng bậc thang Mù Căng Chải của tác giả Vũ Chiến. Bên cạnh đó, 9 bộ tác phẩm khác cũng đã được trao giải khuyến khích cùng hạng mục.

Sau lễ công bố và trao giải thưởng, các tác phẩm dự thi Ảnh di sản Việt Nam - Vietnam Heritage Photo Award Ceremony 2013 sẽ tiếp tục được mang đi triển lãm trên các tỉnh thành còn lại trong chuỗi hành trình xuyên Việt từ nay tới ngày 2/1/2014 tại Hội An - Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Huế, Đà Lạt, và Quảng Bình.

Tư liệu: Canon

Ảnh giải đặc biệt: Tác phẩm: Biển và con người - Tác giả: Nguyễn Xuân Hữu Tâm.

Nhan qua tang an tuong cung #pepsichaithuytinh hinh anh

Nhận quà tặng ấn tượng cùng #pepsichaithuytinh

0

Uống nước giải khát trong chai thủy tinh tái chế là một trong những thói quen tốt góp xanh cho môi trường. Hãy cùng đến với mô hình tái chế khổng lồ của Pepsi, trưng bày từ 16/11-23/11 tại Vincom Bà Triệu (Hà Nội) để hiểu thêm về ý nghĩa của hành động đẹp này.

Bạn có thể quan tâm